Thầy Dương Anh Tuấn - Bí thư Đoàn trường chia sẻ: “Trong khi tham gia câu lạc bộ bóng đá, các thành viên có được cơ hội giao lưu, tương tác lẫn nhau. Đồng thời, biết ứng xử đẹp khi thi đấu”.
Hình thành những kỹ năng tốt
Hoạt động ngoại khóa của các câu lạc bộ là môi trường tốt giúp các em phát huy tốt các năng lực, phẩm chất riêng của mình. Vào giờ chào cờ đầu tuần hay các buổi sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ chủ động đăng ký với BTC, bộ môn trình diễn các sản phẩm làm việc của câu lạc bộ thông qua các hình thức như thuyết trình, giới thiệu, hùng biện, kịch bản, sân khấu hóa…
CLB truyền thông của Trường THPT PHan Đình Phùng. |
Ở các câu lạc bộ thể thao thì ngoài những kỹ năng cần có ở các môn thể thao, các em học sinh khi tham gia câu lạc bộ còn được rèn kỹ năng ứng xử trong thi đấu, kỹ năng trợ giúp lẫn nhau và biết chấp nhận thất bại khi bị thua…
Điều đặc biệt, khi thành lập và tổ chức các câu lạc bộ trong nhà trường là đây là cơ hội để mỗi học sinh phát huy những năng khiếu, những tài năng vốn có của các em học sinh mà các giờ học trên lớp không có cơ hội thể hiện.
Em Phạm Thuỳ An (học sinh lớp 11D1, Trường THPT Phan Đình Phùng), thành viên Câu lạc bộ EC của nhà trường chia sẻ: “Khi tham gia Câu lạc bộ EC, nhiều bạn có kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh rất tốt. Đặc biệt, nhiều bạn có khả năng hát và trình diễn rất thành công các ca khúc tiếng Anh”.
Việc tham gia câu lạc bộ bộ môn, các em học sinh còn có cơ hội và điều kiện để rèn kỹ năng phản biện vấn đề về kiến thức môn học. Đồng thời sáng tạo ra những phương pháp mới mà bản thân cảm thấy hiệu quả trong quá trình học tập. Vì thế, câu lạc bộ bộ môn ngoài rèn kỹ năng, còn là nơi phát hiện, chăm chút và bồi dưỡng những tài năng.
Các CLB giúp học sinh trải nghiệm, phát huy năng lực, thế mạnh của bản thân. |
“Thông qua hoạt động của CLB trong nhà trường, học sinh được trải nghiệm, vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các tình huống trong thực tiễn, đồng thời phát huy tối đa các năng lực và phẩm chất của mỗi cá nhân, phát triển các kỹ năng mềm.
Việc để học sinh tự phát huy, thể hiện năng lực của bản thân cũng chính là định hướng phát triển các năng lực phẩm chất của học sinh, đồng thời đó cũng là một cách hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc”, thầy giáo Nguyễn Nam Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng nhấn mạnh.