Hà Nội rà soát các điều kiện để sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10

06/06/2023, 17:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện tại, Ban chỉ đạo thi vào lớp 10 các quận/huyện/thị xã của Hà Nội đang rà soát những điều kiện để sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này. 

Rà soát các khâu cuối

Ngày 6/6, đoàn công tác của Ban chỉ đạo phối hợp tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 quận Hà Đông đã tiến hành kiểm tra tại tất cả 11 địa điểm tổ chức thi trên địa bàn quận. Trong đó có 4 trường THPT: Chuyên Nguyễn Huệ, Lê Quý Đôn, Quang Trung, Trần Hưng Đạo; 7 trường THCS: Nguyễn Trãi, Phú Lương, Dương Nội, Lê Quý Đôn, Phú La, Yên Nghĩa.

Bà Nguyễn Thu Hương - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT Hà Đông cho hay, toàn quận năm nay có 292 phòng thi với tổng số 6.828 thí sinh đăng ký dự thi. Đoàn công tác gồm đại diện ngành Giáo dục, Y tế, An ninh, Quận đoàn, Trung tâm Văn hóa thông tin thể thao quận đã tới các điểm thi để kiểm tra công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân sự tham gia tổ chức kỳ thi theo đúng quy chế.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo, Phòng GD&ĐT quận đã hướng dẫn, kiểm tra các trường THCS trong việc tập huấn cho viên chức quản lý, giáo viên THCS tham gia coi, chấm thi tuyển sinh lớp 10 THPT; hoàn thành điều động viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên các trường THCS tham gia coi thi, chấm thi tuyển sinh lớp 10 THPT theo Quyết định của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Hà Nội rà soát các điều kiện để sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 ảnh 1

Đoàn công tác của Ban chỉ đạo thi quận Hà Đông kiểm tra cơ sở vật chất tại Trường THCS Nguyễn Trãi.

Kiểm tra thực tế tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, bà Nguyễn Thu Hương đánh giá cao công tác chuẩn bị của nhà trường. Các phòng làm việc của Trưởng điểm thi, Phó Trưởng điểm thi, phòng y tế cũng như các trang thiết bị phòng dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn tay cũng được bố trí đầy đủ. Đặc biệt, khu vực bảo quản đề thi được lắp đặt camera an ninh 24/24h và có người giám sát theo quy định.

Tương tự, tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi có 15 phòng thi với 342 thí sinh đăng ký dự thi cũng đã chuẩn bị đầy đủ về bàn ghế, tủ đựng đề thi có camera giám sát của nhân viên An ninh. Phòng Y tế được trang bị đầy đủ cơ số thuốc theo quy định. Trường đã chuẩn bị sẵn một số thùng carton cứng để thí sinh có thể gửi đồ tư trang cá nhân khi tới điểm thi.

Hà Nội rà soát các điều kiện để sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 ảnh 2

Đại diện ngành Y tế quận Hà Đông kiểm tra tại phòng y tế điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn.

Tại Thị xã Sơn Tây, Phòng GD&ĐT đã tham mưu xây dựng kế hoạch chỉ đạo và phối hợp tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 và thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn thị xã; tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo xem xét giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và kết quả đạt được.

Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra các trường THCS trong việc tập huấn cho viên chức quản lý, giáo viên THCS tham gia coi, chấm thi tuyển sinh lớp 10 THPT; hoàn thành điều động 101 viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên các trường THCS tham gia coi thi, 28 giáo viên chấm thi tuyển sinh lớp 10 THPT theo quy định.

Đảm bảo trật tự và tuyệt đối an toàn tại các điểm thi

Bà Phan Thị Thu Hương - Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Sơn Tây thông tin, tổng số học sinh lớp 9 của thị xã đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 là 2.152/2.518 em, tương đương 85,46%. Trong đó không chuyên là 2.152 học sinh; số em vào các lớp chuyên là 814; còn lại có 12 em được tuyển thẳng.

Toàn thị xã năm nay có 4 điểm thi gồm: THPT Sơn Tây, THPT Xuân Khanh, THPT Tùng Thiện và THCS Sơn Tây. Thị xã đã chuẩn bị 3 trường đặt địa điểm thi vào 10 THPT dự phòng gồm trường THCS: Thanh Mỹ, Trung Sơn Trầm và Xuân Khanh. Riêng thi các môn chuyên tại điểm thi THPT Sơn Tây ngày 12/6, buổi sáng có 18 phòng thi với 395 thí sinh; buổi chiều là 33 phòng thi với 734 thí sinh đăng ký dự thi.

Hà Nội rà soát các điều kiện để sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 ảnh 3

Lịch thi vào lớp 10 năm 2023 của Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo thi Thị xã Sơn Tây cũng yêu cầu Công an thị xã xây dựng phương án đảm bảo an ninh, trật tự tại các Hội đồng thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024, thi tốt nghiệp THPT năm 2023, đảm bảo trật tự và tuyệt đối an toàn tại các điểm thi, trong và xung quanh khu vực trường thi.

Đồng thời phân công 1 cán bộ An ninh, 2 cán bộ Cảnh sát ở mỗi điểm thi làm nhiệm vụ bên trong Hội đồng thi theo quy định. Chỉ đạo công an phường, xã duy trì an ninh trật tự xung quanh khu vực đặt điểm thi. Xây dựng phương án phân luồng giao thông từ xa, đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc trên các tuyến đường đến điểm thi.

Lãnh đạo thị xã cũng yêu cầu phía điện lực kiểm tra các điểm thi, xây dựng phương án đảm bảo về điện phục vụ cho các trường đặt địa điểm thi theo thời gian quy định; cử cán bộ trực xử lý sự cố tại các điểm thi. Có phương án dự phòng khi mất điện lưới để đảm bảo luôn có điện phục vụ các kỳ thi.

Năm 2023, Hà Nội dự kiến tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập khoảng 72.000 học sinh, chiếm tỷ lệ 55,7%. Trong 4 năm trở lại đây, năm nay số thí sinh có cơ hội đỗ vào lớp 10 công lập chiếm tỷ lệ thấp nhất. Số còn lại sẽ vào học các trường THPT ngoài công lập, trung tâm GDNN-GDTX và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bài liên quan
Năm nay, các trường chuyên Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?
Mỗi học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên của hai trong bốn trường: THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội rà soát các điều kiện để sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10