Giáo dục

Hà Nội: Học sinh phường Đồng Mai phải thắp đèn dầu để học tập

Bảo Huy 19/03/2024 15:06

(GDTĐ) - Hàng chục hộ dân ở khu đất dịch vụ Đồng Mai 2, không được quận Hà Đông cấp điện lưới như cam kết, khiến nhiều em học sinh ở đây phải thắp đèn dầu để học tập.

Người dân “Xóm Ốc đảo” nhiều không 10 năm đợi điện

Khu đất dịch vụ Đồng Mai 2 đã hơn 10 năm không điện, không nhà văn hóa, không tổ dân phố, không trường học… là thực cảnh của “Xóm Ốc đảo” nhiều không ở phường Đồng Mai, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

dong-mai-ha-dong.jpg
Em Lê Hoàng Mai học sinh lớp 1A3 và em Lê Hoàng Kim học sinh lớp 3A2 Trường Tiểu học Đồng Mai 1 đang phải thắp đèn dầu để học tập, cả 2 em là con của chị Vũ Thị Tuyết (Khu đất dịch vụ 2, Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội, ảnh: https://giaoducthudo.giaoducthoidai.vn)

Mặc dù các hộ dân ở khu đất dịch vụ Đồng Mai 2, đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ các khoản thuế, phí theo quy định của Nhà nước để có cơ sở hạ tầng đảm bảo cho việc sinh sống. Nhưng đã hơn 10 năm qua, những người dân ở đây vẫn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia, mòn mỏi chờ đợi các hạ tầng tối thiểu…

Ông Trần Đình Thách cho biết, cả gia đình ông sinh sống nhiều năm ở khu đất dịch vụ Đồng Mai 2, nhưng cũng từng đó thời gian quận Hà Đông không thực hiện việc đấu nối cấp điện, khiến con em họ phải học tập dưới ánh đèn dầu suốt thời gian dài.

thi-truong-vang.jpg
Do không được quân Hà Đông cấp điện như cam kết khiến nhiều em học sinh ở Khu đất dịch vụ Đồng Mai 2, quận Hà Đông phải thắp đèn dầu để học tập trong nhiều ngày (ảnh https://giaoducthudo.giaoducthoidai.vn)

Theo ông Thách, các hộ dân về đây sinh sống đã nộp đủ số tiền là hơn 82 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước, để quận Hà Đông thực hiện việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu đất dịch vụ, đấu nối điện lưới. Nhưng suốt thời gian vừa qua, quận Hà Đông không thực hiện trách nhiệm đối với người dân ở đây.

Cũng theo ông Thách, mặc dù phía chính quyền đã thu đủ tiền, nhưng họ đã không đấu nối điện lưới để những hộ dân được hưởng những quyền lợi cơ bản nhất. Điều này khiến các hộ dân ở đây phải thắp đèn dầu để sinh hoạt và học tập. Đây là thiệt thòi rất lớn của gia đình ông và của hàng loạt hộ dân khác đang sinh sống tại khu đất dịch vụ 2.

Bước ra từ căn bếp đang được gia đình đun nấu bằng củi than, khói bao trùm, ông Lưu (khu đất dịch vụ 2 phường Đồng Mai) mặt mũi lem nhem vì nhọ, cho biết: Đất của gia đình tôi đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp sổ hồng, quận Hà Đông cấp phép xây dựng, tiền đóng cơ sở hạ tầng cũng được hoàn thiện đầy đủ. Nhưng suốt từ thời gian ra khu dịch vụ sinh sống đến nay, quận Hà Đông không thực hiện việc đấu nối điện lưới ra khu dịch vụ cho các hộ dân, khiến chúng tôi phải chạy máy nổ để có điện thắp sáng, nấu cơm bằng củi, đêm đến con cháu phải thắp đèn dầu để học bài…

dong-mai-ha-dong(5).jpg
Thông báo đóng tiền hạ tầng khu đất dịch vụ 2 Đồng Mai của chính quyền

Bà Vũ Thị Tuyết (khu đất dịch vụ 2, Đồng Mai) bức xúc, chúng tôi sinh sống ở khu đất dịch vụ từ nhiều năm nay, nộp đủ các loại thuế phí theo quy định. Gia đình tôi đã nộp hồ sơ ra điện lực nhưng vẫn không được cấp điện. Hiện tôi có 2 con đang là học sinh trường Tiểu học Đồng Mai 1, hằng ngày các con vẫn phải thắp đèn dầu để học tập.

Được biết, khu đất dịch vụ 2 phường Đồng Mai, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông là chủ đầu tư. Đây là đất bồi thường, tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án cụm công nghiệp Đồng Mai từ năm 2007.

Hiện dự án cụm công nghiệp Đồng Mai đã được "hô biến" thành dự án Khu đô thị sinh thái Đồng Mai do công ty Phong Phú là chủ đầu tư. Còn người dân phải di dời, dành đất cho dự án "cụm công nghiệp Đồng Mai", và chuyển sinh hoạt đến nơi ở mới, nhưng chưa đủ điều kiện sinh hoạt như vừa nêu trên, đã diễn ra trong nhiều năm qua.

