ThS Phan Minh Hiếu cho biết, ở Việt Nam, điện năng chiếu sáng chiếm khoảng 35% tổng điện năng tiêu thụ, trong khi trên thế giới tỷ lệ này chỉ khoảng 17 - 25%. Có nhiều lý do dẫn đến con số 35% này, nhưng nguyên nhân cơ bản nằm ở công nghệ chiếu sáng và cách vận hành cũ, cũng như số lượng đèn lớn do quá trình đô thị hóa nhanh chóng.
Khi hoạt động, hệ thống server - phần trung gian giữa các thiết bị và phần mềm (giao tiếp dựa vào 4G hoặc cáp mạng) - sẽ thu thập, trung chuyển, lưu trữ dữ liệu của tất cả các thiết bị, từ đó giúp người quản lý xây dựng được các báo cáo cho toàn bộ hệ thống.
Khi cảm biến phát hiện có phương tiện qua lại, các đèn phía trước sẽ báo hiệu cho đèn phía sau ngay lập tức sáng lên để người điều khiển phương tiện lúc nào cũng có đủ khoảng sáng di chuyển (khoảng 150m, tùy theo thiết lập).
Ngược lại, các đèn sẽ giảm độ sáng để tránh lãng phí điện năng. Theo cách này, giải pháp sẽ giúp hệ thống tiết giảm được rất nhiều thời gian chiếu sáng dư thừa khi không có người nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho người di chuyển.
Nhóm nghiên cứu cho biết, hệ thống Đèn đường thông minh giúp tiết kiệm 30 - 70% lượng điện năng sử dụng chiếu sáng; 80% chi phí bảo trì; tiết kiệm chi phí vận hành (giảm hoàn toàn nhân công vận hành).
Đồng thời, hệ thống giúp nâng tuổi thọ bóng đèn do giảm công suất và thời gian chiếu sáng… Sự điều khiển thông minh cũng có thể áp dụng cho các đèn đường thế hệ cũ, tuy nhiên mức độ tiết kiệm năng lượng sẽ không lớn bằng.
Hệ thống đã được thử nghiệm thực tế tại Khu công nghệ cao TPHCM (Quận 9) và chiều sáng khu dân cư Homyland (Quận 2) với kết quả cao trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo đảm chiếu sáng, các thông số kỹ thuật đều đạt yêu cầu.
Kết quả cho thấy, với hệ thống đèn LED thông minh, quản lý tới từng điểm đèn, kiểm soát toàn bộ 5.666 đèn, 90 tủ gateway và đặt lịch trình tự động giảm độ sáng về khuya, S3WAN đã giúp tiết kiệm 1,6 tỉ đồng chi phí tiền điện hằng tháng (khoảng 35%) cho thành phố này.
Với dự án ở Bến Tre, giải pháp S3WAN cũng hỗ trợ API mở và server riêng cho phép chủ đầu tư chủ động nâng cấp tích hợp sau này với các hệ thống khác. “Với mật độ đèn đường dày đặc, thậm chí còn nhiều hơn cả các trạm di động, chúng ta hoàn toàn có thể biến các đèn này trở thành những trạm thu phát sóng, từ đó, các hệ thống khác như dự báo giao thông, dịch vụ bản đồ thời tiết hoàn toàn có thể hòa vào một mạng và chia sẻ hạ tầng này mà không cần phải đầu tư riêng nữa”, anh Đạt nhấn mạnh.