Hầm đường sắt Bãi Gió sạt lở 'do đá phong hóa lâu năm'

15/04/2024, 13:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho biết nguyên nhân sạt lở hầm Bãi Gió là do đá phong hóa, mất kết dính, không phải do quá trình thi công hầm.

Lúc 15h chiều 13/4, phần đất đá ngổn ngang giữa hầm vẫn chưa thể xử lý, kéo dài chừng 20 m. Ảnh: Bùi Toàn

Hầm Bãi Gió (thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) dài khoảng 900 m, được Pháp xây dựng năm 1930, hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 1936. Hầm đã qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa. Vỏ hầm làm bằng bêtông, dài hơn 400 m, cao 5 m, rộng 4 m.

Công trình hầm đường sắt này đang được gia cố, cải tạo thuộc gói thầu số 11A, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM. Ban Quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông Vận tải là chủ đầu tư.

Hầm Bãi Gió hứng chịu ba đợt sạt lở trong ba ngày qua. Đợt đầu tiên chiều 12/4, khoảng 180 m3 đất đá rơi xuống vị trí cách cửa hầm phía bắc khoảng 85 m và kéo dài chừng 20 m. Đến sáng 13/4, hầm tiếp tục sạt lở với khối lượng đất đá khoảng 50 m3, được công nhân thu dọn cơ bản. Tuy nhiên tối 13/4, đất đá tiếp tục rơi xuống lấp kín vị trí vừa thu dọn trước đó.

Hiện nay, các đoàn tàu khách Bắc Nam vẫn khởi hành hàng ngày tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn để phục vụ hành khách đi lại trên tuyến. Sự cố sạt lở hầm khiến ngành đường sắt phải chuyển tải hành khách bằng đường bộ đi qua khu vực này. Đến hết 14/4, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã trung chuyển hơn 10.122 hành khách trên 36 đoàn tàu.

Theo www.24h.com.vn
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/ham-duong-sat-bai-gio-sat-lo-do-da-phong-hoa-lau-nam-c46a1559926.html
Copy Link
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/ham-duong-sat-bai-gio-sat-lo-do-da-phong-hoa-lau-nam-c46a1559926.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hầm đường sắt Bãi Gió sạt lở 'do đá phong hóa lâu năm'