Nhưng cũng có ý kiến tin tưởng vào khả năng của những học sinh đạt điểm IELTS cao và cho rằng học tốt tiếng Anh thường học tốt một số môn khác; hoặc ngoại ngữ giúp các em có cơ hội tiếp cận với tài liệu, kiến thức tốt hơn nên khả năng tự học cao hơn… Lại có ý kiến nói các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế không có lỗi, IELTS không có lỗi; lỗi ở người dạy chỉ chú trọng dạy tủ, dạy theo chiến thuật; lỗi ở người học, không lấy mục tiêu thành thạo ngôn ngữ mà chỉ học tủ, học mẹo để lấy điểm số cao.
Riêng việc không nên để học sinh lao vào luyện thi IELTS quá sớm được nhiều ý kiến đồng tình và cho rằng, thời gian đầu tư thích hợp để học thi IELTS có lẽ là cuối cấp THCS, đầu THPT. Lý do, bài thi để đạt chứng chỉ này liên quan nhiều đến hiểu biết xã hội, thiên về tư duy lập luận, phản biện, yêu cầu từ vựng tương đối học thuật; do đó cần đến lứa tuổi có kiến thức, hiểu biết nền nhất định. Luyện IELTS quá sớm, học sinh có thể chịu áp lực lớn; thậm chí có thể làm mất đi niềm yêu thích, hứng thú trong học tập; hoặc vì đầu tư quá nhiều thời gian mà sao nhãng các môn học cần thiết khác.
Để tốt cho người học, các giáo viên dạy tiếng Anh khuyên nên để trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ một cách tự nhiên, khuyến khích xem và nghe các video có tiếng Anh, thường xuyên giao tiếp bằng tiếng Anh, chú ý học tốt môn Tiếng Anh trong trường học; đồng thời trang bị kỹ năng lập luận, phân tích qua các môn học cơ bản khác. Quan trọng nhất là gia đình và nhà trường cần hiểu đúng giá trị của chứng chỉ ngoại ngữ, cũng như tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức toàn diện cho người học, để có sự đầu tư phù hợp.