Liên tiếp xảy ra sập bờ taluy ở Đà Lạt gây thiệt hại về người và tài sản.
Ông Đỗ Văn Chinh (ngụ tại TP Hồ Chí Minh) cho biết, năm 2015, ông mua một thửa đất xây dựng ở phường 10, TP Đà Lạt với giá 3 tỷ đồng, chỉ là bãi đất trống, cây cỏ um tùm, tọa lạc nơi có địa hình rất dốc, xe cộ bình thường không thể lên tới được. Để có mặt bằng, đường sá đi lại thuận tiện, ông Chinh đã phải xin giấy phép xây dựng bờ taluy kiên cố bao quanh lô đất, giá trị đầu tư thêm lên tới gần 4 tỷ đồng.
Phần lớn các công trình ở TP Đà Lạt đều được xây dựng ở nơi có địa hình dốc. Khi người Pháp kiến thiết xây dựng Đà Lạt thành đô thị nghỉ dưỡng vào những năm đầu của thế kỷ XX, các trục đường đã được thiết kế ở trên đỉnh, lưng chừng và dưới những chân đồi. Sau đó, để có mặt bằng xây dựng nhà cửa, chủ sử dụng đất buộc phải xây dựng bờ taluy để giữ đất, hạn chế sạt lở gây ảnh hưởng tới kết cấu các công trình. Khả năng mở rộng diện tích đất ở đô thị của TP Đà Lạt ra những vùng xung quanh rất hạn chế. Để tận dụng tối đa những thửa đất xây dựng trong nội ô, các chủ sử dụng đất buộc phải xin phép làm bờ taluy, san gạt đất để tạo mặt bằng, xây dựng nhà cửa ngay chính ở những nơi có địa hình chênh lệch lớn. Do đó, Đà Lạt xuất hiện ngày càng nhiều bờ taluy cao ở nơi có độ dốc mạnh, trở thành nguồn nguy hiểm rình rập, đe dọa, không đảm bảo an toàn.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND TP Đà Lạt đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hàng chục trường hợp xây dựng các công trình không phép, trái phép, đình chỉ, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Việc cấp phép giấy phép xây dựng bờ taluy được UBND TP Đà Lạt giao Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND các phường, xã, tiến hành khảo sát, thẩm định, nếu đủ điều kiện mới cấp phép dựa trên bản vẽ thiết kế phù hợp của chủ đầu tư.
Theo Hội Kiến trúc sư tỉnh Lâm Đồng, tới nay vẫn chưa có quy định riêng về cấp phép xây dựng, quy mô, mật độ xây dựng tại những nơi có địa hình chênh lệnh mạnh, nền đất yếu, dễ xảy ra trượt lở này. Việc cấp phép xây dựng các công trình vẫn được “đánh đồng” giữa những khu vực bằng phẳng và nơi có địa hình dốc mạnh. Đây là bất cập cần phải được xem xét, đánh giá và đưa ra quy định về cấp phép xây dựng cho phù hợp với điều kiện thực tế dựa trên địa hình.