Ở góc nhìn khác, ông Bùi Minh Nhựt – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre - cho rằng, cần có cơ chế phát triển hệ thống trường THPT chuyên theo hướng nâng cao chất lượng. Muốn vậy, cần chú trọng công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng đầu vào. Đổi mới cơ chế, chính sách khuyến học, khuyến tài đối với học sinh giỏi, nhất là với học sinh đoạt giải tại các kỳ thi.
Đặc biệt, cần đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ phía nhà trường. Theo đó, nhà trường cần chọn đúng và trúng những học sinh giỏi nhất, xứng đáng đại diện cho nhà trường để tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh, sau đó là cấp quốc gia.
Cũng theo ông Nhựt, cần tăng cường sự tham gia của cơ sở giáo dục đại học vào công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Nếu được, các trường đại học có thể thống kê về chất lượng, thành tích học tập, kỹ năng xã hội của nhóm trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia, cấp tỉnh. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ nghiên cứu, điều chỉnh về phương pháp bồi dưỡng, lựa chọn học sinh giỏi, bảo đảm hài hòa giữa kiến thức và kỹ năng xã hội, để các em thực sự là những học sinh giỏi toàn diện.
Với hơn 15 năm tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Quảng Thị Kiệp - Tổ trưởng Tổ Sinh học, Trường THPT chuyên Hùng Vương (Gia Lai) - cho rằng, đối với thi học sinh giỏi quốc gia vòng 1, không cần thiết phải có buổi thứ 3 thực hành với các môn: Sinh học, Vật lý, Hóa học, tránh lãnh phí và tốn kém.
Thực tế, hiện nay nhiều trường không đủ cơ sở vật chất để tổ chức cho học sinh thực hành tốt trong giảng dạy nên xuất phát điểm của các trường không đồng nhất. Với những trường lớn, được đầu tư bài bản thì đây là ưu thế và học sinh có thể giành trọn 2 điểm từ buổi thi thực hành. Vô hình trung tạo ra sự chênh lệch và không công bằng giữa các thí sinh.
Cũng theo cô Kiệp, riêng với môn Sinh học, đặc thù của bộ môn này có 8 - 9 phân môn rộng, đòi hỏi có kiến thức mới, thậm chí không được nhắc đến trong sách giáo khoa nên rất khó cho giáo viên và học sinh trong công tác ôn tập. Từ thực tế, cô Kiệp đề xuất, khung ma trận về nội dung kiến thức cần được công bố sớm để công tác ôn tập, bồi dưỡng đồng bộ hơn…
Theo cô Quảng Thị Kiệp, giáo viên tham gia soạn thảo đề thi phải có trình độ, chuyên môn vững vàng, để kiểm định cũng như định hướng kiến thức trọng tâm hợp lý. Cô Kiệp mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của địa phương về công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi – những tài năng của quê hương, đất nước.