Giờ đây, ông ấy không còn cười như vậy được nữa.
Vào tháng 4, BYD đã báo cáo rằng lợi nhuận của họ đã tăng hơn 400% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó và doanh số bán xe trong quý của họ đã tăng gần gấp đôi lên 550.000 chiếc trên toàn cầu. Nhà sản xuất xe điện này đã soán ngôi Volkswagen để trở thành thương hiệu bán chạy nhất trong số các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc - thị trường trọng điểm của Tesla - và hãng đang tiến vào các thị trường châu Âu, châu Mỹ Latinh và châu Á.
“Đó là bình luận của nhiều năm về trước,” Musk nói về đoạn video do Tesla Owners Silicon Valley đăng tải. “Xe của họ ngày nay có tính cạnh tranh cao.”
Và nhiều hãng xe khác cũng phải đồng ý với điều đó. “BYD rất, rất mạnh,” CEO Oliver Blume của Volkswagen cho biết tại Thượng Hải vào tháng trước.
Và tuần này, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley đã đề cập đến BYD khi nói rằng các đối thủ EV chính của Ford là các công ty Trung Quốc, không phải GM hay Toyota. “Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc,” ông nói tại Hội nghị thượng đỉnh về tài chính bền vững của Morgan Stanley.
“Thật nực cười rằng BYD vượt trước Tesla rất nhiều tại Trung Quốc. Tôi chưa từng giúp Berkshire có dự án đầu tư nào tốt được như BYD”, Charlie Munger, cánh tay phải của Warren Buffett nói sau khi chỉ đạo việc đổ tiền vào BYD năm 2008.
Cùng năm đó, điều trớ trêu là khi Elon Musk ăn trưa với Munger, nói rằng Berkshire Hathaway nên đầu tư vào Tesla. Munger đã từ chối, và quả thực Berkshire đã tránh xa các nhà sản xuất ô tô trong nhiều thập kỷ.
Thậm chí đế chế nhà Elon Musk đã phải kích động cuộc chiến dìm giá để giành thị phần tại Trung Quốc khi lợi thế nhà Tesla dần xói mòn trước sự bành trướng của những người chơi mới.