Cần sớm cấp điện để các em học sinh được hưởng quyền lợi cơ bản

Những hộ dân được cấp đất dịch vụ, khi đến nơi ở mới còn phải nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền hơn 82 triệu đồng/hộ, để quận Hà Đông hoàn thiện cơ sở hạ tầng gồm: điện, đường, trường, nhà văn hóa… Tuy nhiên, đến nay khu đất này đã có nhiều hộ dân đến sinh sống từ nhiều năm qua, nhưng các cơ quan chức năng của quận Hà Đồng vẫn chưa đấu nối điện lưới cho các hộ dân, khiến cuộc sống của nhiều người dân nơi đây vẫn trong cảnh "đèn dầu tăm tối".

dong-mai-ha-dong(2).jpg
Cháu Phạm Thiên Bảo, lớp A5 Trường Mầm non Đồng Mai đang học viết dưới ánh đèn dầu, gia đình cháu đang sinh sống tại khu đất dịch vụ Đồng Mai 2 (ảnh: (ảnh: https://giaoducthudo.giaoducthoidai.vn)

Do không được đấu nối điện lưới quốc gia, một số hộ dân có điều kiện “khá giả” đã đóng tiền mua công tơ, mua điện từ một số hộ dân trong xóm kéo ra khu đất dịch vụ Đồng Mai 2 để sử dụng với giá từ 4.500.đ – 4.800đ/KW.

Mặc dù phải mua điện với giá cao hơn rất nhiều so với giá quy định, nhưng chất lượng điện cũng không ổn định, lúc có lúc không, vào mùa nóng cao điểm các hộ dân ở đây dù có điện nhưng cũng không thể sử dụng nhiều thiết bị điện một lúc. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay các hộ này cũng đã bị cắt điện hoàn toàn.

dong-mai-ha-dong(3).jpg
Khu đất dịch vụ 2 Đồng Mai dù khá khang trang nhưng điện vẫn chưa có, khiến nhiều em học sinh phải thắp đèn dầu để học tập

Không được cấp điện sinh hoạt, dẫn đến điện chiếu sáng đèn đường cũng không có, vào ban đêm khu đất dịch vụ 2 Đồng Mai chìm trong bóng tối. Để đi lại, người dân phải sử dụng đèn pin. Việc thường xuyên đi lại qua những con đường tối tăm khiến người dân không khỏi lo lắng.

dong-mai.jpg
Dân cư về ở đông đúc, nhưng quận Hà Đông vẫn chưa cấp điện để dân được hưởng những quyền lợi cơ bản nhất (ảnh: https://giaoducthudo.giaoducthoidai.vn)

Theo các hộ dân, hiện nay khu đất dịch vụ này tuy dân cư đã đông đúc, nhưng nơi đây chưa có tổ dân phố để quản lý chung các vấn đề của khu dân cư, nên an ninh trật tự không đảm bảo... nhiều năm các hộ dân đã kiến nghị những vấn đề này lên phường, lên quận nhưng chưa được giải quyết.

Theo ông Đoàn Viết Tưởng – Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Mai cho biết: Từ góc độ Ủy ban phường, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị, rất mong muốn UBND quận Hà Đông chỉ đạo phòng ban chức năng sớm hoàn thiện đấu nối điện cho các hộ dân, vì dân cư đã đến xây dựng nhà và sinh sống thường xuyên…

dong-mai-ha-dong(4).jpg
Nhiều công trình cấp điện bị xuống cấp nghiêm trọng

Theo khảo sát của chúng tôi, vào ban đêm khu đất dịch vụ 2 Đồng Mai, chìm trong bóng tối, ban ngày giống như một ốc đảo. Trong khi trạm biến áp cấp điện chỉ cách khu đất dịch vụ Đồng Mai 2 đúng một con mương rộng 4m.

dong-mai-ha-dong(6).jpg
Nhiều lần gửi đơn kêu cứu tới các cấp chính quyền nhưng người dân nơi đây vẫn mòn mỏi 10 năm chờ được cấp điện

Thời điểm hiện tại, học sinh Thủ đô đang phải tập trung học tập để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học.

Học sinh khối Tiểu học và Trung học cơ sở ở quận Hà Đông cũng đang bước vào giai đoạn thi hết học kỳ. Nhưng do không có điện khiến nhiều con em ở khu đất dịch vụ Đồng Mai 2 phải thắp đèn dầu để học tập, việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng và quyền lợi học tập của các cháu.

Thiết nghĩ ngành giáo dục quận Hà Đông và thành phố Hà Nội cũng cần có ý kiến tới chính quyền và ngành điện lực sớm cấp điện khu đất dịch vụ Đồng Mai 2, để con em các gia đình đang sinh sống ở đây có điện chiếu sáng và học tập đạt kết quả.

Bài liên quan

(4) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Học sinh phường Đồng Mai phải thắp đèn dầu để học tập