HLV Park Hang Seo & những câu chuyện vì niềm kiêu hãnh Việt

T/H | 21/10/2022, 15:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

5 năm qua, chiến tích đưa bóng đá Việt Nam vươn tầm châu lục của HLV Park Hang Seo đã được ghi nhận một cách tự hào và trang trọng.

HLV Park Hang Seo & những câu chuyện từ cầu thủ, trợ lý: Vì niềm kiêu hãnh Việt Nam

Nhưng để có được những thành công vang dội ấy, ông thầy người Hàn Quốc đã phải dành nhiều thời gian để tự mình cảm nhận văn hóa, bản sắc của con người Việt Nam. Từ đó, chính ông khơi dậy tình yêu nước, sự đoàn kết và cống hiến cho toàn thành viên của đội tuyển. 

Bản sắc Việt Nam 

“Thầy Park nói với tôi rằng: Tôi có đọc lịch sử Việt Nam. Đó là lịch sử của dân tộc đấu tranh. Càng lúc khó khăn, người Việt Nam lại càng đoàn kết và phát huy sức mạnh đó. Các cầu thủ, các trợ lý của đội tuyển Việt Nam mang trong mình dòng máu đó. Hãy phát huy và chứng minh vì đây là lúc chúng ta cần điều đó hơn cả”, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa kể lại về một lần đứng trước toàn đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo. 

Đó không phải là lần duy nhất mà HLV Park - một vị chiến lược gia đến từ Hàn Quốc nhắc đến tinh thần Việt Nam đối với các cộng sự và học trò. Trước những trận đấu lớn với các tên tuổi tầm cỡ châu lục, HLV Park Hang Seo luôn cố gắng khơi dậy tinh thần quyết tâm cho toàn thể đội bóng.

Trợ lý Lê Huy Khoa nhớ lại một lần “đắc nhân tâm” của vị thuyền trưởng ĐT Việt Nam: “Chúng ta có thể không bằng Nhật Bản hay Hàn Quốc, Iran. Nhưng nếu so về tập thể, sự đoàn kết, người Việt Nam vẫn có thể phát huy sức mạnh tinh thần cao độ. Hãy ra sân bằng sự quyết tâm và niềm tin. Một sự tự tin rằng chúng ta có thể đương đầu với những đối thủ mạnh nhất”. 

Thầy Park khơi gợi tinh thần Việt Nam trong mỗi học trò

Ông Park cũng nhấn mạnh về chất riêng trong lối đá mang bản sắc đúng người Việt Nam. Có lần, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa dịch lại chia sẻ của ông Park cho các cộng sự của mình: “Người Việt Nam phải chơi bóng theo lối chơi riêng của người Việt Nam. Lối chơi ấy phải phù hợp với hoàn cảnh tố chất, môi trường, của Việt Nam, phải có bản sắc riêng của Việt Nam thì mới có thể thành công”.

Một trợ lý người Việt làm việc với HLV Park Hang Seo trong những ngày đầu tiên kể lại: “Khi ông Park nhậm chức, sơ đồ 5 hậu vệ đã được chú trọng như cách làm nên nền tảng thành công cho đội tuyển Việt Nam. Ông nói rằng Việt Nam không phải là Barcelona để chơi bóng như họ. Chúng ta phải chơi theo phong cách Việt Nam, phù hợp với phẩm chất, con người đất Việt”. 

Tiếng hát quốc ca và ngôi sao trên ngực 

Tháng 9 vừa rồi, ĐT Việt Nam làm mới lực lượng mạnh mẽ trong đợt giao hữu. Những tân binh như Văn Khang, Duy Cương, Mạnh Dũng, Đình Duy… có cơ hội lần đầu “ăn cơm tuyển”. Ngay lập tức, HLV Park Hang Seo đã khiến họ có ấn tượng sâu đậm. Ông yêu cầu những cầu thủ trẻ hát quốc ca cho cả đội nghe, một cách dõng dạc, tròn vành rõ tiếng. 

Chuyện yêu cầu hát quốc ca cũng từng được HLV Park Hang Seo thực hiện với thủ môn Đặng Văn Lâm hồi tháng 6, nhằm kiểm tra anh có… thuộc lòng quốc ca trôi chảy sau 8 tháng vắng bóng vì chấn thương hay không. Cũng ở đợt tập trung ấy, ông Park trao cơ hội cho Adriano Schmidt. Nhà cầm quân Hàn Quốc nhấn mạnh với giới truyền thông: “Cậu ấy tên là Duy. Một cái tên thuần Việt. Duy nói tiếng Việt đủ cơ bản cho các cầu thủ khác của đội nghe thấy đấy”. 

Ông Park cũng thường xuyên nhấn mạnh với những tân binh: “Chiếc áo này không phải ai cũng vinh dự được mặc. Có người cả đời chỉ mong được mặc một lần. Chúng ta là đại diện cho hình ảnh của cả một dân tộc. Không hiểu mình đứng đây làm gì, không biết mình phải làm gì, không chuẩn bị tâm lý, không mang trong mình một sứ mệnh thì không xứng đáng là thành viên đội tuyển quốc gia”. 

Bài liên quan
Chiêm ngưỡng đường cong tuyệt mỹ của HLV thể hình người Mỹ
Katya Elise Henry là nữ HLV thể hình nổi tiếng người Mỹ hiện đang hẹn hò với VĐV bóng rổ Tyler Herro.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Park Hang Seo & những câu chuyện vì niềm kiêu hãnh Việt