Hít thở và các phương pháp đơn giản kéo dài tuổi thanh xuân

Phạm Hoa | 28/09/2023, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trong y học cổ truyền có nhiều phương pháp đơn giản giúp kéo dài tuổi xuân bằng cách thở, vận động và xoa sát các vùng trên cơ thể.

Hít và thở đúng cách

Hít và thở ra đúng cách được hiểu là khi hơi thở của chúng ta ở mức đều đặn, ổn định và được kiểm soát. Bạn sẽ cảm thấy thư giãn nếu được hít thở đúng cách và nhận được đầy đủ lượng oxy mà không khiến cơ thể phải hoạt động nhiều.

Bạn ngồi trên ghế cứng hoặc đứng, nhắm mắt trong 2 đến 3 giây để ổn định cơ thể, thả lỏng toàn thân từ đầu, gáy, thân, tay, chân… và thở hắt ra để đẩy không khí bẩn trong phổi ra ngoài.

Thả lỏng cơ bụng và toàn thân rồi hít hơi ngược lại với cách thở bình thường, dùng sức để thót bụng lại, hít hết sức rồi thả lỏng phần vai, phình bụng từ từ thở ra.

Bạn cần chú ý đến vị trí của đầu lưỡi. Khi bạn hít vào, đầu lưỡi cần phải dán vào phần trong của răng trên, hít hơi ra mũi, khi thở ra, từ từ buông lỏng đầu lưỡi và dán lưỡi vào hàm dưới.

Những kỹ thuật thở đúng là một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để duy trì sức khoẻ và cân bằng.

20230318_hit-tho-sau-dung-cach-2.jpg
Hít thở sâu đúng cách đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Lợi ích của phương pháp thở sâu

Điều hoà huyết áp: Theo Mayo Clinic (Mỹ), thực hiện hít thở sâu giúp làm dịu và hỗ trợ hệ thống thần kinh tự chủ (ANS) điều chỉnh nhiệt độ cơ thể người tự nhiên.

Khi hít thở sâu, huyết áp cũng trở về trạng thái điều hoà giúp bạn nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, cân bằng.

Cải thiện chức năng tim mạch: Tgười thực hành thở sâu có những khoảng nín thở chậm và thở ra đúng lúc giúp quả tim được hoạt động đúng công suất.

Khi bạn nín thở chậm, CO2 sẽ được giữ lại trong máu một lúc để tăng khả năng vận động của tim, trước khi thở ra từ từ. Nhiều nhịp thở sâu sẽ giúp tạo nên sự thư thái trong tâm trí, cơ thể.

Cải thiện tâm trạng và tâm lý: Các nhà nghiên cứu y tế cho biết, thực hành thở sâu là liệu pháp đơn giản nhưng rất phổ biến để điều trị các chứng rối loạn lo âu, rối loạn hoảng sợ, trầm cảm, rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Điều trị chứng mất ngủ: Thở sâu trước khi đi ngủ cũng được nhiều nghiên cúu cho thấy, giúp dịu hệ thần kinh trung ương,  là một trong các cách điều trị chứng mất ngủ, giảm đau đầu.

Vận động

Vận động cánh tay: Cách vận động này có thể chữa các bệnh trúng gió, xơ cứng động mạch, cao huyết áp hạ huyết áp, viêm khớp, suy nhược thần kinh, bệnh tim, thận, kinh nguyệt không đều và các chứng sản hậu.

Cách thực hiện như sau: Dang rộng 2 chân hoặc đặt 2 chân theo độ rộng của vai dùng sức đứng trên 2 ngón chân cái. Nửa người trên buông lỏng. Nửa người dưới dùng hết sức lên gân.

Thả lỏng 2 cánh tay, nhẹ nhàng xòe 2 bàn tay, đung đưa cánh tay theo tỉ lệ ra phía trước 3 phần, ra phía sau 7 phần.

Sau khi tập, thân thể lập tức ấm lên mà bạn ít tốn sức, ít ra mồ hôi.

Bạn nên tập vào sáng, trưa, chiều, mỗi buổi 100 lần rồi tăng dần lên. Nếu kiên trì tập như vậy, bạn sẽ thấy sảng khoái bội phần, da dẻ mịn màng, ăn ngon, cảm giác mỏi vai biến mất.

anh-chup-man-hinh-2023-09-27-093849.png

Động tác uốn cong lưng ở tư thế con mèo còn có tác dụng giúp cơ bụng bạn trở nên săn chắc hơn

Động tác mèo duỗi lưng

Ở người có 4 thế không cân đối. Gánh nặng của cột sống thường tăng lên quá sức chịu đựng của thần kinh cột sống, dẫn đến các bệnh cao huyết áp, biếng ăn, suy nhược thần kinh, thiếu máu chứng hàn, béo phì, lệch tử cung. Cần nắn ngay ngắn cột sống bằng cách vận động theo các bước sau.

Đứng thẳng người, 2 tay thả lỏng, khoa tay như đang bơi ếch, dang 2 tay rồi trở lại tư thế cũ, làm như vậy 8 lần.

Vừa dang 2 tay vừa quỳ gối xuống đất, sau đó thả 2 tay xuống. Hai bàn tay đặt xuống đất rộng ngang vai, cúi lưng xuống, trùng 2 khửu tay, mặt nhìn về phía trước.

Mặt cúi gầm mặt đất, từ từ di động thân thể về phía trước, lúc này phải dùng 2 cánh tay đỡ trọng lượng toàn thân. Mông nhô cao. Khi đã vươn tới giới hạn lớn nhất, từ từ trở lại tư thế quỳ như trước lặp đi lặp lại 8 lần.

