Hải Phòng mời gọi đầu tư dự án nghĩa trang Phi Liệt hơn 571 tỷ đồng

Theo Đỗ Hoàng | 20/06/2023, 07:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hải Phòng mời nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Phi Liệt (huyện Thuỷ Nguyên) với tổng mức đầu tư tới hơn 571 tỷ đồng.

Ngày 19/6, Sở KH & ĐT Hải Phòng đã phát hành thông báo mời nhà đầu tư đăng ký tham gia thực hiện dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Phi Liệt (huyện Thuỷ Nguyên) với quy mô 31,3 ha, tổng mức đầu tư hơn 571 tỷ đồng.

Theo đó, dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang với hình thức táng văn minh, hiện đại có tác dụng thay đổi nhận thức người dân về hình thức táng tại các nghĩa trang truyền thống trước đây. Công viên nghĩa trang vừa đảm bảo các yếu tố về tâm linh vừa đáp ứng các yêu cầu về môi trường, cảnh quan, mỹ quan đô thị và phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế - xã hội hiện nay với hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong công viên nghĩa trang được đầu tư đồng bộ, có tính mỹ quan đô thị cao.

Dự án nhằm tạo công viên nghĩa trang có không gian gần gũi, thoáng đãng, hiện đại, sạch đẹp, hoàn toàn trái ngược với khung cảnh lạnh lẽo, hoang vắng như nhiều khu nghĩa trang cũ hiện nay, đồng thời phù hợp với phong tục tập quán, tín ngưỡng của nhân dân, là một địa điểm du lịch văn hóa tâm linh của địa phương…

Hải Phòng mời gọi đầu tư dự án nghĩa trang Phi Liệt hơn 571 tỷ đồng - Ảnh 1.

Hải Phòng tìm nhà đầu tư thực hiện dự án công viên nghĩa trang Phi Liệt

Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Phi Liệt có quy mô sử dụng đất 31,3 ha tại xã Lại Xuân (huyện Thuỷ Nguyên), trong đó, đất công trình chức năng là 19,94 ha, đất cát táng dự kiến là 11,36 ha.

Theo đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 nghĩa trang Phi Liệt được phê duyệt tại quyết định 1089/QĐ-UBND ngày 28/2/2023, phần diện tích 11,36 ha được bổ sung thêm để côn cất mộ phần với khoảng 30.874 ngôi mộ đáp ứng nhu cầu người dân có điều kiện chôn cất mộ phần tại công viên nghĩa trang có khuôn viên thoáng đãng, thân thiện môi trường.

Theo Sở KH&ĐT Hải Phòng với diện tích đất cát táng theo quy hoạch là 11,36ha dự kiến lập được khoảng 30.874 mộ, mỗi năm nghĩa trang Phi Liệt phát sinh thêm 300 mộ thì để lấp đầy nghĩa trang cần khoảng hơn 100 năm. Tuy nhiên đây là số lượng mộ phần dự kiến theo quy hoạch, số lượng mộ phần trong quá trình thực hiện dự án còn thay đổi để phù hợp với tính chất, công năng của công viên nghĩa trang hiện đại của nhà đầu tư.

Dự án công viên nghĩa trang Phi Liệt có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 571 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường GPMB là hơn 205 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 265 tỷ đồng, con lại là các chi phí khác. Dự án có thời gian thực hiện dự kiến 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được giao đất, cho thuê đất. Tiến độ góp vốn và huy động các nguồn vốn theo tiến độ thực hiện dự án.

Tiến độ triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục công trình của dự án và đưa dự án vào vận hành khai thác trong vòng 5 năm kể từ ngày có quyết định giao đất. Cụ thể, giai đoạn 2023-2024 thực hiện các thủ tục đầu tư, GPMB, san lấp, xây dựng khu đặt mộ. Dự kiến quý IV năm 2024 đưa vào khai thác một phần diện tích đặt mộ. Giai đoạn 2025-2027, hoàn thành đầu tư xây dựng dự án.

Các nhà đầu tư quan tâm đăng ký tham gia thực hiện dự án phải thực hiện các thủ tục để được cấp chứng thư số và nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, thời điểm hết hạn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án là 15/7/2023.

Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Phi Liệt tại xã Lại Xuân (huyện Thủy Nguyên) với quy mô 31,3 ha nhằm phục vụ cho việc đóng cửa nghĩa trang Ninh Hải tại phường Anh Dũng (quận Dương Kinh) - nghĩa trang lớn nhất Hải Phòng hiện nay với 6400 ngôi mộ nằm sát khu đô thị tại phường Anh Dũng.

Theo quy chuẩn về quy hoạch xây dựng, lò hỏa táng và lưu chứa thi hài trước khi hỏa táng phải cách công trình nhà ở đô thị và điểm dân cư nông thôn 500m thì nghĩa trang này không đam bảo điều kiện. Vì vậy, từ năm 2021, UBND TP. Hải Phòng đã có chủ trương từ năm 2022 dừng hoạt động hung táng tại nghĩa trang Ninh Hải, từ năm 2023 dừng hoạt động cát táng tai nghĩa trang này.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở Xây dựng TP. Hải Phòng đã có kế hoạch di chuyển các lò hỏa thiêu tại nghĩa trang Ninh Hải về nghĩa trang Phi Liệt. Sau khi lắp đặt đưa vào sử dụng các lò hỏa táng mới tại nghĩa trang Phi Liệt sẽ thực hiện di dời bốn lò hỏa táng tại nghĩa trang Ninh Hải về Phi Liệt.

Các mộ hung táng tại Ninh Hải sau khi hết thời gian hung táng cũng được di dời sang nghĩa trang Phi Liệt hoặc nghĩa trang khác theo nhu cầu của người dân. Đối với các mộ cát táng và chôn cất vĩnh viễn tại Ninh Hải trước mắt quy hoạch, xây dựng theo mô hình công viên nghĩa trang, đảm bảo không ảnh hưởng tới cuộc sống người dân, cảnh quan đô thị và thu hút đầu tư. TP. Hải Phòng sẽ xem xét di dời các phần mộ này vào thời điểm thích hợp.

Bài liên quan
Hải Phòng có thể xây mới 8 đường sắt, có tuyến metro đi ngầm qua sân bay Cát Bi
TP Hải Phòng dự kiến quy hoạch mới 4 tuyến đường sắt quốc gia; 4 tuyến đường sắt đô thị, có tuyến đi trên cao kết hợp đi ngầm qua khu vực Cảng hàng không Cát Bi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải Phòng mời gọi đầu tư dự án nghĩa trang Phi Liệt hơn 571 tỷ đồng