Chính sách giáo dục

Hiệu quả tích cực từ chương trình thí điểm giáo dục kỹ năng cơ bản cho học sinh

Đức Hạnh 20/12/2025 19:20

Chương trình thí điểm giúp nâng cao kỹ năng cơ bản cho học sinh, mang lại kết quả tích cực và thúc đẩy phát triển toàn diện.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại Tuyên Quang.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại Tuyên Quang.

Việc triển khai thí điểm tăng cường kỹ năng cơ bản (KNCB) không chỉ giúp học sinh tự tin, chủ động hơn mà còn góp phần giảm thiểu đáng kể xung đột học đường tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Ngày 20/12, Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp cùng Ban Điều phối Bộ GD&ĐT và Tổ chức Room to Read tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình thí điểm tăng cường hoạt động giáo dục KNCB đáp ứng Chương trình GDPT 2018. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu Tuyên Quang đến các tỉnh Nghệ An và Cà Mau.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong năm 2025, tỉnh Tuyên Quang đã triển khai bài bản 4 đợt tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Chương trình được thực hiện thí điểm tại 10 trường trung học, tập trung trọng tâm vào việc lồng ghép các kỹ năng vào môn Giáo dục công dân và Giáo dục Kinh tế & Pháp luật.

Kết quả thực tiễn mang lại những tín hiệu rất khả quan. Giáo viên đã chủ động thay đổi phương pháp, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang tổ chức các hoạt động tích cực. Về phía học sinh, năng lực tự chủ, kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm có sự cải thiện rõ rệt. Đáng chú ý, tại khối các trường THCS, tình trạng mâu thuẫn, xung đột giữa học sinh trong lớp học đã giảm mạnh so với trước khi triển khai thí điểm.

Bên cạnh những "con số hồng", hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra những rào cản hiện hữu. Nhiều giáo viên thừa nhận vẫn còn lúng túng khi thiết kế các hoạt động trải nghiệm thực hành do cơ sở vật chất tại một số trường còn hạn chế.

Để chương trình thực sự đi vào chiều sâu và có tính bền vững, Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang đã đưa ra nhiều đề xuất thiết thực với Bộ GD&ĐT và Tổ chức Room to Read.

Trong đó, cần ung cấp thêm hệ thống video bài dạy mẫu và tài liệu điện tử; xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kết quả rèn luyện kỹ năng cụ thể, phù hợp với đặc thù từng khối lớp để tránh cảm tính; tăng thời lượng tập huấn và bổ sung thêm các nhóm kỹ năng cơ bản mới vào chương trình giảng dạy.

Sự thành công bước đầu tại Tuyên Quang, Nghệ An và Cà Mau sẽ là tiền đề quan trọng để Bộ GD&ĐT xem xét, hoàn thiện mô hình giáo dục kỹ năng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo lộ trình của Chương trình GDPT 2018.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/hieu-qua-tich-cuc-tu-chuong-trinh-thi-diem-giao-duc-ky-nang-co-ban-cho-hoc-sinh-post761323.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/hieu-qua-tich-cuc-tu-chuong-trinh-thi-diem-giao-duc-ky-nang-co-ban-cho-hoc-sinh-post761323.html
Bài liên quan
Ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho HS phổ thông
Bộ GD&ĐT chính thức ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả tích cực từ chương trình thí điểm giáo dục kỹ năng cơ bản cho học sinh