Hấp dẫn cách học tập trải nghiệm với games

06/02/2024, 11:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu biết cách vận dụng phù hợp, games có thể trở thành 'vũ khí' lợi hại, giúp giáo viên tổ chức học tập trải nghiệm một cách mới mẻ, hấp dẫn.

Nắm bắt xu hướng phát triển của giáo dục mở thông qua vận dụng trò chơi trên nền tảng lập trình Minecraft, thầy Trang Minh Thiên, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Công nghệ - Tin học, Trường THPT Nguyễn Việt Dũng (Cần Thơ) đã tổ chức cuộc thi sáng tạo với lập trình Minecraft cho học sinh nhà trường từ năm học 2022 -2023.

Với chủ đề “Ngôi trường trên mây - THPT Nguyễn Việt Dũng”, cuộc thi đã thu hút hơn 30 học sinh tham gia với 7 đội thi thiết kế, xây dựng và lập trình để mô tả lại trường THPT Nguyễn Việt Dũng mà các em mơ ước.

Đây là lần đầu tiên tại TP.Cần Thơ có một trường đưa game Minecraft vào cho học sinh trải nghiệm, sáng tạo trong việc học.

Đền thờ Vua Hùng - một công trình tại Cần Thơ được học sinh tái hiện.
Đền thờ Vua Hùng - một công trình tại Cần Thơ được học sinh tái hiện.

Tiếp nối sự thành công của cuộc thi, năm học 2023-2024, tổ Công nghệ - Tin học tiếp tục triển khai cuộc thi Sáng tạo với lập trình Minecraft lần 2 với chủ đề: Địa danh, Di tích lịch sử trong TP. Cần Thơ, chào mừng Kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, cũng như góp phần khai thác tối đa hiệu quả tài khoản Office 365 của nhà trường.

Thầy Trang Minh Thiên cho biết, các lớp đã tích cực hưởng ứng với 16 công trình dự thi gồm 11 địa danh, di tích lịch sử của TP Cần Thơ được các em tái hiện lại trên nền tảng lập trình Minecraft Education.

Qua cuộc thi, không những các em được trải nghiệm sự sáng tạo của mình qua game Minecraft mà còn được trải nghiệm về lịch sử địa phương, về phong tục tập quán, về con người của TP.Cần Thơ qua các giai đoạn lịch sử.

Bảo tàng Quân khu 9 - một công trình tại Cần Thơ được học sinh tái hiện.
Bảo tàng Quân khu 9 - một công trình tại Cần Thơ được học sinh tái hiện.

2 lần tham gia cuộc thi, Quang Lê Kim Lộc, học sinh lớp 11A7 chia sẻ niềm hào hứng và cho rằng, đây là một sân chơi đầy mới mẻ cho các học sinh, nơi mọi người có thể thỏa thích sáng tạo.

“Sự kết hợp thực tế và thế giới ảo đã nâng tầm giá trị của những vật thể lên một tầm cao mới, giúp học sinh phát triển tư duy logic từ code, kỹ năng tính toán để đưa ra tỷ lệ chính xác từ thực tế và đưa vào game.

Bên cạnh đó, cuộc thi này còn giúp chúng em hiểu thêm về thiết bị điện tử, từ những thứ nhỏ nhất như thay đổi và chỉnh sửa file đến việc cài thêm những phần mềm hỗ trợ cho việc tạo ra sản phẩm”, Quang Lê Kim Lộc chia sẻ.

Chợ Cần Thơ được học sinh tái hiện trên Minecraft.
Chợ Cần Thơ được học sinh tái hiện trên Minecraft.

Để sử dụng games phù hợp, hiệu quả, theo thầy Trang Minh Thiên, giáo viên phải là người tiên phong tìm hiểu về bản chất của games và có định hướng đúng đắn ngay từ đầu hướng học sinh đến việc học tập trải nghiệm là chính.

Bên cạnh chức năng giải trí, games còn có tác dụng tăng cường nhận thức và khả năng tư duy, suy luận cho người chơi. Hiện nay, phiên bản game Minecraft giáo dục (Minecraft: Education Edition) là một trò chơi thế giới mở đặc thù dành môi trường học đường và đang thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh và các nhà giáo dục trên thế giới.

Thầy Trang Minh Thiên cho rằng, giáo viên có thể mạnh dạn áp dụng game này vào một số chủ để của Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, giáo dục địa phương và kể cả các môn khoa học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hấp dẫn cách học tập trải nghiệm với games