Hai đường chuyền hạ gục Indonesia của tuyển Việt Nam

10/01/2023, 13:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trái ngược hoàn toàn so với cuộc đối đầu tại Bung Karno, ĐT Việt Nam đã tiếp cận trận đấu với một định hướng hoàn toàn trái ngược trong lần tái đấu với Indonesia trên sân Mỹ Đình.

Sử dụng hai tiền đạo, phát triển bóng một cách đầy trực diện là những gì HLV Park Hang-seo đã thực hiện.

Hai đường chuyền quyết định trận đấu

So với việc sử dụng sơ đồ 3-4-3 với chỉ một mũi tiền đạo cắm duy nhất ở trận lượt đi, chiến lược gia người Hàn Quốc đã tung vào sân cả Phạm Tuấn Hải và Nguyễn Tiến Linh với hệ thống chiến thuật 3-5-2.

Cả hai chính là điểm nhận bóng cho hai đường chuyền mang tính quyết định của cuộc đối đầu trên sân Mỹ Đình, diễn ra ở đầu mỗi hiệp đấu.

Ngay ở phút thứ 3, Hùng Dũng lùi lại nhận bóng ở sát hành lang biên phải. Thay vì lựa chọn duy trì quyền kiểm soát bóng với những đường chuyền ngắn, tiền vệ của ĐT Việt Nam ngay lập tức thực hiện một đường chuyền dài đưa bóng ra sau lưng hệ thống phòng ngự của Indonesia.

Viet Nam anh 1

Hùng Dũng lùi lại nhận bóng, quyết định chuyền dài.

Cả Tiến Linh và Tuấn Hải đều đã sẵn sàng di chuyển tấn công hướng đến trái bóng ở khoảnh khắc đó, khoảnh khắc tiền đạo thuộc biên chế CLB Bình Dương xử lý gọn gàng để mở tỉ số của trận đấu.

Viet Nam anh 2

Tình huống dẫn đến bàn thắng của Tiến Linh.

Một tình huống bóng diễn ra ở những phút đầu tiên của trận đấu hiếm khi là một tình huống chơi bóng tự phát của các cầu thủ trên sân. Cùng với sự thay đổi về mặt chiến thuật, rõ ràng ban huấn luyện của ĐT Việt Nam đã lựa chọn một phương án khác trong cuộc đối đầu tại sân Mỹ Đình.

Những đường chuyền dài theo chiều sâu là thứ hiếm khi xuất hiện từ phía đội bóng được dẫn dắt bởi ông Park trên sân Bung Karno, là thứ được sử dụng một cách triệt để ở trận lượt về.

Viet Nam anh 3

Những đường phất bóng dài diễn ra một cách thường xuyên khi ĐT Việt Nam kiểm soát bóng.

Chỉ hai phút sau khi hiệp hai bắt đầu, ĐT Việt Nam có một tình huống triển khai tấn công tương tự như thế. Từ hành lang cánh trái, thậm chí với khoảng trống trước mặt, Đoàn Văn Hậu vẫn quyết định thực hiện một đường chuyền ra sau lưng hàng phòng ngự đối phương sau tín hiệu di chuyển của Tuấn Hải.

Viet Nam anh 4

Tình huống dẫn đến pha dứt điểm ở đầu hiệp 2 của Tuấn Hải.

Tiền đạo thuộc biên chế CLB Hà Nội cũng có những nhịp xử lý bóng và dứt điểm gọn gàng. Chỉ có điều, cú đá bằng chân trái của Tuấn Hải đã bị chặn lại bởi trung vệ Jordi Amat. ĐT Việt Nam được hưởng quả phạt góc, trong tình huống Tiến Linh bật cao đánh đầu để nâng tỉ số lên 2-0.

Hai tình huống diễn ra theo cùng một kịch bản, hai đường chuyền dài theo chiều sâu, hai pha xử lý bóng gọn gàng của các tiền đạo, ĐT Việt Nam đã giải quyết bài toán ghi bàn trước Indonesia theo cách rất đặc trưng của HLV Park Hang-seo.

Việt Nam lì lợm

Bàn thắng từ rất sớm của Tiến Linh trực tiếp đến từ sự thay đổi trong định hướng tấn công của HLV Park Hang-seo. Pha lập công ấy cũng trực tiếp thay đổi cục diện của trận lượt về, theo một cách đối lập hoàn toàn so với những gì đã diễn ra trên sân Bung Karno.

