“Kết đoạn khẳng định lại vấn đề cần nghị luận. Về nội dung ôn tập thì chúng tôi lưu ý các em quan tâm đến những vấn đề thời sự và có ý kiến về vấn đề đó. Tổ cũng thường ra đề bài bám sát những vấn đề được xã hội quan tâm để giúp các em định hướng”, thầy Hòa cho biết thêm.
Để giúp các em học sinh tự tin vào kỹ năng viết văn, tránh tình trạng phụ thuộc thậm chí sa vào văn mẫu, các giáo viên dạy Ngữ Văn cũng tích cực rèn cho các em các kỹ năng cần thiết trước khi bước vào phần thi này.
Các giáo viên tích cực ôn luyện cho các em học sinh trước khi học sinh bước vào kỳ thi Tốt nghiệp. Ảnh: Hoàng Quyên. |
Cụ thể, về nghị luận văn học, thầy Nguyễn Đình Hòa cho rằng, đối với các học sinh học giỏi, có mong muốn sử dụng điểm môn Văn để xét tuyển, các giáo viên trường khuyến khích các em rèn luyện thường xuyên kĩ năng viết. Đọc nhiều, viết nhiều sẽ cải thiện dần kĩ năng của các em.
“Chúng tôi trân trọng những ý kiến cá nhân của các em để các em mạnh dạn phát huy những năng lực phẩm chất cá nhân vốn có, tránh sa vào văn mẫu, nói và viết theo người khác.
Còn đối với các em có học lực môn ngữ văn hạng trung bình, chúng tôi chỉ yêu cầu các em nắm ý chính về tác giả, tác phẩm, biết cách làm một bài văn nghị luận văn học đầy đủ ba phần: mở – thân – kết. Viết chữ rõ ràng, đúng chính tả, diễn đạt trong sáng. Như vậy vừa giúp các em có đủ điểm số cần thiết cho bài thi, vừa giúp các em thoát khỏi sự lệ thuộc những bài văn mẫu lê thê. Đồng thời khiến các em tự tin hơn về kĩ năng viết của mình”, thầy Hòa nhấn mạnh.