Hiệu quả khi đăng ký tuyển sinh đầu cấp bằng Zalo

05/05/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lần đầu triển khai tiếp nhận đăng ký tuyển sinh đầu vào các cấp bằng Zalo, Sở GD&ĐT Hà Giang nhận thấy những ưu điểm vượt trội.

Theo thông tin về kỳ tuyển sinh năm học 2023-2024 được Sở GD&ĐT Hà Giang công bố, bên cạnh việc sử dụng trang web tuyển sinh, tỉnh sẽ nhận hồ sơ vào các lớp đầu cấp qua trang Zalo "Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang", thời gian tiếp nhận bắt đầu từ ngày 8/5.

Hơn 9.000 lượt đăng ký thử trong 5 ngày

Trước thời gian này, nhằm giúp phụ huynh và học sinh làm quen với cách thức, thao tác, Sở GD&ĐT Hà Giang đã cho phép đăng ký thử nghiệm đối với các lớp đầu cấp THCS và THPT từ ngày 1/5 đến hết ngày 5/5.

Theo đó, phụ huynh và học sinh dùng điện thoại thông minh, truy cập vào ứng dụng Zalo, tìm kiếm "Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang", nhấn "Quan tâm" để nhận được thông tin từ Hội đồng tuyển sinh, sau đó thực hiện các bước theo hướng dẫn.

Zalo anh 1
Trang Zalo “Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang” được trang bị tính năng đăng ký cùng các hướng dẫn chi tiết.

Chỉ trong ngày đầu tiên thử nghiệm tuyển sinh qua Zalo, trên 1.300 lượt học sinh nộp đơn đăng ký. Đại diện Sở GD&ĐT Hà Giang cho biết cán bộ của sở đã sắp xếp các tính năng phù hợp, đồng thời tích hợp công nghệ AI vào chatbot nhằm giúp việc đăng ký thử nghiệm diễn ra thuận lợi và tối ưu trải nghiệm.

Hình thức này đã nhận được nhiều sự quan tâm, hài lòng từ phía phụ huynh lẫn học sinh. Đến ngày 5/5, số hồ sơ đăng ký thử nghiệm đã đạt 9.374 lượt, chiếm hơn 27% số học sinh lớp đầu cấp THCS và THPT trên toàn tỉnh.

Chủ động, linh hoạt

Sáng 1/5, anh Vũ Minh Tân (phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang) hào hứng cùng con gái vào trang Zalo của Sở GD&ĐT để thử đăng ký dự tuyển lớp 10. Anh cho biết khá yên tâm vì đã nhận được tin nhắn hướng dẫn, anh chỉ cần ngồi cạnh cùng con kiểm tra chính xác thông tin cá nhân.

“Tôi hài lòng khi đăng ký tuyển sinh qua Zalo vì tính chủ động thời gian, không phải tốn hàng giờ để nộp hồ sơ như cách làm truyền thống. Cùng con đăng ký tại nhà, tôi được trực tiếp động viên và định hướng nguyện vọng phù hợp cho cháu”, anh Tân chia sẻ.

Ngoài ra, khi nộp hồ sơ dự tuyển bằng Zalo, học sinh được thay đổi nguyện vọng ứng tuyển trong thời gian cho phép. Theo đó, học sinh vào trang Zalo “Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang”, thực hiện các thao tác theo hướng dẫn, bao gồm: Tìm kiếm hồ sơ, xác nhận thông tin, xóa hồ sơ, đăng ký hồ sơ mới theo nguyện vọng thay đổi.

Zalo anh 2
Nền tảng Zalo hỗ trợ công tác tuyển sinh tại các địa phương được tối ưu, hiệu quả hơn.

Ông Lâm Thế Hùng - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang - cho biết việc tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh qua Zalo giúp cơ quan tổng hợp, xử lý dữ liệu nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhà trường cũng như các đơn vị liên quan.

“Từ những tín hiệu tốt trong thời gian thử nghiệm, mong rằng quá trình đăng ký chính thức sẽ mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh, ghi nhận nhiều hơn nữa sự hài lòng từ phụ huynh và học sinh”, ông Lâm Thế Hùng kỳ vọng.

Bước tiến mới trong công tác tuyển sinh

Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Hà Giang dự kiến tuyển sinh 19.974 học sinh lớp 1; 19.295 học sinh lớp 6 và 14.207 học sinh lớp 10.

Trong đó, từ năm 2023, tỉnh Hà Giang sẽ thực hiện thi tuyển vào lớp 10 tại tất cả trường THPT, THCS-THPT trên địa bàn tỉnh. Đây là điểm mới so với những năm học trước, đòi hỏi quy trình tuyển sinh trên toàn địa bàn tỉnh cần đồng bộ, chính xác.

Do đó, việc ứng dụng nền tảng Zalo được xem là một trong những hoạt động giúp Sở GD&ĐT Hà Giang thực hiện tốt công tác tuyển sinh nói riêng và nhiệm vụ chuyển đổi số nói chung.

Zalo anh 3
Học sinh lớp 9 toàn tỉnh Hà Giang sẽ bắt đầu dự thi vào lớp 10 từ ngày 8/6. Ảnh: Việt Hùng.

Bên cạnh Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, vào tháng 4, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên là cơ quan đầu tiên triển khai hình thức tuyển sinh đầu vào các cấp bằng Zalo. Ngay ngày bắt đầu tính năng đăng ký tuyển sinh vào lớp 10, đông đảo thí sinh truy cập trang Zalo “Sở GDĐT tỉnh Phú Yên” với hơn 4.600 lượt đăng ký.

Có thể thấy, việc sử dụng nền tảng Zalo đã góp phần giúp Sở GD&ĐT các địa phương nhanh chóng hoàn thành cơ sở dữ liệu cho công tác tuyển sinh. Đây cũng đồng thời là kênh truyền thông nhằm hướng dẫn, phổ biến các điểm mới, quy chế tuyển sinh... hiệu quả.

Không chỉ phổ biến với các tính năng tra cứu điểm thi, đăng ký tuyển sinh, Zalo còn được kỳ vọng hỗ trợ tốt một số công tác trong giáo dục như xử lý hồ sơ online, tính năng phục vụ cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh và người dùng nói chung.

Bài liên quan
Dự kiến điều chỉnh vùng tuyển sinh vào trường PTDT nội trú
Cử tri tỉnh Thái Nguyên có kiến nghị liên quan đến điều chỉnh mở rộng vùng tuyển sinh vào các trường phổ thông dân tộc nội trú.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả khi đăng ký tuyển sinh đầu cấp bằng Zalo