Triển lãm “Hành trình” của vợ chồng họa sĩ Phùng Thanh Hà không chỉ giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật, mà còn kể chuyện sáng tạo từ tình yêu đôi lứa.
Triển lãm hội họa của vợ chồng Phùng Thanh Hà – Benjamin Schiller (Beni) giới thiệu song song tác phẩm cá nhân và tranh đồng sáng tác, đồng thời ra mắt cuốn sách “Hành trình”. Đây là dấu mốc ghi lại chặng đường sáng tạo bắt đầu từ tình yêu đôi lứa, dần trở thành một dòng chảy nghệ thuật riêng.
Beni vốn là một nghệ nhân nấu bia ở Đức, chưa từng cầm cọ. Lý tính phương Tây khiến anh coi hội họa là điều xa vời. Nhưng từ khi gặp Phùng Thanh Hà năm 2013, tình yêu và môi trường văn nghệ Việt Nam đã khơi dậy nguồn sáng tạo trong anh. Hơn hai năm gần đây, nhờ lời động viên giản dị của vợ “thích thì vẽ cho vui”, anh bắt đầu vẽ như một nhu cầu tự nhiên.
“Tôi không vẽ để kể chuyện, mà vì có những điều không thể diễn tả bằng lời”, Beni nói. Tranh của anh phản chiếu sự dung hòa giữa trực giác và kỷ luật, giữa hỗn loạn và trật tự.
Ngược lại, con đường đến với hội họa của Phùng Thanh Hà khởi phát từ đời sống tâm linh. Sau gần 20 năm trong ngành thời trang, chị tìm đến yoga, thiền định và trị liệu. Một lớp vẽ chuyển hóa tại Nam Cát Tiên đã mở ra cánh cửa mới: hội họa như một pháp duyên. “Tôi không vẽ để tạo ra hình ảnh, mà để chạm vào điều không thể gọi tên”, chị chia sẻ. Tranh của chị bật lên từ tiềm thức, thô ráp nhưng chân thật, như dòng năng lượng được giải phóng.
Nhà văn Nguyễn Viện cho rằng hội họa với chị là “một thực hành tu tập”, còn họa sĩ Ngô Lực ví tác phẩm của chị như “bản ghi chép thầm lặng của tâm thức, khi dữ dội, khi mơ hồ nhưng luôn gợi mở”.
Đặt cạnh nhau, hai dòng tranh đối lập lại hòa hợp: Phùng Thanh Hà giàu cảm tính Á Đông, thiên về buông lỏng trực giác, trong khi Beni phản chiếu lý tính phương Tây, đề cao cấu trúc. Một bên là sự mơ hồ, một bên là minh định; một bên buông lỏng, một bên khẳng định. Trên cùng toan vẽ, hai thế giới ấy gặp gỡ, minh chứng rằng nghệ thuật có thể biến đối nghịch thành đối thoại.
Giám tuyển Lý Đợi nhận xét tranh Beni “vừa tự do vừa ràng buộc, vừa hoài nghi vừa bao dung”, còn ở Hà là “sự buông lỏng vô chấp, biến hội họa thành phương tiện chữa lành”. Họa sĩ Trần Luân Tín nhấn mạnh: “Họ không giống nhau nhưng rất hài hòa. Phong cách chính là tâm tính, không thể vay mượn từ bên ngoài”.
Triển lãm lần này cùng cuốn sách “Hành trình” không chỉ giới thiệu những tác phẩm trừu tượng giàu sức gợi mà còn truyền tải thông điệp: tình yêu có thể trở thành mạch nguồn sáng tạo, và nghệ thuật chính là chiếc cầu nối để lắng nghe, sẻ chia và chữa lành.
Theo Ban tổ chức, triển lãm “Hành trình” của vợ chồng Phùng Thanh Hà - Benjamin Schiller sẽ khai mạc lúc 18 giờ ngày 27/9 tại Schiller River Club (28 đường số 10, phường Hiệp Bình, TPHCM).