Trong phiên tòa ngày 27/9, bị cáo Trương Mỹ Lan xin lại hai chiếc túi Hermès bạch tạng làm kỷ niệm cho con cháu vì “giá trị không đáng là bao nhiêu”. Tuy nhiên, theo báo chí quốc tế, để sở hữu được một chiếc còn khó hơn lên đến đỉnh Everest.
Những ngày qua, truyền thông và dư luận trong nước xôn xao trước thông tin trong phiên tòa ngày 27/9, bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, xin lại 2 chiếc túi Hermès bạch tạng bị cơ quan thu giữ trước đó nhằm phục vụ công tác điều tra.
"Khi bị bắt, bị cáo bị thu giữ 2 túi Hermès bạch tạng. Một chiếc tôi mua tại Italia và chiếc còn lại tôi được một đại gia người Malaysia tặng. Trị giá hai chiếc túi này không đáng là bao nhiêu so với công sức bị cáo bỏ ra vì tài sản bị cáo rất lớn. Bị cáo đề nghị HĐXX cho bị cáo xin lại làm kỷ niệm để lại cho con cháu”, bà Mỹ Lan nói.
Bà Trương Mỹ Lan xin lại 2 chiếc túi Hermès bạch tạng để làm kỷ niệm cho con cháu. Ảnh: Tân Châu.
Mẫu túi hiệu mà bà Mỹ Lan đề cập đến ngay sau đó trở thành chủ đề nóng trên các diễn đàn trực tuyến ở Việt Nam. Không ít cư dân mạng ngỡ ngàng khi biết được các thông tin cơ bản về chiếc túi.
Đối với đa số người cả ở Việt Nam lẫn trên thế giới, hai chiếc túi đó là cả một gia tài mà chỉ có nằm mơ mới thấy, trái ngược hoàn toàn với tuyên bố “không đáng là bao nhiêu” của bà Mỹ Lan.
Hermès bạch tạng quý hiếm cỡ nào?
Page Six nhận định để sở hữu được một chiếc Hermès bạch tạng còn khó hơn cả việc lên đến đỉnh Everest, bởi nó không chỉ đắt đỏ mà còn “siêu hiếm”.
Túi Hermès bạch tạng có tên gọi đầy đủ là Niloticus Crocodile Himalaya Birkin, thuộc thương hiệu thời trang xa xỉ bậc nhất Paris (Pháp) Hermès.
Chiếc Himalaya Birkin đầu tiên ra đời vào năm 2008. Ban đầu, những chiếc túi size 30 cm được giữ bí mật và chỉ bán cho những nhà sưu tập hàng đầu. Phong cách mới, độc đáo này chỉ được những người hâm mộ Hermès trung thành nhất biết đến. Cho đến năm 2010, khi Jean-Paul Gaultier gửi một chiếc Himalaya Birkin xuống sàn diễn mùa xuân của Hermès, nó trở thành chiếc túi phải có đối với các tay chơi hàng hiệu.
Hermès bạch tạng là một trong những chiếc túi xách đắt đỏ và hiếm có nhất thế giới, có tiền chưa chắc mua được. Ảnh: Getty Images.
Cái tên bắt nguồn từ dãy núi Himalaya hùng vĩ. Màu sắc chuyển tiếp của túi, từ xám khói sang trắng ngọc trai, phản chiếu những đỉnh núi phủ tuyết của dãy Himalaya. Màu sắc đặc biệt này đạt được thông qua quy trình nhuộm phức tạp, khiến mỗi chiếc túi trở nên độc nhất vô nhị. Himalaya Birkin được chế tác từ da cá sấu Niloticus, có nguồn gốc từ sông Nile, nổi tiếng với độ mềm mại và độ bền.
Xupes đánh giá Hermès Himalaya Birkin là một trong những chiếc túi xách hiếm nhất trên thế giới. Số lượng sản xuất của nó cực kỳ hạn chế và việc sở hữu một chiếc là thách thức ngay cả đối với những nhà sưu tập tận tụy nhất.
Sở hữu một chiếc Himalaya Birkin là một đặc quyền dành riêng cho khách hàng VIP của Hermès, thường đòi hỏi mối quan hệ lâu dài với thương hiệu và lịch sử chi tiêu đáng kể. Có thể nói, có tiền chưa chắc đã mua được một chiếc túi bạch tạng.
