Hà Nội dưới 10 độ, trường học vẫn mở cửa, có thể điều chỉnh giờ học

Hà Linh, | 22/01/2024, 11:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, thời tiết dưới 10 độ học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ học tuy nhiên một số nhà trường thông báo vẫn sẽ mở cửa hoặc điều chỉnh giờ đón các em đồng thời tổ chức ăn bán trú, tạo điều kiện cho phụ huynh làm việc.

Dưới 10 độ, trường học vẫn mở cửa đón học sinh

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày và đêm 22/1, bộ phận không khí lạnh tăng cường mạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Khu vực phía Đông Bắc Bộ trời nhiều mây, mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ, vùng núi 3-6 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ.

Riêng Hà Nội hôm nay nhiều mây, có mưa, mưa rào. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 8-10 độ; cao nhất 12-14 độ.

Đặc biệt, theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, trước đó đơn vị đã có công văn gửi tất cả các Phòng GD&ĐT của 30 quận, huyện, thị xã hướng dẫn, trong những ngày rét đậm, rét hại căn cứ điều kiện thời tiết, các trường có thể điều chỉnh thời gian học sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm.

Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, cần linh hoạt giải quyết để học sinh được vào học. Nhà trường không yêu cầu học sinh mặc đồng phục.

Hà Nội dưới 10 độ, trường học vẫn mở cửa, có thể điều chỉnh giờ học - Ảnh 1.

Sáng nay (22/1), các trường học tại Hà Nội đã gửi thông báo cho phụ huynh từ sáng sớm về việc nhiệt độ ngoài trời 14 độ, học sinh tới trường bình thường. Tuy nhiên, gia đình nhắc nhở học sinh mặc ấm.

Trường tiểu học Nguyễn Siêu , quận Cầu Giấy (Hà Nội) gửi thông báo tới phụ huynh toàn trường với nội dung: “Từ ngày 22-25/1 dự báo thời tiết Hà Nội sẽ rét đậm, rét hại. Nếu nhiệt độ dưới 10 độ học sinh bậc tiểu học có thể nghỉ học. Tuy nhiên, trong nền nhiệt độ đó, phụ huynh vẫn đưa con đi học, nhà trường vẫn sẽ bố trí lớp, giáo viên quản lý học sinh và tổ chức bán trú như bình thường”.

Trao đổi với PV, Bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, để ứng phó với thời tiết trở rét đơn vị cũng đã yêu cầu các nhà trường sẵn sàng các điều kiện về nước ấm, khăn ấm, thức ăn ấm nóng cũng như kiểm tra lại các lớp học đảm bảo kín gió.

Trường học thông báo cho phụ huynh chủ động cho con nghỉ học khi thời tiết dưới 10 độ đối với mầm non, tiểu học.

"Tuy nhiên, tại Hà Nội nhiều gia đình không có điều kiện trông con nên dù dưới 10 độ, các trường học cũng được chỉ đạo luôn mở cửa đón học sinh tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh đi làm. Sau đó, tùy số lượng học sinh nghỉ học nhiều hay ít để có kế hoạch dạy bù kiến thức cho các em. Những em vì lý do thời tiết đi học muộn trong những ngày này, trường học đều linh hoạt đón vào lớp", bà Hằng khẳng định.

Về việc điều chỉnh thời gian học khi trời trở rét, bà Hằng nói rằng, hiện nay trường học các cấp chủ động quyết định thời gian vào học, thời gian tan trường. Tuy nhiên, tại địa bàn, đa số trường THCS đang vào lớp trong khoảng thời gian từ 7 giờ 15 phút - 7 giờ 30 phút; bậc tiểu học từ 7 giờ 45 phút - 8 giờ và bậc mầm non đón trẻ từ 7 giờ đến 8 giờ 30 sáng.

Có thể điều chỉnh lùi giờ học

Ở góc độ trường học, bà Nguyễn Thị Ngân Bình - Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Giang, quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, hiện tại, lịch vào học của học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 là 8 giờ sáng.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, các trường có thể điều chỉnh thời gian học phù hợp điều kiện thời tiết. Do đó, nếu thời tiết chuyển sang rét đậm, rét hại, nhà trường có thể căn cứ vào tình hình thực tế để điều chỉnh thời gian học xuống 8 giờ 30 đến 9 giờ.

"Hiện nay, nhà trường đã thông báo với phụ huynh theo dõi thời tiết vào lúc 6 giờ sáng. Nhà trường cũng sẽ căn cứ thời tiết vào buổi sáng hàng ngày để có thông báo điều chỉnh lùi giờ học hay không", bà Bình nói.

Sáng ngày 22/1, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cũng đã gửi thông báo tới các trường học gồm mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thông báo những nội dung phòng, chống rét cho học sinh.

Hà Nội dưới 10 độ, trường học vẫn mở cửa, có thể điều chỉnh giờ học - Ảnh 2.

Học sinh trùm kín mít được người thân đưa đến trường trong sáng 22/1. Ảnh: Như Ý

Theo đó, nhà trường theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hà Nội trong những ngày rét đậm, rét hại được phát tại bản tin dự báo thời tiết trên các đài truyền hình vào thời điểm 6 giờ sáng để điều chỉnh giờ học hoặc cho học sinh nghỉ học.

Đối với các trường mầm non, tiểu học sẽ được nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ; Học sinh THCS nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7 độ.

Trong điều kiện thời tiết trở rét, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình yêu cầu các nhà trường kiểm tra và sửa chữa kịp thời cửa các phòng học, phòng chức năng, phòng bán trú, phòng ăn... bảo đảm tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh.

Đối với các trường có tổ chức bán trú, cần đặc biệt quan tâm bảo đảm cơm, thức ăn, nước uống nóng sốt; chỗ nghỉ trưa đủ ấm. Đối với các trường, nhóm lớp mầm non cần bảo đảm có nước ấm để chăm sóc và phục vụ trẻ em.

"Các nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại; các trường phối hợp cha mẹ học sinh nhắc nhở các em mặc đủ ấm", nội dung Phòng GD&ĐT Quận Ba Đình yêu cầu các trường học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội dưới 10 độ, trường học vẫn mở cửa, có thể điều chỉnh giờ học