Hamas tấn công thành phố Israel đặt lò phản ứng hạt nhân

Thành Nam | 29/10/2023, 23:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng Hamas lần đầu tấn công Dimona, nơi Israel đặt lò phản ứng hạt nhân.

Israel cảnh báo Bắc Gaza thành chiến trường; Hamas tấn công thành phố Israel đặt lò phản ứng hạt nhân - Ảnh 1.

Những tòa nhà tại Dải Gaza bị phá hủy sau các cuộc không kích của Israel ngày 27/10/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Tờ The Times of Israel ngày 29/10 dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Yoav Gallant cho biết cuộc chiến (chống phong trào Hồi giáo Hamas) đã "bước sang một giai đoạn mới", đồng thời nhấn mạnh lực lượng mặt đất Israel đã tăng cường hoạt động bên trong Gaza.

Trong một video phát đi, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF, quân đội Israel), Trung tướng Herzi Halevi đã nhắc lại tuyên bố nêu trên của Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và cho biết thêm là để đánh bại Hamas và trao trả các con tin mà các tay súng Hamas đang giam giữ, Israel phải thực hiện một cuộc tấn công lớn trên bộ ở Dải Gaza.

Theo Trung tướng Herzi Halevi, các lực lượng của Israel đang thực hiện các hoạt động trên bộ ở Dải Gaza nhằm đạt được tất cả các mục tiêu của cuộc chiến, đó là giải tán Hamas, đảm bảo an ninh ở biên giới và nỗ lực tối đa để đưa tất cả con tin trở về nhà.

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Israel nhấn mạnh: “không có chiến thắng nào mà không phải trả giá”, Israel đã đặt ra những “mục tiêu rõ ràng” và Israel sẽ “quyết tâm chiến đấu và giành chiến thắng”.

Cùng với tuyên bố cuộc chiến chống phong trào Hồi giáo Hamas bước sang gai đoạn mới, quân đội Israel cũng cảnh báo người dân Thành phố Gaza rằng khu vực này hiện là một "chiến trường" khi chiến dịch không kích chống lại Hamas trên lãnh thổ Palestine được tăng cường.

Tờ rơi do máy bay chiến đấu Israel thả xuống ghi rõ Thành phố Gaza đã trở thành một “chiến trường” và các nơi trú ẩn ở phía Bắc Gaza cũng như ở Thành phố Gaza “không an toàn”

Trong tờ rơi, quân đội Israel đồng thời kêu gọi người dân Gaza “sơ tán ngay lập tức” về phía Nam.

Israel cảnh báo Bắc Gaza thành chiến trường; Hamas tấn công thành phố Israel đặt lò phản ứng hạt nhân - Ảnh 2.

Người đàn ông ôm một em nhỏ bị thương sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 27/10/2023. Ảnh: IRNA/TTXVN

Trước đó, Israel đã nhiều lần cảnh báo rằng họ đang nhắm mục tiêu vào Thành phố Gaza và các khu vực khác ở phía Bắc Gaza, nơi Hamas được cho là có các căn cứ hoạt động chính và có các cơ sở rộng khắp dưới lòng đất.

Quân đội Israel cũng thúc giục khoảng một triệu dân thường di chuyển đến phía Nam Dải Gaza trong hai tuần. Nhiều người dân Dải Gaza đã làm như vậy, nhưng hàng trăm ngàn người được cho là vẫn còn ở lại.

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin AP của Mỹ ngày 29/10 dẫn lời một quan chức hàng đầu của Hamas, ông Ghazi Hamad, cho rằng Israel đã ép buộc người Palestine về phía Nam nhằm cố gắng thúc đẩy họ di chuyển đến Ai Cập.

Tuy nhiên, phong trào Hồi giáo Hamas đã cực lực bác bỏ điều đó, đồng thời nhấn mạnh người Palestine sẽ ở lại trên mảnh đất của họ.

Cũng liên quan tới xung đột Israel - Hamas, lữ đoàn Qassam của Hamas cho biết chiều 28/10 họ đã bắn một loạt tên lửa vào Dimona, một thành phố nằm ở phía Nam Israel ở rìa sa mạc Negev.

Tờ The Times of Israel cho biết thêm Dimona là địa điểm có lò phản ứng hạt nhân của Israel. Sau cuộc tấn công của Hamas, tới nay không có báo cáo về tác động đối với Dimona.

Bài liên quan
Dấu hiệu Israel bắt đầu chiến dịch trên bộ tấn công Rafah
Ảnh vệ tinh cho thấy Israel chuyển từ không kích sang tiến công trên bộ nhằm vào Rafah, thành trì cuối cùng của Hamas ở miền nam Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamas tấn công thành phố Israel đặt lò phản ứng hạt nhân