Hai nhà khoa học Trường ĐH Bách khoa TPHCM đoạt giải thưởng Sáng tạo Châu Á

Anh Tú | 02/11/2022, 15:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giải thưởng Sáng tạo Châu Á 2022 (Quỹ Toàn cầu Hitachi) vừa công bố các nhà khoa học khu vực ASEAN đạt giải. Việt Nam xuất sắc có 2 đại diện.

Theo đó, PGS.TS Lê Thị Kim Phụng - Giám đốc Trung tâm Công nghệ lọc hóa dầu, Trường ĐH Bách khoa- ĐHQG TPHCM đã xuất sắc đoạt giải "Sáng tạo xuất sắc nhất" (Best Innovation Awards).

PGS.TS Bùi Xuân Thành, Trưởng Phòng thí nghiệm trọng điểm, Trường ĐH Bách khoa- ĐHQG TPHCM đoạt giải thưởng Sáng tạo nổi bật với đề tài nghiên cứu về “Công nghệ đất ngập nước trên mái phục vụ xử lý nước thải và đô thị bền vững (Wetland roof (WR) system for domestic wastewater treatment and sustainable cities)".

Hai công trình nghiên cứu của hai nhà khoa học đến từ Trường ĐH Bách khoa- ĐHQG TPHCM được đánh giá cao nhờ tính hiệu quả, tính thực tiễn cao và quan trọng nhất là có tính bền vững với môi trường nhờ xử lý các phế phẩm bỏ đi.

Công trình nghiên cứu của PGS.TS Lê Thị Kim Phụng và các cộng sự được vinh danh vì đã phát triển kỹ thuật sản xuất vật liệu cellulose aerogel tính năng cao từ nguồn phế phẩm nông nghiệp theo hướng sản xuất thân thiện với môi trường và khả thi về kinh tế.

Aerogel được biết đến là một loại vật liệu nhẹ nhất thế giới, có tính năng cao và được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực. Yếu tố làm nên tính đặc sắc của sản phẩm là nguyên liệu aerogel composite mang cả cốt sợi cellulose và chất kết dính như hemi và lignin, giúp cải thiện cơ tính và có nguồn gốc sinh học.

Công nghệ sấy thăng hoa cải tiến giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng sản xuất, cải tạo được tính năng vật liệu, có thể nâng cấp lên quy mô công nghiệp và không sử dụng dung môi hóa chất như các công nghệ hiện hành.

Sản phẩm cellulose aerogel có khối lượng riêng, độ rỗng, khả năng hấp phụ kim loại nặng, dung môi hữu cơ, màu vượt trội so với các sản phẩm trên thị trường.

Hai nhà khoa học Trường ĐH Bách khoa TPHCM đoạt giải thưởng Sáng tạo Châu Á ảnh 1
PGS.TS Lê Thị Kim Phụng

PGS.TS Lê Thị Kim Phụng chia sẻ: "Hiện quy trình đã được phát triển trên quy mô phòng thí nghiệm và quy mô pilot, đã đăng ký sáng chế. Với giải thưởng này, dự án sẽ phát triển ứng dụng trên nước thải công nghiệp trong tương lai".- PGS.TS Kim Phụng nói.

Công trình nghiên cứu (Hệ thống Wetland roof) của PGS.TS. Bùi Xuân Thành và cộng sự được vinh danh nhờ phát triển hệ thống cải tiến sử dụng các lớp vật liệu mỏng (chiều dày ~10 cm), nhẹ cùng các loại thực vật có sẵn ở đô thị và có khả năng chịu các điều kiện trên mái (chịu nắng, gió, mưa).

Hệ thống này vừa có thể giúp kết hợp xử lý nước thải sau bể tự hoại của toà nhà đạt tiêu chuẩn xả thải, tăng mảng xanh đô thị, đa dạng sinh học, hấp thu khí thải, làm mát không khí trong nhà... Ngoài ra, công nghệ Wetland roof có thể đạt các mục tiêu phát triển bền vững như nước sạch và vệ sinh (SDG6) và bền vững đô thị (SDG13).

"Đây là một công nghệ cải tiến từ hệ thống xử lý nước thải dạng đất ngập nước truyền thống (constructed wetland), cái mà chỉ có thể dùng để xử lý nước thải ở các vùng nông thôn, nơi có diện tích đất rộng và hệ thống này sử dụng các thực vật xử lý như cói, sậy. Công nghệ này đã được cấp bằng sáng chế Hoa Kỳ"- PGS.TS. Bùi Xuân Thành chia sẻ.

Giải thưởng Sáng tạo Châu Á của Quỹ Toàn cầu Hitachi được phát động vào năm 2020 nhằm thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và hiện thực hóa một xã hội bền vững trong khu vực ASEAN. Giải thưởng này đã công nhận những cá nhân và tập thể đã phục vụ lợi ích công cộng thông qua những nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Bài liên quan
45 công trình đoạt giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam 2021
Các công trình khoa học công nghệ đoạt giải cần đáp ứng 4 tiêu chuẩn, đó là: Tính mới; tính sáng tạo; hiệu quả kinh tế-xã hội-kỹ thuật và khả năng áp dụng rộng rãi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai nhà khoa học Trường ĐH Bách khoa TPHCM đoạt giải thưởng Sáng tạo Châu Á