Ở trận lượt đi, Indonesia là đội chủ động nhường quyền kiểm soát thế trận cho ĐT Việt Nam, phòng ngự chắc chắc và tiếp cận khu vực 1/3 cuối sân với tốc độ tấn công nhanh. Còn trên sân Mỹ Đình, các học trò của HLV Shin Tae-yong buộc phải đẩy cao đội hình, trong một thế trận sở trường của ĐT Việt Nam.

Chất lượng phòng ngự của đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Park Hang-seo lần đầu tiên có dịp được phô diễn một cách toàn diện đến thế tại kì AFF Cup lần này.

Viet Nam anh 5

Sơ đồ 5-3-2 có tính tổ chức cao trên phần sân nhà của ĐT Việt Nam.

Trong bối cảnh đội chủ nhà không dâng cao đội hình như những gì đã diễn ra ở trận đấu lượt đi, vũ khí tấn công mạnh nhất của Indonesia từ những đường chuyền dài ra sau lưng hàng phòng ngự đối phương đã không còn xuất hiện theo một cách đủ nguy hiểm.

Bên cạnh đó, sơ đồ phòng ngự 5-3-2 ở phần sân nhà cho phép hai wing-back là Hồ Tấn Tài và Đoàn Văn Hậu gây áp lực trực tiếp lên cặp đôi Pratama Arhan và Asnawi Mangkualam cũng khiến đội bóng của HLV Shin Tae-yong gặp bối rối trong nỗ lực triển khai tấn công.

Viet Nam anh 6

Pratama hay Asnawi bị kiềm tỏa ngay ở thời điểm vừa nhận bóng.

Viet Nam anh 7

Văn Hậu và Tấn Tài đủ sức mạnh và sức nhanh trong các tình huống gây sức ép trực tiếp ở hành lang cánh.

Phải đến phút thứ 55 của trận đấu, đội bóng của HLV Shin Tae-yong mới có được pha dứt điểm đầu tiên về phía khung thành của Đặng Văn Lâm từ một tình huống bóng mở. Indonesia rơi vào bối cảnh tương tự ĐT Việt Nam ở trận đấu lượt đi.

Tại Bung Karno, đội bóng của HLV Park Hang-seo chỉ có thể chờ đợi vào những tình huống dứt điểm từ ngoài vòng cấm hoặc các tình huống cố định. Trong khi đó, trên sân Mỹ Đình, có đến hơn một nửa pha dứt điểm của Indonesia đến từ các pha bóng cố định. Thậm chí, đội bóng này còn không thực hiện được bất kì một tình huống dứt điểm trúng đích nào.

Viet Nam anh 8

Ngay cả khi Indonesia có thời cơ dứt điểm, ĐT Việt Nam vẫn có đủ quân số để truy cản.

Đã có tới 2 trong 4 sự thay đổi người của HLV Park Hang-seo dành cho các trung vệ. Cần khẳng định rằng ĐT Việt Nam đã có một phương án chiến thuật ưu việt hơn nhiều khi trở lại Mỹ Đình. Chúng ta có phương án để khai thác hàng phòng ngự của đối phương, và đưa trận đấu vào thế trận sở trường của mình.

Một chiến thắng đầy thuyết phục của chiến lược gia người Hàn Quốc trước người đồng hương Shin Tae-yong. ĐT Việt Nam xứng đáng có mặt tại chung kết với những gì đã thể hiện sau trận đấu này, theo một cách rất Park Hang-seo.

Đó vẫn là những gì đặc trưng của chính ĐT Việt Nam trong nhiều năm qua. Không phải một đội bóng có thể áp đặt đối phương liên tục, nhưng luôn có những tính toán chiến thuật khó lường dựa trên nền tảng hệ thống phòng ngự được tổ chức một cách khoa học.

Công thức ấy không phải lúc nào cũng mang đến thành công, nhưng đó có phải là công thức mang đến một kết quả viên mãn cho ông Park Hang-seo tại giải đấu cuối cùng trên cương vị HLV ĐT Việt Nam?

Highlights Việt Nam 2-0 Indonesia Huấn luyện viên Park Hang-seo và các học trò giành vé vào loạt trận chung kết AFF Cup 2022 sau chiến thắng 2-0 trước tuyển Indonesia ở bán kết lượt về tối 9/1.
Bài liên quan
Thống nhất một số hướng hợp tác mới giữa Việt Nam và Angola
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam, Bộ trưởng Giáo dục Đại học, KH-CN và Đổi mới Angola chủ trì Kỳ họp lần thứ VII Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Angola.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai đường chuyền hạ gục Indonesia của tuyển Việt Nam