Hacker tấn công báo điện tử VOV từng bị xử lý hình sự

PV | 29/11/2021, 11:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước khi bị bắt vì tấn công báo điện tử VOV, Huỳnh Phước Mẫn từng là hacker có tiếng, từng bị xử lý hình sự.

Như Giáo dục thủ đô đã thông tin, Công an tỉnh Quảng Nam vừa khởi tố vụ án hình sự “cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử”, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Huỳnh Phước Mẫn (31 tuổi, trú thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước).

hacker-huynh-phuoc-man.jpg
Huỳnh Phước Mẫn và căb nhà mà hacker này đang sinh sống - ảnh It

Kết quả điều tra xác định Mẫn đã thực hiện hành vi tấn công DDoS ngày 15/6/2021 vào website của báo điện tử VOV. Mẫn đã tấn công báo điện tử VOV tại nhà riêng, đến nay chưa xác định được rõ động cơ, mục đích.

Mẫn từng là một hacker, người đã thành lập và điều hành trang web viet...info, một diễn đàn trực tuyến được gọi là diễn đàn thế giới ngầm lớn nhất Việt Nam với hàng nghìn thành viên là hacker tham gia.

Tại trang web trên, mỗi thành viên tham gia phải đóng 100 USD tiền lệ phí và phải được thành viên có uy tín trong diễn đàn giới thiệu. Sau đó, thành viên muốn đăng bài viết mua bán thì phải đóng thêm 50 USD nữa.

Các thành viên dạy nhau cách thức tấn công các trang web bán hàng trực tuyến để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng, mua bán trái phép thông tin thẻ tín dụng, câu kết để lấy tiền trong tài khoản ngân hàng của người nước ngoài.

Trên diễn đàn, các thành viên đã tổ chức tấn công vào các cửa hàng trực tuyến ở Mỹ để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của hàng triệu người Mỹ. Sau đó dùng thẻ tín dụng đánh cắp được mua hàng hóa qua mạng Internet bằng tiền của người bị đánh cắp, rồi tổ chức vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ, bán lại lấy tiền.

Mẫn còn nhờ bạn gái đứng tên mở một tài khoản ngân hàng (số dư thường có trên 2 tỉ đồng) để giao dịch mua bán, đầu cơ kinh doanh thông tin thẻ tín dụng trên diễn đàn.

Ngày 9/1/2014, Mẫn cùng với khoảng 20 người khác bị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao bắt giữ, diễn đàn bị đánh sập. Đến khi bị công an đánh sập, diễn đàn này có gần 1 triệu bài viết.

Ngày 29/6/2016, nhóm này bị TAND TP HCM đưa ra xét xử tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. TAND TP.HCM phạt Mẫn mức án bằng với thời hạn tạm giam, nên thanh niên này được trả tự do tại tòa.

Bài liên quan
Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu cảnh báo lừa đảo thông qua việc giả mạo game mobile Play Together
Mới đây, chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu đăng thông tin kèm danh sách các trang web giả mạo game mobile Play Together để lừa đảo thông qua hình thức nạp thẻ...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hacker tấn công báo điện tử VOV từng bị xử lý hình sự