Mỗi điểm thi bố trí ít nhất 1 phòng thi dự phòng. Mỗi địa bàn huyện, thị xã, thành phố bố trí 1 điểm thi dự phòng là các Trung tâm GDNN-GDTX.
Chỉ đạo các điểm thi chủ động phối hợp với lực lượng an ninh (công an, bảo vệ) và các ngành chức năng Y tế, Điện lực đảm bảo an ninh, an toàn tại khu vực thi bao gồm đảm bảo an toàn đề thi, bài thi, trật tự khu vực thi, an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ; an toàn vệ sinh thực phẩm…
Về các hoạt động hỗ trợ khác: Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch tham gia hỗ trợ kỳ thi bằng các hoạt động tình nguyện, tiếp sức mùa thi như: hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh tại các Điểm thi, cung cấp nước uống miễn phí, dụng cụ học tập… cho thí sinh, người nhà thí sinh tại các điểm thi. Phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm nóng về giao thông trong các ngày thi. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn việc đi lại, ăn nghỉ trong các ngày diễn ra kỳ thi; tạo điều kiện thuận lợi đảm bảo cho 100% thí sinh tham dự kỳ thi…
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng phát biểu tại buổi làm việc. |
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, đại diện lãnh đạo các vụ, cục của Bộ GD&ĐT đã trao đổi về những định hướng với giáo dục Hải Dương; lưu ý trong công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; đồng thời giải đáp một số kiến nghị, đề xuất của địa phương.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Hải Dương đối với công tác giáo dục - đào tạo trên địa bàn. Ghi nhận kết quả giáo dục của địa phương, Bộ trưởng nhắc đến chỉ số kết quả thi tốt nghiệp THPT 3 năm nay giao động ở vị trí 14-18 trên toàn quốc, gần tương ứng với thứ tự về thu nhập, chỉ số kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với đó là nỗ lực về cơ sở vật chất, trường lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân trong bối cảnh gia tăng dân số; triển khai khá tốt hệ thống đào tạo ngoài công lập…
Thách thức phía trước còn nhiều; đặc biệt trong đổi mới giáo dục phổ thông, yêu cầu cao, tốc độ nhanh, mục tiêu lớn nhưng trong điều kiện có hạn. Nên, trong khi chúng ta chưa đáp ứng được tất cả các mục tiêu, hãy chọn mục tiêu cơ bản, cốt lõi để phấn đấu cho bằng được; vấn đề còn lại hoàn thiện dần qua thời gian. Mong lãnh đạo tỉnh ủng hộ, quyết tâm, ráo riết trong chỉ đạo. Bộ GD&ĐT sẽ luôn lắng nghe, đồng hành cùng tháo gỡ.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn
Chia sẻ hiện nay trong công tác chỉ đạo, sự phân cấp giữa Bộ GD&ĐT và các tỉnh/thành về chức trách, nhiệm vụ rất rõ ràng, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã làm tốt, sẽ làm tốt hơn nữa; đã quan tâm, sẽ quan tâm hơn nữa đến giáo dục - đào tạo; đặc biệt là giáo dục phổ thông - mảng việc địa phương chịu trách nhiệm rất lớn.
Theo Bộ trưởng, thời điểm này, lượng công việc và các yêu cầu đặt ra trong triển khai đổi mới giáo dục phổ thông cần sự tập trung rất cao. Cụ thể, chúng ta đã triển khai Chương trình GDPT 2018 với các lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10; năm học tới tiếp tục triển khai các lớp 4, 8, 11; và tiếp nữa đến các khối lớp phổ thông cuối cùng triển khai chương trình mới.
Sở GD&ĐT cần tham mưu đánh giá kết quả triển khai chương trình GDPT 2018 đến đâu, mức độ thế nào, đặc biệt với lớp 10. Năm học 2023-2024 triển khai thêm 3 lớp, những khó khăn cũng sẽ tăng thêm; vấn đề thiếu nhân lực và thách thức khác còn lớn hơn nữa. Đồng thời, cần nhìn trước, thấy hết những khó khăn đặt ra để tham mưu cho tỉnh. Một số công việc lớn trong năm, Sở GD&ĐT cũng cần tham mưu để lãnh đạo tỉnh có kế hoạch sớm cho từng phần việc.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) Thái Văn Tài trao đổi với địa phương về tình hình giáo dục - đào tạo. |
“Đây là thời điểm cần điều kiện, nguồn lực một cách tập trung nhất, ráo riết nhất; cần thêm phòng học, mua sắm trang thiết bị trước thềm năm học mới; rà soát trang thiết bị nào còn sử dụng được, những gì phải mua sắm mới, vướng mắc ra sao để tìm cách tháo gỡ…”. Bộ trưởng nhấn mạnh và cho rằng, việc này có lẽ phải trở thành một nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo của tỉnh ủy, HĐND, UBND mới có thể đáp ứng, triển khai hiệu quả.
Chia sẻ về những khó khăn liên quan đến đội ngũ giáo viên của tỉnh, theo Bộ trưởng khó có thể giải quyết ngay, cần từng bước với nhiều giải pháp khác nhau: từ điều động, luân chuyển, bồi dưỡng để chuyển đổi các vị trí; đến tuyển mới, tạo nguồn tuyển...
