Hành trình đi tìm tương lai của chàng thủ khoa trường Đại học Phú Xuân

Quang Vũ, | 22/07/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từng lạc bước không biết đâu là định hướng và con đường nghề nghiệp tương lai cho bản thân, Hà Nhật Khánh đã lãng phí 8 năm tuổi trẻ trước khi tìm được “chân ái”.

Năm 18 tuổi như bao bạn trẻ khác, Nhật Khánh, cậu học sinh người Huế, có rất nhiều những ấp ủ và dự định riêng về một tương lai màu hồng phía trước. Bước vào giảng đường đại học với chuyên ngành kinh tế, Khánh mang theo bao kỳ vọng của gia đình và bạn bè. Thế nhưng chỉ vì ham chơi, không lo tập trung học hành, Khánh bỏ ngang đại học.

Ngã rẽ với cái giá đắt

Vốn yêu thích đất nước Nhật Bản, năm 21 tuổi, Nhật Khánh xin ba mẹ sang xứ sở mặt trời mọc du học ngành Văn hóa Nhật. Sự khác biệt về văn hóa cùng với áp lực phải vừa đi học vừa đi làm để trang trải cuộc sống, đè nặng lên đôi vai của chàng trai xứ Huế đang tuổi đôi mươi.

Khánh kể: "Có nhiều hôm, mình phải ở bên ngoài 21 tiếng với thời tiết âm 7 độ C và chỉ có 3 tiếng để về ngủ và vệ sinh cá nhân. Mình cũng không hiểu vì sao có thể chịu đựng được đến như vậy. Dường như thời khắc khó khăn đã đánh thức con người mình, giúp mình dần thấu hiểu bản thân hơn".

Hành trình đi tìm tương lai của chàng thủ khoa trường Đại học Phú Xuân - Ảnh 1.

Nhật Khánh trong thời gian ở Nhật Bản với nhiều khó khăn và thử thách

Dù vậy, sau 3 năm bôn ba nơi xứ người, Nhật Khánh quyết định trở về Việt Nam vì nỗi nhớ gia đình, nhớ quê hương.

Đó là quãng thời gian đầy khó khăn, mỗi lần nhìn thấy ba mẹ, Khánh không khỏi chạnh lòng, lại tự trách bản thân nhiều hơn, cảm giác tự tin, cảm giác thất bại cứ thế bao trùm.

24 tuổi, cái tuổi sung sức nhất của tuổi trẻ, Khánh không có gì trong tay ngoài kỹ năng và kinh nghiệm có được trong thời gian ở Nhật.

Sau đó, Nhật Khánh đi tìm việc, cậu bắt đầu hành trình tìm kiếm bản thân, tìm kiếm tương lai với công việc Bartender ở khách sạn. Trong quá trình làm việc, Khánh nhận ra rằng bản thân sẽ chẳng thể làm được việc gì và cũng sẽ không thể nào thăng tiến nếu trong tay mình không có bằng đại học, lại một lần nữa Khánh cảm thấy hối hận về con đường học vấn của mình.

Tìm thấy "chân ái" và tương lai ở tuổi 26

Không thể bỏ cuộc, suy nghĩ ấy cùng với quyết tâm muốn vào giảng đường đại học thôi thúc Khánh bắt đầu tìm hiểu các trường Đại học. Và cuối cùng, cậu chọn ngành Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Phú Xuân để theo học.

Hành trình đi tìm tương lai của chàng thủ khoa trường Đại học Phú Xuân - Ảnh 2.

Nhật Khánh trong ngày tốt nghiệp trường Đại học Phú Xuân

Nhật Khánh bộc bạch: "Trải nghiệm ở nhiều môi trường khác nhau nên mình muốn chọn một môi trường năng động, được thực hành nhiều để áp dụng vào thực tế. Thứ 2 là mình cũng mất khá nhiều thời gian, nên với chương trình học 3 năm ở trường ĐH Phú Xuân giúp mình có thể rút ngắn thời gian".

26 tuổi, Khánh bắt đầu hành trình đi tìm tương lai tại trường ĐH Phú Xuân. Sau một thời gian được học tập thực tế, cũng như trải nghiệm trong môi trường doanh nghiệp, Khánh dần cảm thấy việc học của mình trở nên rõ ràng hơn, nhìn nhận bản thân muốn gì hơn, năng lực bên trong vì thế dần được phát huy. Sau đó, Khánh quyết định bỏ công việc ổn định trước đó, để đi làm ở các doanh nghiệp có liên quan đến chương trình học để kiếm thêm thu nhập và tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng.

Trời không phụ lòng người, những kết quả đầu tiên trong học tập trong công việc bắt đầu đến. Nhật Khánh cũng có riêng cho mình một đội Marketing chuyên làm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sau 3 năm học tập và rèn luyện miệt mài, ngày mà Khánh mong chờ nhất đã đến. Nhật Khánh tốt nghiệp xuất sắc và là thủ khoa đầu ra của toàn trường. Sau khi ra trường với kết quả xuất sắc, Khánh làm Trưởng phòng Sales & Marketing ở một công ty về giáo dục và sau đó về công tác tại Trường Đại học Phú Xuân.

"Thời gian 3 năm ở Phú Xuân đã thay đổi hoàn toàn bản thân mình, mình được trải nghiệm và làm các dự án thực tế xuyên suốt các môn học. Chính vì như vậy mà mình đã có được thêm nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm để sau khi ra trường mình có được những công việc tốt. Quyết định trở lại trường làm việc, mình mong muốn sẽ mang đến nhiều giá trị hơn cho các bạn học sinh sắp bước vào cánh cửa đại học, giúp các bạn thấu hiểu bản thân mình hơn để có được một sự lựa chọn phù hợp", Nhật Khánh chia sẻ thêm.

Xem thêm chia sẻ của Nhật Khánh tại link: http://bitly.ws/LRJF

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình đi tìm tương lai của chàng thủ khoa trường Đại học Phú Xuân