Hãng xe điện vượt mặt Elon Musk khiến tỷ phú phải "quay xe"

09/06/2023, 14:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Elon Musk đã phải bày tỏ sự nể trọng trước một đối thủ đến từ Trung Quốc. Nhưng hành động đó là để đáp lại một video trước đó vào năm 2011 khi ông ấy cười nhạo chất lượng xe của hãng này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg năm 2011, Giám đốc điều hành Tesla đã không ngừng chế nhạo hãng xe BYD của Trung Quốc. Khi người phỏng vấn đề cập đến công ty Trung Quốc như một đối thủ cạnh tranh và lưu ý về 10% cổ phần của Berkshire Hathaway tại đây, Elon Musk không ngừng cười nhạo.

"Bạn đã nhìn thấy chiếc xe của họ chưa?". Sau đó, ông ấy thừa nhận rằng không coi BYD là đối thủ cạnh tranh.

Hãng xe điện vượt mặt Elon Musk khiến tỷ phú phải

Thậm chí tại thời điểm đó, tỷ phú Elon Musk còn cho rằng tuyên bố sẽ cho ra mắt xe điện rẻ hơn của BYD là ngông cuồng khi giá thành sản xuất tại California-Mỹ của Tesla rẻ hơn 10-20% so với ở Trung Quốc. Lúc này đế chế của Elon Musk vẫn chủ yếu sản xuất linh kiện từ Mỹ, Mexico.

Giờ đây, ông ấy không còn cười như vậy được nữa.

Vào tháng 4, BYD đã báo cáo rằng lợi nhuận của họ đã tăng hơn 400% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó và doanh số bán xe trong quý của họ đã tăng gần gấp đôi lên 550.000 chiếc trên toàn cầu. Nhà sản xuất xe điện này đã soán ngôi Volkswagen để trở thành thương hiệu bán chạy nhất trong số các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc - thị trường trọng điểm của Tesla - và hãng đang tiến vào các thị trường châu Âu, châu Mỹ Latinh và châu Á.

“Đó là bình luận của nhiều năm về trước,” Musk nói về đoạn video do Tesla Owners Silicon Valley đăng tải. “Xe của họ ngày nay có tính cạnh tranh cao.”

Và nhiều hãng xe khác cũng phải đồng ý với điều đó. “BYD rất, rất mạnh,” CEO Oliver Blume của Volkswagen cho biết tại Thượng Hải vào tháng trước.

Và tuần này, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley đã đề cập đến BYD khi nói rằng các đối thủ EV chính của Ford là các công ty Trung Quốc, không phải GM hay Toyota. “Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc,” ông nói tại Hội nghị thượng đỉnh về tài chính bền vững của Morgan Stanley.

“Thật nực cười rằng BYD vượt trước Tesla rất nhiều tại Trung Quốc. Tôi chưa từng giúp Berkshire có dự án đầu tư nào tốt được như BYD”, Charlie Munger, cánh tay phải của Warren Buffett nói sau khi chỉ đạo việc đổ tiền vào BYD năm 2008.

Cùng năm đó, điều trớ trêu là khi Elon Musk ăn trưa với Munger, nói rằng Berkshire Hathaway nên đầu tư vào Tesla. Munger đã từ chối, và quả thực Berkshire đã tránh xa các nhà sản xuất ô tô trong nhiều thập kỷ.

Thậm chí đế chế nhà Elon Musk đã phải kích động cuộc chiến dìm giá để giành thị phần tại Trung Quốc khi lợi thế nhà Tesla dần xói mòn trước sự bành trướng của những người chơi mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng xe điện vượt mặt Elon Musk khiến tỷ phú phải "quay xe"