Bộ trưởng đồng thời chia sẻ một số chính sách đặc thù của TP Hồ Chí Minh với nhà giáo và cho rằng, bên cạnh chế độ chính sách chung của nhà nước, Hải Dương nói riêng, các tỉnh/thành chủ động được nguồn ngân sách nói chung có thể tính toán ban hành chính sách ưu đãi riêng cho đội ngũ này như cách mà TP. Hồ Chí Minh đã làm.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Thu Thủy trao đổi với địa phương về tình hình giáo dục - đào tạo. |
Cũng liên quan đến giáo dục phổ thông, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Hải Dương đẩy mạnh hơn nữa xã hội hóa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khối tư nhân mở hệ thống các trường ngoài công lập. Điều này vừa làm giảm sức ép cho hệ thống công, giảm sức ép về thiếu giáo viên, vừa đa dạng sự lựa chọn cho người học.
Với giáo dục đại học, Bộ trưởng quan tâm, lưu ý Trường ĐH Hải Dương sau quyết định sáp nhập của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo giáo viên và cho rằng: Nhà trường cần kế hoạch ráo riết hoàn thiện các điều kiện, đẩy nhanh việc thu hút cán bộ cũng như đào tạo tăng cường cho đội ngũ của mình. Đặc biệt, chuẩn bị điều kiện để mở thêm một số ngành đào tạo để đáp ứng nhu cầu nhân lực đội ngũ giáo viên Tin học, Ngoại ngữ, Nghệ thuật.
“Trong Chương trình GDPT 2018, Nghệ thuật đang là môn lựa chọn. Tuy nhiên, nếu để kéo dài việc không có giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị thì người học sẽ thiệt thòi”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ và cho biết, Bộ GD&ĐT đang tính đến một số chính sách, nhưng nhà trường cũng cần chủ động đặt ra ngay lộ trình đào tạo những ngành này.
Liên quan đến đào tạo giáo viên, đưa thực trạng bạo lực học đường đang là vấn đề nóng hiện nay, Bộ trưởng đề nghị Trường ĐH Hải Dương trong chương trình đào tạo cần tăng cường trang bị cho đội ngũ giáo viên tương lai kỹ năng, hiểu biết để có thể phát hiện, xử lý tình huống ngay khi bạo lực học đường chưa phát sinh. Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường hỗ trợ về tài liệu, tập huấn để đẩy mạnh nội dung này…
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Xuân Thành trao đổi với địa phương về tình hình giáo dục - đào tạo. |
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cũng lưu ý địa phương liên quan đến hoạt động tổng kết triển khai thực hiện Nghị quyết 29 và chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Theo đó, riêng với Kỳ thi, Bộ trưởng nhấn mạnh tinh thần không chủ quan, chuẩn bị mọi điều kiện cẩn trọng, kỹ lưỡng, dự phòng các tình huống có thể xảy ra, trong đó có tình huống liên quan đến thời tiết cực đoan… để không xảy ra bất kỳ sai sót nào.
“Thách thức phía trước còn nhiều; đặc biệt trong đổi mới giáo dục phổ thông, yêu cầu cao, tốc độ nhanh, mục tiêu lớn nhưng trong điều kiện có hạn. Nên, trong khi chúng ta chưa đáp ứng được tất cả các mục tiêu, hãy chọn mục tiêu cơ bản, cốt lõi để phấn đấu cho bằng được; vấn đề còn lại hoàn thiện dần qua thời gian. Mong lãnh đạo tỉnh ủng hộ, quyết tâm, ráo riết trong chỉ đạo. Bộ GD&ĐT sẽ luôn lắng nghe, đồng hành cùng tháo gỡ”.
Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng phát biểu tại buổi làm việc. |
Tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng khẳng định: Để phát triển nhanh, bền vững, ổn định, lãnh đạo tỉnh Hải Dương các thời kỳ đều xác định vai trò vô cùng quan trọng của giáo dục đào tạo và đầu tư nhiều nguồn lực, rất quan tâm đến lĩnh vực này. Vấn đề giáo dục, y tế, an sinh được xác định là ưu tiên hàng đầu, sau đó mới đến các vấn đề khác.
Trên thực tế, giáo dục - đào tạo Hải Dương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, ông Trần Đức Thắng cũng nhìn nhận lĩnh vực này, tỉnh còn nhiều khó khăn, tồn tại, hạn chế, vướng mắc ngay trong nội tại; cần sự hỗ trợ của Trung ương, đặc biệt là Bộ GD&ĐT để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.
Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy đồng thời ưu tiên nhấn mạnh đến 3 nhóm việc; trước mắt là chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT; việc dài hơi hơn liên quan đến cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Trong đó khẳng định, ngành Giáo dục đề xuất, tỉnh hoàn toàn có điều kiện để đáp ứng triển khai các chính sách, chế độ riêng liên quan đến đội ngũ giáo viên. Với cơ sở vật chất, nơi nào trường tạm, trường mượn cần đầu tư xây dựng, sửa chữa, khi có đề xuất sẽ đáp ứng ngay.
Sau cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết, Ban thường vụ Tỉnh ủy sẽ sớm có cuộc làm việc về rà soát toàn bộ công việc liên quan đến giáo dục - đào tạo của tỉnh. Xem xét những chính sách giáo dục có gì tỉnh chưa thực hiện và phân công phân nhiệm tổ chức thực hiện thế nào trong thời gian tới; vấn đề chính sách riêng thu hút đội ngũ giáo viên, giữ chân, đào tạo được giáo viên giỏi cho tỉnh và cho cả nước… Từ đó nhanh chóng ban hành một nghị quyết riêng để thực hiện hiệu quả các nội dung này.