Theo ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT), kiến thức trên lớp chỉ thực sự ‘sống’ khi học sinh được trải nghiệm thực tế.

Ông Tài nhìn nhận, các sân chơi khoa học – công nghệ là môi trường để các em vận dụng, sáng tạo và bộc lộ năng lực. Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics là hoạt động đồng hành chặt chẽ với nhà trường trong việc hình thành, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
Thực tế cho thấy, nhiều năm gần đây, học sinh Việt Nam đạt bước tiến lớn tại các sân chơi quốc tế, từ Olympic đến Khoa học Kỹ thuật, đặc biệt năm vừa rồi giành giải cao nhất sau 13 năm tham dự.

Theo ông Tài, đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên rất quan trọng, nhưng chính những sân chơi như: STEM, Robotics mới tạo môi trường phát triển toàn diện cho học sinh.
Vì vậy, việc chỉ coi cuộc thi là công cụ “cộng điểm” sẽ làm giảm giá trị và động lực đam mê khoa học của các em. Đặt nặng điểm số ngay từ đầu sẽ làm mất đi ý nghĩa lớn nhất của sân chơi – nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học.

Tại buổi họp báo công bố Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics năm học 2025-2026 (chiều 28/11), nhà báo Phùng Công Sưởng – Tổng biên tập Báo Tiền phong – nhấn mạnh, với Chủ đề “Năng lượng cho tương lai”, Cuộc thi là sân chơi thực nghiệm dành cho các bạn trẻ sáng tạo, dám thử nghiệm những ý tưởng mới, dám kiên trì theo đuổi hành trình khám phá của riêng mình.
Mỗi mô hình sáng tạo, dù thành công hay chưa thành công, đều là bước tiến quý giá đưa các em đến gần hơn với điều mình mơ ước. “Tương lai sẽ được tạo dựng từ những hạt giống ý tưởng hôm nay và từ khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước bằng tri thức, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của chính các em” - nhà báo Phùng Công Sưởng nhận định.

Trong khuôn khổ Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics năm học 2025-2026, Tekmonk Coding Olympiad 2025-2026 là Giải về lập trình nhằm tìm kiếm, nuôi dưỡng và truyền cảm hứng cho thế hệ tài năng công nghệ tương lai của Việt Nam. PGS.TS Ali Al-Dulaimi - Trưởng Khoa, Khoa Máy tính & Công nghệ Sáng tạo, Trường ĐH Anh Quốc Việt Nam (BUV) – khẳng định, Cuộc thi nhằm khơi dậy đam mê công nghệ. Qua đó, giúp thế hệ trẻ nhận ra rằng, lập trình không chỉ là kỹ năng, mà còn là chìa khóa mở ra vô vàn cơ hội nghề nghiệp của tương lai.
Qua đây, nhằm định hướng tư duy nghề nghiệp, giúp học sinh hiểu rõ xu hướng phát triển của ngành công nghệ thông tin, AI và các lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Từng bước xây dựng hệ sinh thái giáo dục quốc tế.

Bà Nguyễn Hiền Phương – Chủ tịch Học viện Công nghệ Tekmonk – bày tỏ: “Chúng tôi muốn phổ cập lập trình giống như cách tiếng Anh từng mở ra cánh cửa toàn cầu cho thế hệ trẻ Việt Nam”.
Theo bà, khi tiếng Anh được đưa vào trường học, nó không chỉ thay đổi khả năng giao tiếp mà còn mở ra tư duy mới, khát vọng mới. Vì vậy, từ sân chơi này, Ban tổ chức muốn bất kỳ bạn trẻ nào tò mò cũng có thể bước vào và tìm thấy sự tự tin làm chủ công nghệ.

Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics năm học 2025-2026 có chủ đề “Năng lượng cho tương lai”, diễn ra từ tháng 11/2025 đến tháng 4/2026, dành cho học sinh phổ thông trên phạm vi toàn quốc. Tham gia cuộc thi, học sinh được trải nghiệm và vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn thông qua các thử thách sinh động và phù hợp với từng lứa tuổi. Với hệ thống nội dung thi đấu đa dạng, VSAR góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp giáo dục, hỗ trợ các nhà trường triển khai hiệu quả giáo dục STEM và giúp học sinh hình thành năng lực số trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng số hóa.