Sẵn sàng triển khai Chương trình mới
Cô Nguyễn Ngọc Lan - giáo viên Trường THCS Khương Mai (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, việc đưa mỹ thuật vào dạy học ở cấp THPT sẽ góp phần làm kín khoảng trống về giáo dục thẩm mỹ, đáp ứng mục tiêu giáo dục định hướng nghề nghiệp. Đây là sự mong mỏi của nhiều giáo viên nghệ thuật cũng như những người quan tâm đến giáo dục thẩm mỹ ở trường phổ thông.
PGS.TS Phạm Phương Hoa - Tổng Chủ biên sách giáo khoa Âm nhạc lớp 10 cho biết: Ở cấp THPT, đây là môn học đầu tiên xuất hiện trong chương trình. Đây là môn học hướng đến việc định hướng nghề nghiệp của học sinh trong tương lai nên bước đầu sẽ cung cấp cho các em một số kiến thức âm nhạc mang tính chất hàn lâm nhưng được đơn giản hóa để phù hợp với trình độ của người học.
Sách giáo khoa âm nhạc lớp 10 được biên soạn dựa trên định hướng phát triển năng lực người học, giúp học sinh học âm nhạc để cảm nhận chân thiện mỹ, học với niềm vui, hạnh phúc và để khám phá khả năng của bản thân, đặc biệt để định hướng nghề nghiệp tương lai.
Bao trùm quan điểm biên soạn sách giáo khoa là đảm bảo thống nhất giữa nội dung và hình thức, sự liên kết giữa các mạch kiến thức, sự tiếp nối giữa kiến thức cũ và mới, giữa truyền thống và hiện đại, đảm bảo trong cái chung có cái riêng và tôn trọng sự khác biệt, đảm bảo tính vừa sức. Học sinh lớp 10 ở mọi trình độ khác nhau đều có thể tiếp nhận kiến thức ở mức độ từ thấp đến cao.
PGS.TS Nguyễn Xuân Nghị - Tổng Chủ biên sách giáo khoa Mỹ thuật lớp 10 cho biết: Sách giáo khoa Mỹ thuật ở lớp 10 có 3 nội dung: Thiết kế mĩ thuật đa phương tiện; Thiết kế mĩ thuật sân khấu, điện ảnh; Kiến trúc; cùng với chuyên đề học tập với 3 phần. Các nội dung giáo dục được giới thiệu ở mức độ phổ thông, thuận tiện trong việc triển khai dạy và học đại trà với mục đích định hướng nghề nghiệp và tạo cơ hội cho học sinh bộc lộ niềm yêu thích nghệ thuật thị giác, hướng đến xây dựng nền tảng cho một thế hệ công chúng nghệ thuật.
Ông Nghị cho rằng, học sinh THPT là đối tượng đang trong thời kỳ phát triển hoàn thiện về thể chất và nhân cách, có nhu cầu tìm hiểu về lý tưởng, các giá trị xã hội. Bởi vậy, giáo dục thẩm mỹ thông qua mỹ thuật là rất cần thiết nhằm giúp các em định hướng nhận thức về quan hệ thẩm mỹ của con người đối với hiện thực, hình thành thị hiếu thẩm mỹ phù hợp với truyền thống văn hóa, nghệ thuật dân tộc và thời đại.