Daniel Englander, một chuyên gia trong nhóm Quan hệ VIP của trang web bán lại hàng xa xỉ Fashionphile, chia sẻ với Page Six Style chiếc túi có giá trị như vậy vì được nhuộm hoàn toàn bằng thủ công. Điều đó có nghĩa là các tín đồ thời trang không bao giờ nhìn thấy một chiếc nào có hoa văn nhuộm giống hoàn toàn những chiếc còn lại.
Theo Englander, những chiếc túi Birkin độc nhất vô nhị này có thể có giá từ 50.000 đến 80.000 USD tại các cửa hàng Hermès, nhưng chỉ những khách hàng quan trọng nhất của hãng mới có cơ hội "duy nhất trong đời" để mua chúng.
Một số người nổi tiếng cũng có thể có cơ hội đặt hàng một trong "số lượng rất, rất hạn chế" túi Himalaya Birkin được hãng sản xuất mỗi năm.
“Việc chiếc túi này đeo trên tay một người được chụp ảnh trên khắp thế giới là hình thức quảng cáo miễn phí cho Hermès. Điều đó chắc chắn giúp họ có thêm cơ hội không chỉ nhận được một chiếc túi Birkin mà còn là những phiên bản Birkin hiếm hơn”, Englander giải thích.
Những người sở hữu Hermès bạch tạng đều là những tên tuổi hàng đầu thế giới như Jennifer Lopez, Kim Kardashian, Victoria Beckham...
Ở Việt Nam, một số kiều nữ như Ngọc Trinh, Lê Hà, Phương Lê và Hải Dương từng công khai khoe túi, nhưng lại vấp phải tranh cãi thật - giả.
Kim Kardashian và em gái Kylie Jenner đều sở hữu Hermès bạch tạng nhưng kích cỡ khác nhau. Ảnh: SplashNews.com/IG.
Khoản đầu tư siêu lợi nhuận
Các chuyên gia hàng hiệu đều khẳng định Hermès bạch tạng không chỉ là món phụ kiện làm nổi bật địa vị và sự giàu có của chủ sở hữu, mà còn là khoản đầu tư siêu lợi nhuận.
Nhà đấu giá nổi tiếng Sotheby's khẳng định món đồ hiệu này tăng giá theo từng năm và không bao giờ lỗi thời.
“Túi Himalaya có thể được sử dụng mà không có nhiều rủi ro về việc hao mòn đáng chú ý trong thời gian dài. Lớp da cá sấu mờ và lớp phủ màu xám đốm degradé che giấu hầu hết dấu hiệu sử dụng phổ biến nhất, khiến túi Himalaya trở thành một khoản đầu tư khá an toàn”, Sotheby's chỉ ra.
Đối với những người thấy giá bán lẻ trong cửa hàng Hermès là đắt đỏ, họ chắc chắn phải “ngã ngửa” với mức giá giao dịch trên thị trường thứ cấp.
“Giá bán lại có thể dao động từ 100.000 đến 500.000 USD, đặc biệt nếu món đồ có kim cương trên phần cứng”, Englander cho biết.
Nhà đấu giá Christie's chốt đơn thành công chiếc Himalaya Birkin 25 với mức giá 382.295 USD trong cuộc đấu giá vào năm 2020, lập kỷ lục thế giới.
Năm 2021, Sotheby's đạt mức giá kỷ lục 226.180 USD vào ngày 9/7 cho chiếc túi Himalaya Birkin 30. 2 năm sau, chiếc túi phiên bản đính kim cương ghi nhận mức giá 450.000 USD thông qua một cuộc đấu giá riêng tại Sotheby's.
Victoria Beckham và Jennifer Lopez cũng là tín đồ của túi Himalaya Birkin. Ảnh: SplashNews.com.
Tại cửa hàng, túi càng lớn giá càng cao. Nhưng điều này ngược lại ở thị trường thứ cấp, nơi những chiếc túi nhỏ hơn có giá cao hơn. Trong khi size 30 phổ biến nhất, chiếc túi Himalaya Birkin 25 nhỏ nhắn mà Lopez và Kardashian sử dụng được yêu thích và săn đón nhiều nhất.
Một sự thật là bất kể giá Himalaya Birkin tăng cao cỡ nào, luôn có những tín đồ sẵn sàng vung tiền. Lý do như Englander bình luận: “Cuối cùng thì nó thực sự là một biểu tượng về địa vị".