“Hầu hết các công ty môi giới đang đứng trước lựa chọn: Đi tiếp hay dừng lại”

Hạ Vy | 05/01/2024, 15:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đó là chia sẻ của bà Trịnh Thị Kim Liên, Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services trong buổi báo cáo thị trường mới đây.

Theo bà Liên, sau 3 năm dịch bệnh và hơn 1 năm thị trường bất động sản khủng khoảng, hầu hết các công ty môi giới đã cạn kiệt nguồn tiền tích luỹ. Thời gian qua, hoạt động kinh doanh không hiệu quả khiến nguồn tiền mới cũng nhỏ giọt. Trong khi các chi phí vẫn phải chi ra khiến nhiều sàn môi giới đứng trước lựa chọn: Đi tiếp hay dừng lại.

Thực tế hiện nay đã có 70-80% doanh nghiệp môi giới đã dừng lại. Các đơn vị còn hoạt động thì gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân viên kinh doanh, chi phí tuyển dụng tăng cao, cùng áp lực cạnh tranh về chính sách lương, thưởng, hoa hồng. Nhiều sàn phải tính đến phương án dừng lại để bảo toàn nguồn vốn của mình, chờ giai đoạn tiếp theo của thị trường. “Bởi lẽ, họ không còn gì để hoạt động”, bà Liên nhấn mạnh.

Theo vị này, với các doanh nghiệp môi giới, dòng tiền và con người đều quan trọng nhưng sản phẩm cũng quan trọng không kém. Vừa qua, các sàn khó khăn khi tìm sản phẩm để phân phối. Thậm chí, một số sàn có sản phẩm trong tay nhưng vẫn không thể bán được hàng. Hiệu suất kinh doanh đang thấp dần theo các năm. Khả năng trụ lại lại được trên thị trường của các sàn là vô cùng “mỏng manh”.

“Chưa khi nào trong lịch sử kinh doanh, doanh nghiệp môi giới bất động sản lại phải đối diện với khó khăn khắc nghiệt như những năm vừa qua”, bà Liên nhấn mạnh.

“Hầu hết các công ty môi giới đang đứng trước lựa chọn: Đi tiếp hay dừng lại” - Ảnh 1.

Theo bà Liên, môi giới để tồn tại được cần phải đa năng, giỏi chuyên môn và đam mê nghề.

Theo bà Liên, các doanh nghiệp môi giới bất động sản còn tồn tại trong năm qua là tập trung duy trì bộ khung nhân sự cốt lõi; cẩn trọng trong việc mở mới hệ thống; tăng cường hoạt động liên minh, liên kết bán hàng; chuyển đổi sang mô hình CTV, trả lương theo năng suất nhiều hơn là mô hình trả lương cố định; Chuyển đổi và đa dạng ngành nghề kinh doanh: thị trường cho thuê, sang nhượng, thứ cấp…; Số hóa hoạt động Kinh doanh.

Đối với người môi giới bà Liên chia sẻ thêm: Đã qua giai đoạn “nhà nhà làm môi giới, người người làm môi giới”. Năm 2023, số lượng môi giới bất động sản đã giảm 60% - 70% so với cuối năm 2022. Người môi giới còn tồn tại với nghề đều hầu hết đều bản lĩnh, đa năng, yêu nghề và giỏi chuyên môn.

“Hầu hết các công ty môi giới đang đứng trước lựa chọn: Đi tiếp hay dừng lại” - Ảnh 2.

Nguồn: DXS – FERI

Đến nay, thị trường thiếu hụt môi giới nghiêm trọng, tỷ lệ nhân sự rời ngành ở mức cao và tỷ lệ có ý định quay lại thị trường đang ở mức thấp.

Theo khảo sát của DXS – FERI trên dữ liệu của các môi giới bất động sản còn làm việc tính đến đầu năm 2023, vào thời điểm khảo sát là tháng 12/2023 thì đã có 63% môi giới đã rời ngành, chỉ còn 26% tiếp tục bám trụ với nghề, và 11% làm song song việc môi giới BĐS kèm thêm các công việc khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Hầu hết các công ty môi giới đang đứng trước lựa chọn: Đi tiếp hay dừng lại”