Hành trình chinh phục ước mơ của cô trò người Tày trên đất Mỹ

17/05/2023, 14:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đến với xứ cờ hoa và đạt nhiều thành tích, 4 cô trò trường THPT Chuyên Cao Bằng trở thành câu chuyện truyền cảm hứng với rất nhiều bạn trẻ.

Khắc phục khó khăn đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận

Vinh dự là 1 trong 20 đội có cơ hội tham dự VEX Robotics World Championship 2023, một giải đấu VEX Robotics lớn nhất thế giới, được tổ chức thường niên, quy tụ hơn 3.000 đội đến từ hơn 60 quốc gia tranh tài tại Hoa Kỳ, đội tuyển Robotics 11 Cao Bằng đã đạt kết quả bất ngờ: Cải thiện hơn 1.000 thứ hạng, vươn lên vị trí 183 thế giới.

Trước đó, tại Giải vô địch VEX IQ Robotics quốc gia 2023 được tổ chức bởi Công ty STEAM for VIETNAM cùng Trung tâm Hoa Kỳ và Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức, trường THPT Chuyên Cao Bằng đã xuất sắc đạt 3 giải: Giải Truyền thông xuất sắc (“Social star Award”); Giải bầu chọn của khán giả (“People’s choice Award”); đặc biệt là Giải thiết kế sáng tạo (“Create Award”).

Để đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ như vậy không thể không kể đến nỗ lực của cô Đỗ Thị Hương Trà, giáo viên hướng dẫn đội tuyển. Vốn là giáo viên chuyên Sinh, khi được nhà trường giao phụ trách câu lạc bộ STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học), cô Trà đã phải tự học trên mạng, hỏi chuyên gia và tham gia các khóa tập huấn để có kiến thức đồng hành cùng học sinh.

Bà Phan Thị Dinh, Phó Hiệu trường nhà trường chia sẻ: cô Trà không phải dạy bên kỹ thuật nhưng cực kỳ đam mê và truyền lửa cho học sinh. Thực ra cả cô và trò cùng học. Cô hướng dẫn trò cũng là tự bồi đắp, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Tuy điều kiện vật chất còn khá thô sơ chỉ gồm mấy chiếc bàn, chiếc ghế đặt robot trên sân thi đấu tự thiết kế trên nền lớp học nhưng các em vẫn say mê tập luyện. Chứng kiến sự nỗ lực đó của học trò, cô đã quyết tâm khắc phục khó khăn đồng hành cùng các em chinh phục những thử thách mới.

Cô Trà kể về hành trình tạo nên robot VEX: Đội may mắn được mạnh thường quân tặng robot VEX IQ zen 1 và được tài trợ bộ KC bot và bộ add-on của robot VEX từ Đại sứ quán Mỹ. Nhưng để thi đấu hiệu quả cần một số linh kiện khác. May mắn khi tham gia giáo dục STEM và kết nối được rất nhiều bạn bè từ các trường bạn nên mỗi khi cần chi tiết gì, mình lại chủ động liên lạc xin hoặc mượn để hoàn thiện sản phẩm một cách tốt nhất.

12 ngày trên đất Mỹ

Dù đã giải quyết được khó khăn về tài chính cùng các thủ tục liên quan nhờ sự giúp đỡ của gia đình, nhà trường, phụ huynh và các mạnh thường quân nhưng hành trình 12 ngày trên đất nước xứ cờ hoa của 4 cô trò cũng không hề dễ dàng.

Ngay khi vừa đặt chân đến Mỹ, cô Trà và các em học sinh đã phải đối mặt với khó khăn khi chỉ vài tiếng trước giờ đến điểm thi đấu, robot VEX IQ bị bung rời trong quá trình vận chuyển.

Mặc dù rất hoảng nhưng nhờ sự giúp đỡ, cố gắng của các thành viên trong đội đặc biệt là Hoàng và Khang đã rất bản lĩnh, sửa chữa, chạy thử mà đội đã xuất sắc hoàn thành tốt bài thi.

Trong phần thi Điều khiển robot, đội đạt kết quả ấn tượng khi xếp hạng 30/77. Sau đó đến phần thi Kỹ năng, 11 Cao Bằng xếp hạng 183/787 đội trung học. Đây là phần thi đội có sự thăng tiến vượt bậc, vì ở các trận đấu thử trước giải đấu, xếp hạng của đội là 1187.

Cô Trà và các học trò còn được tham quan trụ sở Google, khuôn viên Đại học Stanford, gặp gỡ nhiều người Việt thành công ở Mỹ và mang nhiều hình ảnh về Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng để giới thiệu với các đội bạn.

Em Bạch Nguyễn Thái Hoàng chia sẻ: Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng chúng em không chỉ mong muốn đến Mỹ để thi đấu mà còn muốn giới thiệu tới bạn bè thế giới một hình ảnh Việt Nam thật đẹp về cả thiên nhiên, đất nước, con người.

Hành trình chinh phục ước mơ của cô trò người Tày trên đất Mỹ ảnh 1
Ông Trần Hồng Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Cao Bằng chúc mừng cô và trò đội tuyển Robotics 11 Cao Bằng đạt giải cao tại cuộc thi.

Chia sẻ về những dự định trong thời gian sắp tới, cô Đỗ Thị Hương Trà cho biết sẽ tiếp tục phát triển câu lạc bộ STEM của trường trở thành nơi giúp các em học sinh trau dồi kỹ năng học tập, áp dụng những lý thuyết đã được học vào các tình huống thực tế trong cuộc sống.

Ông Trần Hồng Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Cao Bằng chúc mừng cô và trò đội tuyển Robotics 11 Cao Bằng đạt giải cao tại cuộc thi đồng thời nhấn mạnh cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa phương pháp giảng dạy và công tác quản lý để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình chinh phục ước mơ của cô trò người Tày trên đất Mỹ