Vì vậy, việc đưa Hồ sơ sổ sách giáo giáo dục - eDoc vào triển khai sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả giáo viên và các cấp quản lý như tiết kiệm chi phí tiền giấy và in ấn; tiết kiệm chi phí và không gian lưu trữ hồ sơ sổ sách của nhà trường.
Tránh được các nguy cơ mất mát, hư hại hồ sơ do các lý do không mong muốn; tiết kiệm thời gian trong việc trình ký hồ sơ khi người dùng có thể trình và ký bất cứ ở đâu khi có kết nối Internet. Ngoài ra, nó cũng giúp đảm bảo quy trình sử dụng sổ sách chính xác đúng quyền, đúng vai trò đến từng cá nhân cho cả hệ thống giáo dục; đơn giản, thuận tiện cho công tác kiểm tra đánh giá tình hình sổ sách của cấp quản lý.
Bên cạnh đó, Hồ sơ sổ sách giáo giáo dục – eDoc còn cho phép cấp quản lý có thể kiểm soát được tình hình hoàn thành hồ sơ sổ sách của tất cả đơn vị mà không cần phải đến tận nơi để kiểm tra. Nó cũng cho phép khai thác và có thể chia sẽ dữ liệu hồ sơ sổ sách đúng mong muốn của đơn vị sử dụng.
Từ đó, giúp thay đổi nhiều quy trình làm việc, biến việc trước đây là không thể thì nay trở thành đơn giản, biến việc tốn nhiều thời gian để thực hiện nay trở nên nhanh chóng. Qua đó, tăng năng suất lao động của cán bộ, chuyên viên, nhân viên trong ngành lên nhiều lần so với trước, mang lại hiệu quả cao cho công việc.
Cụ thể: Việc sử dụng sổ đầu bài điện tử sẽ giúp việc quản lý sổ đầu bài thuận lợi hơn rất nhiều. Từ nay không còn tình trạng báo mất sổ đầu bài, phê sổ đầu bài vào ngày nghỉ lễ, tẩy xóa sổ đầu bài. Tiết kiệm được tiền in ấn sổ đầu bài, tiết kiệm được công sức phát sổ, nộp sổ vào mỗi buổi học và đặc biệt hơn công tác thống kê báo cáo xếp loại của đoàn trường của các cấp quản lý sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
Ảnh minh họa. |
Với những lý do trên và để đảm bảo rằng việc thay đổi số trong quản lý và dạy học, tôi thiết nghĩ điều kiện cần thiết đầu tiên là nhà trường cần có đường truyền Internet đủ mạnh và ổn định. Phủ sóng đến từng lớp học, đến từng phòng tổ chuyên môn.
Điều kiện thiết yếu thứ 2 là sự đồng thuận và vào cuộc của ban giám hiệu nhà trường và toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên. Trước cái mới nếu ngại thay đổi, ngại tìm hiểu thì chúng ta không thể hòa nhập được trong thế giới 4.0 này. Vì vậy, ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt việc chuyển đổi số nói chung và việc chuyển đổi số trong Trường THPT Nghi Lộc 2 là xu thế tất yếu, nhiệm vụ buộc mỗi cán bộ, giáo viên và nhân viên phải hoàn thành.
Tiếp đến, ban giám hiệu nhà trường thành lập tổ “hỗ trợ chuyển đổi số” để xây dựng lộ trình phát triển cũng như hỗ trợ ban giám hiệu trong việc tư vấn các ứng dụng khả thi, cách tiếp cận và hỗ trợ giáo viên cách sử dụng. Nhà trường thực hiện “chữ ký số” trên học bạ và sổ gọi tên ghi điểm với học sinh 3 khối 10, 11, 12. Chữ ký điện tử, học bạ điện tử là những văn bản quan trọng, số hóa sẽ giảm nhiều các thao tác và thuận tiện trong khâu lưu trữ, quản lý hồ sơ sổ sách.
Để đảm bảo công tác điểm danh học sinh chính xác, kịp thời, tôi mong nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện hệ thống điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt. Hệ thống điểm danh sẽ xuất thông báo em vào lớp muộn, không điểm danh, gửi tin nhắn điện tử tới phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm để cùng nắm bắt và kịp thời xử lý.
Giải pháp cuối cùng để đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học, sinh hoạt chuyên môn là thường xuyên tập huấn, cập nhật cho giáo viên các ứng dụng mới, từ đó làm mới phương pháp dạy học và liên tục triển khai trong các giờ lên lớp.
Tôi tin rằng, với sự tham gia và hợp tác của toàn thể cán bộ giáo viên, phụ huynh và học sinh Trường THPT Nghi Lộc 2 có thể thực hiện thành công chuyển đổi số trong quản lý và dạy học, hướng tới phát triển bền vững cho tương lai.
Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý và dạy học không chỉ là nhu cầu mà còn là cơ hội để tạo ra môi trường học tập tiên tiến, linh hoạt và phù hợp với nhu cầu của giới trẻ ngày nay. Chuyển đổi số trong giáo dục là một hành trình thú vị nhưng phức tạp.
Nó đòi hỏi sự cân bằng tinh tế giữa việc khai thác sức mạnh của công nghệ và bảo tồn bản chất của các tương tác thực sự của con người. Bằng cách kết hợp các nguyên tắc chuyển đổi số với khát vọng xây dựng trường học hạnh phúc, chúng ta có thể mở đường cho một tương lai nơi giáo dục trở thành công cụ trao quyền, giác ngộ và hạnh phúc lâu dài.