Vừa từ từ dang rộng 2 cánh tay vừa đứng thẳng người. 2 tay đặt trở lại 2 bên người. Dang rộng chân. Đi 8 bước trong trạng thái nghỉ ngơi.

Chú ý: trước khi bắt đầu hãy vệ sinh giường đệm, nền nhà và phủ một tấm khăn tấm lên nền nhà để tránh bẩn.

tac-dung-cua-bam-huyet.jpg
 Thường xuyên Xoa xát các kinh huyệt sẽ có tác dụng nhiều cho sức khoẻ

Xoa xát các kinh huyệt

Việc xoa xát mặt hợp lý có thể làm da bạn trẻ lại đến 15 tuổi. Ma sát  sẽ làm da mặt tươi tắn, mượt mà, nếp nhăn biến mất.

Hãy tiến hành theo các bước sau:

Đặt ngang bàn tay, xòe rộng để che toàn bộ gương mặt. Dùng sức xoa từ trán xuống xương lương quyền và hàm dưới cuống họng.

Khi xoa tới vùng gần môi thì hàm dưới cần há ra. Xoa xát thật mạnh tới vùng cổ. Tay trái và tay phải nối tiếp nhau làm.

Nếu kiên trì xoa mặt, da sẽ phát nhiệt, máu tuần hoàn tốt, chất cặn bã sẽ được thải ra, tránh mụn và nếp nhăn. Ngoài ra, các hóc môn cũng được tiết ra đều đặn, giúp chống lại sự lão hóa.

Xoa xát trên mũi làm đầu óc tỉnh táo.

Chứng ngạt mũi, viêm xoang có thể ảnh hưởng đến trí não, khiến đầu óc nặng nề, nóng nảy và không tập trung chú ý được, trí nhớ giảm sút. Để đề phòng tình trạng này, bạn hãy dùng ngón tay trỏ đặt vào 2 bên mũi, dựa vào sống mũi và xoa bên dưới.

Người không có triệu chứng bệnh làm từ 3 đến 6 lần. Nếu bạn bị ngạt mũi nhẹ hay mũi quá nhạy cảm thì làm gấp 2 đến 3 lần.

Xoa xát vùng tai và tập thể dục toàn thân

Trên tai có một 120 kinh huyệt, ăn thông với tất cả các khí quan. Việc xoa xát, kích thích tai sẽ làm cho toàn cơ thể thay đổi. Đồng thời bộ vị không thích hợp của cơ thể sẽ được điều chỉnh, mặt mũi trở nên đẹp đẽ.

Xoa 2 tay cho ấm lên và tạo ra dòng điện trong cơ thể:  Đưa ngón tay trỏ vào tai khẽ xoay tròn. Làm khoảng 10 lần thì dùng đầu ngón tay trỏ bịt nhẹ lỗ tai, 2 đến 3 giây sau rút tay ra. Làm như vậy thường xuyên sẽ tránh được viêm tai giữa hoặc viêm tai.

Để ngăn lão hóa, đồng thời để chữa ù tai và tất cả các bệnh về tai, hãy xoa theo cách sau:  Đặt ngón tay cái vào phía sau tai. Dùng 4 ngón còn lại xoa xát toàn bộ tai. Cần dùng sức nhẹ nhàng, xoa từ chỗ đặt ngón tay xuống phía dưới, không để sót chỗ nào.

Dùng bàn tay ấn tai vào phía sau tai, vò mạnh, xoay tròn 36 lần.

Dùng bàn tay bịt chặt tai lại, 5 ngón tay đặt sau gáy, ngón tay trỏ đặt lên ngón tay giữa, khẽ dùng sức bật lên một lúc cho tới khi trong tai sẽ vang lên tiếng kêu bụp bụp.

Xoa xát gốc đùi để tăng khả năng tình dục

Những cặp vợ chồng tuổi trung niên nếu bắt đầu có cảm giác mệt mỏi thì nên áp dụng phương pháp này. Việc xoa xát gốc đùi có thể thúc đẩy tăng cường việc tiết ra các hoóc môn giới tính, cải thiện khả năng tình dục.

Cách làm: Đặt 2 tay vào 2 bên phía trong gốc đùi, xoa xát theo hướng nghiêng 36 lần, sau đó xoa xát bên trái bụng dưới từ 3 đến 6 lần. Nếu kết hợp xoa xát thắt lưng thì hiệu quả cường tinh tăng.

Làm cho da trắng

Lấy 8 quả trứng gà ngâm vào rượu trắng cho ngập, ngâm kỹ sau 2 đến 8 ngày rồi đổ rượu đi. Chỉ lấy lòng trắng bôi lên mặt trước khi đi ngủ thì da mặt sẽ dần trắng hồng lên.

Hoặc lấy 250g nhân hạt dưa hấu, 200g hoa mộc, 100g vỏ dương liễu trắng hoặc vỏ quất nghiền chung thành bột, uống với nước cơm sau khi ăn, mỗi ngày 3 lần, mỗi lần một thìa cũng giúp cho da trắng hơn.

Làm cho sắc mặt hồng hào

Lấy 2 củ cà rốt tươi mới, 20g bột ngó sen, một cái lòng đỏ trứng gà. tất cả nghiền thành bột bôi lên mặt trong vòng 20 phút rồi rửa sạch. Kiên trì dùng lâu dài, làn da sẽ trở lên hồng hào, tươi trẻ.

Trên đây là những phương pháp dễ thực hiện để có một sức khoẻ tốt, làn da tươi trẻ và kéo dài tuổi thanh xuân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hít thở và các phương pháp đơn giản kéo dài tuổi thanh xuân