Hạ viện Mỹ duyệt viện trợ 61 tỷ USD, Ukraine được trực tiếp nhận bao nhiêu?

21/04/2024, 13:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong 61 tỷ USD ngân sách mới được Hạ viện Mỹ phê duyệt nhằm hỗ trợ Ukraine, chỉ một phần được Washington chuyển cho Kiev dưới dạng hỗ trợ trực tiếp.

Nhân viên làm việc tại một nhà máy sản xuất đạn pháo ở Mỹ.

Nhân viên làm việc tại một nhà máy sản xuất đạn pháo ở Mỹ.

Hạ viện Mỹ ngày 20/4 đã dự luật hỗ trợ ngân sách nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó có 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine. Dự luật được chuyển tới Thượng viện bỏ phiếu vào tuần tới trước khi chính thức được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật.

“Tôi từng nói rằng không bao giờ là quá muộn để làm điều đúng đắn. Nhưng có cái giá phải trả khi chờ đợi để làm điều đúng đắn”, Steny Hoyer, hạ nghị sĩ đảng Dân chủ nói. “Đối với Ukraine, cái giá phải trả nếu Mỹ không hành động là rất lớn. Điều đó tính bằng sự mất mát về lãnh thổ của Ukraine. Ngày hôm nay, chúng tôi đã hành động để chứng minh cho thế giới thấy rằng nước Mỹ vẫn sẽ tiếp tục bảo vệ tự do, dân chủ và luật pháp quốc tế.”

Michael Maloof, cựu chuyên gia phân tích chính sách an ninh cấp cao tại Bộ Quốc phòng Mỹ, nói với báo Nga Sputnik rằng ngân sách hỗ trợ bổ sung sẽ giúp Ukraine duy trì chiến đấu, nhưng không đảm bảo chiến thắng.

“Phần lớn khoản tiền sẽ được chi cho các công ty quốc phòng Mỹ ở nhiều bang để sản xuất vũ khí giúp bổ sung thêm kho dự trữ cho Mỹ. Sau đó, Mỹ sẽ giải phóng thêm các trang thiết bị vũ khí có sẵn trong kho dự trữ cho Ukraine”, ông Maloof nói.

Theo ông Maloof, về lâu dài, Ukraine tự xây dựng năng lực sản xuất vũ khí mới là cơ sở để hướng tới chiến thắng thay vì trông chờ vào Mỹ.

Karen Kwiatkowski, một cựu chuyên gia khác từng làm việc cho Bộ Quốc phòng Mỹ, nói một phần ngân sách được Washington chuyển tới Kiev một cách trực tiếp để chính phủ Ukraine tiếp tục hoạt động và trả lương cho nhân viên nhà nước. Bà Kwiatkowski ước tính khoản tiền 45 tỷ USD trong gói hỗ trợ mới được Hạ viện phê duyệt sẽ ở lại Mỹ và chỉ 16 tỷ USD được đến Ukraine một cách trực tiếp.

“Có khả năng 16 tỷ USD sẽ ngay lập tức được Ukraine sử dụng để thanh toán các chi phí của chính phủ thay vì hỗ trợ quân đội ở tiền tuyến”, bà Kwiatkowski nói, ám chỉ việc Kiev từng bày tỏ lo ngại về nguy cơ thâm hụt ngân sách đáng kể trong năm 2024.

Bài liên quan
Ông Trump lên tiếng sau khi Hạ viện Mỹ duyệt viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây nêu quan điểm trước sự chia rẽ sâu sắc của nội bộ phe Cộng hòa khi Hạ viện Mỹ duyệt gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ viện Mỹ duyệt viện trợ 61 tỷ USD, Ukraine được trực tiếp nhận bao nhiêu?