Hà Nội không giãn cách diện rộng dù F0 tăng cao

PV | 16/11/2021, 10:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 15/11, số F0 ghi nhận trong ngày của Hà Nội tiếp tục "lập đỉnh" với 289 ca bệnh. Gần đây nhất, ngày 9/11, Hà Nội cũng đã ghi nhận 222 F0 chỉ trong vòng 24h.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội khẳng định, thành phố sẽ không giãn cách diện rộng như trước đây mà sẽ bám sát theo chủ trương thích với Covid-19 đã được đề ra.

"Thành phố sẽ không giãn cách diện rộng theo Chỉ thị 15, 16 hay 19 như trước đây, mà chỉ phong tỏa hẹp nhất, an toàn nhất tại khu vực có bệnh nhân", ông Tuấn cho hay.

Cũng theo chuyên gia này, hiện nay nhiều quận huyện ở Hà Nội đã thực hiện cách ly F1 tại nhà.

Ông Tuấn nói: "Bộ Y tế và Hà Nội đã có hướng dẫn cho phép các F1 thuộc 4 nhóm đối tượng bao gồm: người già, người có bệnh nền, trẻ em, phụ nữ mang thai đồng thời đảm bảo đủ các điều kiện về cơ sở vật chất cũng như khu vực cách ly được cách ly tại nhà".

f0-tang-cao(1).jpg

Một số điều kiện với F1 cách ly tại nhà có thể kể đến như: có phòng riêng để thực hiện cách ly, có nhà vệ sinh riêng, có người chăm sóc, thu gom, xử lý rác thải theo đúng quy định. Các F1 cách ly tại nhà cũng sẽ được thực hiện xét nghiệm Covid-19 định kì. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ xử lý theo quy định.

Thực tế, tại quận Nam Từ Liêm đã có gần 100 F1 đang được cách ly tại nhà tại 10/10 phường. Đây đều là những trường hợp thuộc 4 nhóm ưu tiên theo hướng dẫn;  tại quận Hà Đông, 4 nhóm đối tượng đủ điều kiện cũng được cách ly tại nhà. Trước đó, nhiều F1 là người già, người có bệnh nền, trẻ em tại Quốc Oai cũng đã được cách ly tại nhà.

Bên cạnh đó, theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, thành phố cũng đã vừa đồng ý cho phép 12 khách sạn được tiếp nhận cách ly F1 do người cách ly tự nguyện chi trả phí.

Theo ngành y tế, việc thành phố "mở cửa" để phát triển kinh tế - xã hội sẽ xác định và đối diện với việc xuất hiện nhiều ca bệnh.

Thành phố luôn xác định phải chủ động cao hơn một mức so với thực tiễn, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Trước nguy cơ dịch vẫn còn rất cao, có khu vực dịch đã ngấm sâu trong cộng đồng..., Hà Nội đã chuẩn bị mức độ cao nhất các điều kiện phục vụ điều trị, cách ly, tăng cường cho cơ sở y tế về mọi mặt, tiếp tục củng cố, nâng cao về nhân lực, trang thiết bị cho cơ sở y tế hạng một.

Hiện tại, theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, trên địa bàn thành phố có 11 chùm ca bệnh/ổ dịch phức tạp. Đáng chú ý, ổ dịch tại phường Phú Đô đã gia tăng nhanh chóng số ca bệnh. Từ ngày 9/11 đến nay có tổng cộng 183 ca. Đây là phường duy nhất của Hà Nội nâng cấp độ dịch lên mức 4, tức màu đỏ, nguy cơ rất cao (tính đến ngày 12/11).

Ngoài ra, thành phố cũng phát sinh 2 chuỗi lây mới tại một công trường xây dựng ở quận Hà Đông và chợ Nam Đồng (quận Đống Đa). Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thành phố liên tục phát thông báo khẩn, tìm người từng đến nhiều địa điểm nguy cơ trên địa bàn.

CDC Hà Nội yêu cầu tất cả người dân trên địa bàn Hà Nội, khi có một trong các biểu hiện như: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, cần liên hệ ngay với trạm y tế phường, xã nơi lưu trú để được hướng dẫn và làm xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí, nhằm phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh Covid-19.

Cộng dồn số F0 tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 29/4) là 6.043 ca trong đó số F0 ghi nhận trong cộng đồng là 2.271 ca, số F0 là đối tượng đã được cách ly là 3.772 ca.

Bài liên quan
Phát hiện 31 ca nhiễm Covid-19 mới ở Hà Đông
Theo UBND quận Hà Đông, tính đến 12 giờ trưa nay (15/11), trên địa bàn quận phát hiện 31 ca mắc Covid-19 mới ở 4 phường và 2 khu cách ly tập trung và 18 ca nghi nhiễm trên địa bàn phường Yên Nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội không giãn cách diện rộng dù F0 tăng cao