Hàn Quốc đối mặt nguy cơ “tuyệt chủng”

Nguyên Nguyễn | 07/12/2023, 17:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc tuyên bố nước này đã đến thời điểm cần phải có chính sách cụ thể về việc tiếp nhận thêm người nhập cư.

"Chúng ta đã qua thời kỳ xem xét có nên xác lập chính sách nhập cư hay không. Hàn Quốc sẽ phải đối mặt nguy cơ tuyệt chủng vì khủng hoảng dân số nếu không xác lập những chính sách đó" - Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc, ông Han Dong-hoon, nói trong phiên họp chính sách của Đảng Quyền lực nhân dân Hàn Quốc (PPP) tại quốc hội ngày 6-12.

Ông Han lưu ý những chính sách nhập cứ mới không đồng nghĩa với việc cho phép nhiều người ngoại quốc đến sống ở Hàn Quốc hơn.

"Chính sách mới nhằm thắt chặt giám sát những người được phép nhập cư với các tiêu chuẩn chi tiết cũng như tăng cường quản lý nhập cư trái phép. Những biện pháp tinh túy để đối phó với khủng hoảng dân số chính là cải thiện tỉ lệ sinh thấp đồng thời đề xuất chính sách nhập cư mới" - ông Han phát biểu trước các nhà lập pháp đảng cầm quyền.

Hàn Quốc đối mặt nguy cơ “tuyệt chủng” - Ảnh 1.

Hàn Quốc đối mặt với khủng hoảng dân số trong những năm gần đây. Ảnh: Reuters

Theo The Korea Herald, nhận xét của ông Han thống nhất với nỗ lực của chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol trong việc thành lập một cơ quan chính phủ mới để quản lý các vấn đề nhập cư.

Tổng thống Yoon bắt đầu thảo luận về việc này từ năm 2022 song vẫn chưa đạt được kết quả đáng kể nào.

Theo chính quyền, cơ quan quản lý nhập cư sẽ thuộc Bộ Tư pháp sau khi thành lập. Quan chức từ các cơ quan khác nhau trong chính phủ sẽ được cử đến cơ quan này. Bộ trưởng Han cho biết hệ thống quản lý nhập cư này tương tự với các hệ thống ở Đức và Nhật Bản.

"Đề xuất này giúp vận hành trơn tru mà không phải điều chỉnh quá nhiều điều luật" - ông Han nói.

Hàn Quốc đối mặt nguy cơ “tuyệt chủng” - Ảnh 2.

Tỷ lệ sinh trong thời kỳ đại dịch của Hàn Quốc là 0,8, giảm còn 0,78 trong năm 2022. Ảnh: Yonhap

Hàn Quốc hiện có tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới. Vào quý II/2023, tỉ lệ sinh ở nước này giảm xuống còn 0,7 và số lượng trẻ sơ sinh chào đời thấp hơn 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu hồi tháng 8 vừa qua của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, dân số nước này đã giảm 43 tháng liên tiếp.

Một quốc gia cần có tỉ lệ sinh 2,1 để duy trì dân số ổn định mà không có người nhập cư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc đối mặt nguy cơ “tuyệt chủng”