Quyết định này được coi là phù hợp với quy trình sơ tán tiêu chuẩn, bởi trong tình huống khẩn cấp, tiếp viên có thể lập tức kích hoạt cửa thoát hiểm và thực hiện sơ tán mà không cần chờ lệnh cơ trưởng.
Toàn bộ 367 hành khách đã tuân thủ chỉ dẫn của tiếp viên, nhanh chóng di chuyển đến lối thoát hiểm trong tầm nhìn hạn chế vì khói mù mịt. Không người nào dừng lại lấy hành lý xách tay vì điều có thể cản trở hoạt động sơ tán.
Mất 18 phút để sơ tán toàn bộ hành khách trên máy bay. Cơ trưởng là người cuối cùng rời máy bay vào lúc 18 giờ 05 phút (giờ địa phương). Không lâu sau đó, máy bay bốc cháy dữ dội và trở thành cầu lửa. Lực lượng cứu hỏa Nhật Bản mất 8 giờ mới có thể dập tắt đám cháy.
"Thực sự mà nói, tôi đã nghĩ rằng chúng tôi không thể sống sót", một hành khách nói trên đài NHK. Theo JAL, các hành khách đều ở trong tình trạng sức khỏe tốt sau khi rời máy bay, trừ hai người bị bầm tím hoặc trẹo chân tay.
Các nhà điều tra Nhật Bản, Pháp, Anh và Canada hiện vẫn đang tích cực xác minh nguyên nhân vụ tai nạn. Tính đến ngày 4/1, xác hai máy bay cháy đen vẫn nằm lại ở một trong số 4 đường băng của sân bay Haneda.
Nhà chức trách Nhật Bản đã tìm thấy hai hộp đen máy bay của lực lượng cảnh sát biển, nhưng chỉ mới tìm được một hộp đen ghi lại thông số chuyến bay của chiếc Airbus A350. Hộp đen còn lại chứa file ghi âm buồng lái hiện vẫn chưa tìm thấy.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản công bố dữ liệu liên lạc với đài kiểm soát không lưu. Theo thông tin được công bố, đài kiểm soát không lưu cho phép chiếc Airbus A350 hạ cánh còn máy bay của lực lượng cảnh sát biển được yêu cầu chờ gần đường băng.
Thiếu tá Genki Miyamoto, 39 tuổi, người duy nhất sống sót trong số 6 người trên máy bay của lực lượng cảnh sát biển, trước đó nói rằng đã nhận được tín hiệu cho phép cất cánh.
Hãng JAL ước tính tổn thất đối với máy bay Airbus A350 bị hủy hoại hoàn toàn là 105 triệu USD. Số tiền này sẽ được bảo hiểm chi trả. JAL cũng đang tính toán thiệt hại đối với doanh thu của hãng.