Hàng triệu người bị nhiễm độc niệu mỗi năm, những món ăn này chính là thủ phạm

07/01/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiễm độc niệu là căn bệnh cực phổ biến hiện nay, có liên quan nhiều đến thói quen ăn uống của mọi người.

Khi thận suy, chất thải không bài tiết ra ngoài được, tích tụ quá nhiều sẽ gây hại cơ thể. Những thực phẩm dưới đây rất có hại cho thận, mọi người nên hạn chế để phòng tránh những ảnh hưởng xấu đến thận.

Hàng triệu người bị nhiễm độc niệu mỗi năm, những món ăn này chính là thủ phạm - 1

1. Nội tạng động vật

Nhiều bạn thích ăn nội tạng động vật, nhất là các loại gan, óc, lòng… Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, vì nội tạng động vật chứa nhiều nhân purin và một lượng lớn cholesterol, những chất này sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và dễ gây nhiễm độc niệu, các bệnh tim mạch, mạch máu não,… Do đó, hãy đảm bảo ăn nội tạng động vật một cách điều độ.

2. Rượu

Nhiều người uống rượu bia trong thời gian dài khiến chức năng thận kém và gây ra nhiễm độc niệu.

Sau khi rượu vào cơ thể, nó sẽ được thận phân hủy. Uống ít không ảnh hưởng nhiều đến thận, nhưng uống quá nhiều sẽ gây áp lực lên chức năng lọc của thận, cản trở quá trình giải độc và trao đổi chất của thận.

Hàng triệu người bị nhiễm độc niệu mỗi năm, những món ăn này chính là thủ phạm - 2

3. Canh hầm

Nhiều bạn thích uống canh hầm nhưng hàm lượng purin và chất béo trong nó rất cao (nhất là canh hầm lâu), uống thường xuyên dễ gây tích tụ axit uric trong máu, do đó dẫn đến bệnh gút và làm tổn hại sức khỏe của thận.

Hàng triệu người bị nhiễm độc niệu mỗi năm, những món ăn này chính là thủ phạm - 3

4. Đồ uống có ga

Đồ uống có ga chứa nhiều đường và calo, nếu uống nhiều trong thời gian dài dễ làm tăng độ đặc của máu, cản trở chức năng trao đổi chất bình thường của thận, tăng axit uric, và dễ gây nhiễm độc niệu.

5. Lẩu

Khi ăn lẩu, trong nước dùng sẽ hàm lượng purin cao, làm tăng gánh nặng cho thận, ngoài ra, ăn quá no, vừa ăn vừa nói chuyện sẽ khiến tỳ vị và dạ dày hoạt động quá tải.

6. Óc lợn

Mặc dù óc lợn chứa nhiều protein nhưng hàm lượng cholesterol và chất béo cũng rất cao, gấp khoảng 8 lần so với lòng đỏ trứng, lượng cholesterol dư thừa sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về thận.

Việc hấp thụ quá nhiều cholesterol cũng có thể dẫn đến tăng cholesterol trong máu và bệnh tim.

7. Uống trà sau khi uống rượu

Nhiều người cho rằng trà có thể giải rượu nhưng thực chất đây là một sự hiểu lầm, trà không những không giải được rượu mà còn làm tăng tổn thương cho các cơ quan nội tạng của con người, đặc biệt là thận.

Các chất kiềm khác nhau trong trà có tác dụng lợi tiểu mạnh, nếu bạn uống trà sau khi uống rượu, acetaldehyde chuyển hóa từ rượu sẽ đi vào thận cùng với trà trước khi nó có thể bị phân hủy, và độc tính của nó sẽ gây hại nghiêm trọng cho thận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng triệu người bị nhiễm độc niệu mỗi năm, những món ăn này chính là thủ phạm