Cô Hiệu trưởng Lê Thị Tuyết cho rằng, trong các hoạt động trải nghiệm, cô giáo mầm non có vai trò định hướng, hỗ trợ, đánh giá, uốn nắn, sửa sai cho trẻ. Tùy thuộc vào từng hoạt động, giáo viên đưa ra các tình huống có vấn đề để trẻ trải nghiệm với các tình huống đó. Như vậy, trẻ rất hứng thú và kiến thức, kỹ năng sẽ hình thành một cách nhẹ nhàng, tự nhiên.
Cô trò Trường Mầm non Yên Sở cùng nhau tìm hiểu về các loài hoa ở khuôn viên vườn trường. |
Là một trường có chất lượng giảng dạy và chăm sóc thuộc tốp đầu của huyện Hoài Đức (Hà Nội), Trường Mầm non Yên Sở có hệ thống vườn trường rộng với nhiều cây xanh, hoa các loại để phục học sinh trải nghiệm. Điều này góp phần giúp trẻ được phát triển toàn diện cả về tư duy lẫn thể chất và phát huy sự sáng tạo.
Cô Nguyễn Thị Hà - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Ngoài các hoạt động trên lớp, chúng tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ đi trải nghiệm ở chính khu vườn trường nếu thời tiết tốt. Các em được quan sát, lắng nghe cô kể về tên gọi cũng như nguồn gốc của từng loài hoa, cây ăn quả, cây rau xanh trong vườn khiến các em rất thích thú. Những kiến thức đó trẻ sẽ ghi nhớ vì được trực tiếp trải nghiệm và cầm bình nước tưới cho cây thay vì chỉ nghe bố mẹ kể ở nhà. Nhờ đó, sự gắn kết giữa cô trò ngày càng bền chặt".
Theo ông Phùng Ngọc Oanh - Trưởng Phòng GD&ĐT Ba Vì (Hà Nội), khi tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ, giáo viên cần chú ý đến các điều kiện như: Đảm bảo môi trường hoạt động an toàn cho trẻ cả về thể chất, tinh thần. Môi trường hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với các mục tiêu cần đạt của hoạt động trải nghiệm. Khi thực hiện, giáo viên phải tăng cường quan sát từng trẻ để đặt ra các mục tiêu khác biệt cho từng em. Các đồ chơi, công cụ, vật liệu trong hoạt động trải nghiệm phải chú ý tới kích cỡ vừa độ tuổi của trẻ, thật an toàn, không gây nguy hiểm cho trẻ...