Hạnh phúc vô bờ bến của nghề giáo!

Hiếu Nguyễn | 18/11/2022, 12:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong diễn văn kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường ĐHSP Hà Nội, GS.TS.Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh nhắc nhiều đến hạnh phúc nghề giáo.

Trước các đồng nghiệp, sinh viên dự buổi lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam sáng 18/11, thầy Hiệu trưởng chia sẻ: Hôm nay, một ngày trọng đại đối với chúng ta, những người làm một nghề cao quý, một nghề mà đem lại sự tử tế, sự hiểu biết cho tất cả mọi người. “Tôn sư, trọng đạo” là truyền thống quý báu của dân tộc ta.

Theo thầy Hiệu trưởng, hạnh phúc vô bờ bến của nghề giáo là nhìn thấy nụ cười trên môi con trẻ; nhìn thấy những cử chỉ ân cần của các em với mẹ, với cha, với ông bà và những người thân thiết; và hơn thế đó là sự đổi thay, sự tử tế sau mỗi buổi đến trường.

Hạnh phúc vô bờ bến của nghề giáo là con trẻ ngây ngô mỗi ngày hiểu biết nhiều hơn, khôn lớn hơn, thông minh hơn và dần dà trách nhiệm hơn với chính bản thân, với gia đình và với xã hội.

Hạnh phúc vô bờ bến của nghề giáo là chúng ta đang gieo tình yêu thương để yêu thương trỗi dậy trong mỗi con người, vì chỉ có thấu hiểu mới có được yêu thương và yêu thương sẽ xóa đi những nỗi oán hờn. Vui mừng xiết bao, khi mỗi con trẻ lớn lên cảm nhận niềm vui mỗi khi làm điều tốt với người khác, và biết chùng lòng trước những hoàn cảnh đáng thương.

Sự trưởng thành của học trò, sự an vui của mỗi gia đình, của xã hội là niềm sung sướng của mỗi chúng ta, những người đi xây đắp tâm hồn và trí tuệ, đặt lên bệ phóng tương lai cho bao thế hệ.

“Chúng ta có quyền tự hào về nghề của chúng ta!” - thầy Hiệu trưởng bày tỏ.

Hạnh phúc vô bờ bến của nghề giáo! ảnh 1
Tại lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng công bố các quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có đóng góp nổi bật.

Nói về niềm tự hào nghề nghiệp, GS Nguyễn Văn Minh cũng chia sẻ nhiều suy tư, trăn trở; trong đó có việc có thầy cô giáo đang phải đối diện với những khó khăn cả về vật chất và tinh thần; về những giá trị, những chuẩn mực đang bị xâm thực nhiều hơn; những thúc ép “ngoài” giáo dục, thúc ép hành chính…

Từ đó, thầy Hiệu trưởng bày tỏ mong muốn: Chúng ta cũng nghiêm túc nhìn lại chúng ta. Khi không tự soi, tự sửa thì khó mà tiến bộ. Có một số chỉ gán cho ngoại cảnh, và còn ai đó bảo thủ, ngại thay đổi, thích làm theo thói quen cố hữu, trong khi thời đại đã chuyển mình. Khi còn tâm lý như thế thì kêu ca và cùng với ngoại cảnh tác động dễ dẫn đến buông xuôi. Khi bản thân chúng ta chưa trân quý công việc của mình, chưa đem hết đam mê vì nó thì khó lòng để người khác tôn trọng việc mình làm.

Trong nhiều gửi gắm đến các sinh viên, thầy cô giáo, thầy Hiệu trưởng đặc biệt nhấn mạnh: Hãy thương yêu học trò như chính thương yêu con cái của mình thì sẽ bớt đi nhiều điều đáng tiếc. Các cấp quản lý hãy để nhà giáo làm đúng thiên chức mình. Các bậc phụ huynh hãy thấu hiểu rằng, tất cả thầy cô chân chính đều mong muốn con cái họ tiến bộ, vì vậy hãy đồng hành với thầy cô…. Đồng thời bày tỏ kỳ vọng những lời gan ruột của nhà giáo chân chính với sứ mệnh thiêng liêng sẽ được sẻ chia bằng những chủ trương, chính sách thực tiễn hơn, kịp thời hơn và cùng với sự đồng hành của xã hội, mỗi gia đình.

GS, Hiệu trưởng nhấn mạnh: Hành trình đi đến tương lai, đi đến hạnh phúc của mỗi con người không thể thiếu giáo dục và do đó không thể thiếu người thầy. Hành trình phát triển bền vững của một đất nước không thể thiếu đi sự bồi đắp cội nguồn văn hóa, cốt cách và bản sắc của dân tộc đó, và giáo dục có một sự mệnh cao cả.

Hành trình để chiếm lĩnh tri thức và tạo ra tri thức phải bằng con đường học vấn, và giáo dục là con đường chính thống nhất để mỗi người đạt đến.

Một đứa trẻ lớn lên sẽ thế nào nếu thiếu đi sự giáo dục? Mỗi người hãy hình dung để tìm ra lời giải đáp và xác định trách nhiệm của chính mình.

Chúng ta luôn nhớ rằng, trong bức thư cuối cùng Bác Hồ gửi ngành giáo dục nước nhà, Bác đã căn dặn: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”.

Dù còn điều này, điều kia, nhưng mọi vận hành của xã hội đều phải đi đến tiến bộ và giáo dục là cách thức tối ưu để làm cho xã hội văn minh. Trong hành trình đó, người thầy có vai trò đặc biệt quan trọng. Chúng ta có tâm tư, có trăn trở, nhưng hơn cả là giữ bản lĩnh, trau dồi tư cách và giữ trọn tình yêu thương với con trẻ. Đừng để nghèo khó bào mòn tình yêu thương và lòng tự trọng. Giữ vững niềm tin về những điều chân chính, chính là niềm tin tốt đẹp cho tương lai.

GS.TS Nguyễn Văn Minh.

Bài liên quan
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội sắp mở ngành mới, hứa hẹn cơ hội việc làm hấp dẫn
Từ năm 2025, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ mở thêm ngành mới là Công nghệ sinh học, thuộc Khoa Sinh học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạnh phúc vô bờ bến của nghề giáo!