Nhiệt độ đại dương nóng là lý do chính khiến ông Phil Klotzbach - tác giả của dự báo bão được theo dõi chặt chẽ của Đại học bang Colorado - đã tăng dự báo về mùa bão Đại Tây Dương năm nay lên 18 cơn bão được đặt tên, tính từ ngày 14/6.
Ông nói: "Mặc dù chúng ta có thể có một hiện tượng El Nino vừa phải đến thậm chí mạnh vào cao điểm của mùa bão Đại Tây Dương, nhưng Đại Tây Dương cực kỳ ấm áp có khả năng giảm thiểu các điều kiện gió để triệt tiêu các cơn bão".
Lượng mưa từ các cơn bão mùa hè hàng ngày cũng được tạo ra bởi nước biển nóng, gây ra thiệt hại ở vùng xa bờ biển.
Vòm nhiệt
Các đại dương ấm lên cũng góp phần gây ra hiện tượng thời tiết khắc nghiệt: hạn hán và cháy rừng. Gió trong bầu khí quyển phía trên chịu ảnh hưởng của đại dương bên dưới và biển nóng có thể khiến chúng di chuyển theo những cách cực đoan.
Điều đó dẫn đến các khu vực có áp suất cao có thể giữ không khí nóng tại chỗ trong nhiều tuần - hiện tượng được gọi là vòm nhiệt.
Ở Texas, khí hậu quá nóng bức đã khiến nhu cầu điện tăng cao kỷ lục. Nắng nóng gay gắt đã lan sang châu Âu, nơi nhiệt độ trên đảo Sardinia của Ý đã chạm mức 46 độ C vào tuần trước và gần như vượt qua mức cao nhất mọi thời đại của châu Âu.
Thời tiết khắc nghiệt cũng đang bao trùm châu Á, với nhiệt độ ở Tokyo tăng vọt lên gần 9 độ C so với mức trung bình theo mùa.
Thay đổi khí hậu đã khiến Canada có ít mưa hơn, dẫn đến hạn hán và mùa cháy rừng tồi tệ nhất mà quốc gia này từng ghi nhận. Một đám mây mù từ các đám cháy ở Canada đã phủ xuống Thành phố New York vào tháng 6, khiến chất lượng không khí nguy hiểm và sau đó trôi dạt qua Đại Tây Dương đến châu Âu.
Tiến sĩ Jennifer Francis, một nhà khoa học khí hậu tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Woodwell ở Massachusetts, cho biết: "Tình trạng này đã diễn ra trong hầu hết mùa đông và mùa xuân, và nó là nguyên nhân gây ra các cơn bão ở phía tây, tình trạng khô hạn dai dẳng nơi các đám cháy đang hoành hành và gió mang khói đến Biển Đông".
Tình trạng khô hạn đang hạ thấp mực nước trên các sông Mississippi và Ohio ở Mỹ và sông Rhine và sông Danube ở châu Âu, làm tăng khả năng xảy ra các vấn đề vận chuyển trên các tuyến đường vận chuyển hàng hóa quan trọng.
Hạn hán cũng đang đe dọa nguồn cung cấp cây trồng toàn cầu, bao gồm cả mía và lúa gạo.
Tiến sĩ Brosnan cho biết khi các đại dương nóng lên, chúng cũng ít có khả năng hấp thụ carbon dioxide từ khí quyển hơn. Điều đó có thể tạo ra một chu kỳ làm các đại dương nóng lên, nhiều carbon dioxide hơn trong khí quyển và kết quả là thời tiết khắc nghiệt hơn bao giờ hết.
Theo tiến sĩ Michael Mann, nhà khoa học khí hậu tại Đại học Pennsylvania, vấn đề làm nóng đại dương cuối cùng chỉ có một giải pháp: Cắt giảm khí thải nhà kính.
Tiến sĩ Mann nói: "Yếu tố quan trọng ở đây, ở quy mô toàn cầu, là sự nóng lên liên tục do ô nhiễm carbon. Chúng ta nên quan tâm nhất tới sự nóng lên tổng thể của đại dương. Nó sẽ tiếp tục cho đến khi lượng phát thải ròng carbon bằng 0".