Hệ thống trường Gateway đổi tên thành Dewey

PV | 14/08/2021, 16:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Đầu năm 2021, toàn bộ các trường trong hệ thống Gateway ở Hà Nội và Hải Phòng đổi tên thành The Dewey Shools.

"Vụ việc Gateway"

Vào tháng 8 cách đây 2 năm, một cháu bé 6 tuổi đã bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường tiểu học Gateway (thuộc Trường phổ thông liên cấp Gateway) từ sáng đến chiều. Khi  phát hiện thì cháu bé không qua khỏi. Lỗi được xác định là do sự bất cẩn của người lớn.

Tại toà, lái xe kết án 15 tháng tù giam. Người phụ trách đưa đón trẻ 2 năm tù. Cả hai cùng bị kết án vì tội vô ý làm chết người. Với tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, giáo viên chủ nhiệm lớp nhận mức án 12 tháng tù, cấm hành nghề 1 năm từ ngày thi hành án.

q2.png
Trường Gateway thời điểm năm 2019.

Qua  vụ việc, từng có ý cho rằng, đây không chỉ là lỗi cá nhân. Nó là lỗi của hệ thống 1 trường học. 

Sau thời điểm đó, Hà Nội đã rà soát lại các trường quốc tế và trường tự gắn mác quốc tế. Khi đó, lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy cho biết trên địa bàn quận không có trường nào là trường quốc tế. Danh xưng "quốc tế" là do Trường Gateway tự đặt.

Sau sự  kiện, một số trường tự xưng "quốc tế" đã âm thầm xóa bỏ từ "quốc tế" trong tên trường.

Trên website, trường Gateway thay đổi tên từ "Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway" sang "Trường Tiểu học & THCS Gateway". Nhưng logo tên tiếng Anh là Gateway International School không đổi.

Theo cáo trạng, vào khoảng 6h ngày 6/8, ông Doãn Quý Phiến (SN 1966, trú tại quận Cầu Giấy) lái ô tô Ford Transit 16 chỗ mang BKS 29B-069.56 đón bà Quy để đi đón 13 học sinh trường Gateway, trong đó có cháu Lê Hoàng L. 

Khi rời khỏi nhà, bé L. mặc áo phông đỏ có dòng chữ "Gateway". Lên xe, bé L. ngồi hàng ghế thứ 4 từ trên xuống (xe có 5 hàng ghế).

Vị trí bé L. ngồi trên trần ô tô có một quả bóng bay màu vàng. Sau khi đủ học sinh lên xe, ông Phiến lái ôtô tới trường Gateway có trụ sở số 89 Khúc Thừa Dụ, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội).

Tới trường, ông này dừng ô tô ở cổng phụ và vẫn ngồi ở ghế lái, bà Quy mở cửa cho các cháu xuống. Sau đó, bà Quy bế và dắt 2 bé sinh đôi xuống trước vì cháu quấy.

Lúc sau, bà Quy không kiểm tra bên trong xe còn học sinh hay không mà đóng ngay cửa xe, để quên bé L. trong ôtô. Tài xế Phiến cũng không kiểm tra lại mà lái ôtô về ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền gửi, dừng đỗ tại đây.

Đến chiều cùng ngày, khi đón các học sinh về, bà Quy phát hiện bé L. nằm bất tỉnh trong ô tô, sau ghế lái.

Mặc dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe bus là học sinh đi thực tế là 13, không có học sinh xuống muộn dẫn đến để quên bé L. trên ô tô.

Gateway-Dewey: khát vọng trở thành biểu tượng của giáo dục Việt Nam

Ngày 25/1/2021, tại lễ bàn giao dự án trường học liên cấp Sakura Montessori - Gateway Tây Hồ Tây, dự án được đổi tên thành "The Dewey Schools".

Ngày 30/6/2021, Trường Phổ thông Gateway Hải Phòng thông báo đổi tên thành Trường Phổ thông Dewey Hải Phòng.

Từ sự việc đáng tiếc đến nay tròn 2 năm, trường Gateway cũng đã đổi tên 2 lần. Hiện, toàn bộ các trường trong hệ thống Gateway ở Hà Nội và Hải Phòng đổi tên thành The Dewey Shools. Trong thông báo hồi tháng 6 của trường Gateway Hải Phòng có nêu:

Gateway Hải Phòng đã đi qua chặng đường 4 năm với sự tin tưởng từ lựa chọn ban đầu của quý phụ huynh đến mỗi thành quả trên bước trưởng thành của học sinh. Một lần nữa chúng tôi xin gửi lời tri ân tới quý phụ huynh đã là một phần không thể thiếu của hành trình khẳng định triết lý giáo dục tiên phong mang tên Gateway.

Sự vươn mình từ Gateway-Dewey là dấu mốc quan trọng minh chứng cho quá trình đồng hành của quý phụ huynh và nhà trường, sự cố gắng, cống hiến không mệt mỏi của tập thể Giáo viên, nhân viên Gateway Hải Phòng.

Chúng tôi quyết tâm và tự tin khẳng định rằng, đây là sự vươn mình mạnh mẽ, toàn diện để hiện thực hóa khát vọng trở thành biểu tượng của giáo dục Việt Nam vào năm 2025.

THE DEWEY SCHOOLS – ngôi trường mang tên Nhà triết học John Dewey, người khai sinh ra phương pháp giáo dục thực nghiệm “learning by doing” (tự học, tự giáo dục) sẽ thực hiện sứ mệnh vươn tầm Dewey nâng bước trở thành ngôi trường của sự khám phá (sẵn sàng vào đại học), sáng tạo (cạnh tranh toàn cầu), và tác động (trở thành những nhà lãnh đạo có tác động đến cộng đồng).

Chúng tôi xin trân trọng thông báo về sự chuyển đổi mang ý nghĩa quan trọng này và hy vọng quý vị sẽ tiếp tục tin tưởng, đồng hành cùng Dewey trên hành trình sắp tới”.

q1.jpg
Trường tiểu học Gateway (thuộc Trường phổ thông liên cấp Gateway) đổi tên mới

Theo Điều 48 của Luật giáo dục hiện hành, các loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân gồm: Trường công lập; dân lập; tư thục. 

Chính phủ cũng ban hành Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục. Trong đó có quy định, tên các trường có vốn đầu tư nước ngoài bao gồm các yếu tố cấu thành được sắp xếp theo trật tự: "Trường", "Cấp học hoặc trình độ đào tạo" và tên riêng.

Bài liên quan
Trường quân đội xét kết quả học bạ với thí sinh đặc cách tốt nghiệp năm 2021
17 cơ sở giáo dục đào tạo đại học thuộc Bộ Quốc phòng sẽ xét tuyển kết quả học bạ THPT đối với các thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ thống trường Gateway đổi tên thành Dewey