HLV Shin Tae-yong và áp lực phải vô địch AFF Cup 2022

05/01/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi LĐBĐ Indonesia bổ nhiệm Shin Tae-yong vào ghế HLV vào năm 2020, tham vọng của họ không gì ngoài chức vô địch AFF Cup.

HLV Shin Tae-yong đối mặt với thử thách lớn ở bán kết AFF Cup 2022.

Tuy nhiên phía trước HLV Shin Tae Yong là thử thách thực sự mang tên Park Hang-seo và tuyển Việt Nam. Trong 2 lần gặp nhau trước đó tại vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020, HLV Shin Tae-yong đều không thắng được người đồng hương của mình.

Khi AFF Cup là thước đo thành công

Hơn lúc nào hết, áp lực phải thắng tuyển Việt Nam và vô địch AFF Cup đè nặng lên HLV Shin Tae-yong. Sau gần 3 năm làm việc ở Indonesia, HLV Shin Tae-yong chưa có danh hiệu nào với đội tuyển xứ vạn đảo.

Hợp đồng của HLV Shin Tae-yong với LĐBĐ Indonesia sẽ đáo hạn vào cuối năm nay. Điều đó có nghĩa, AFF Cup 2022 là giải đấu vô địch Đông Nam Á cuối cùng của ông Shin Tae-yong với đội tuyển xứ vạn đảo.

Ở lần đầu tiên góp mặt tại AFF Cup 2020, HLV Shin Tae-yong giúp Indonesia giành vị trí á quân nhưng thành tích này chẳng thể làm thoả mãn LĐBĐ Indonesia (PSSI) hay những chuyên gia bóng đá đất nước này.

Shin Tae-yong anh 1

HLV Shin Tae-yong vẫn chưa có danh hiệu nào với tuyển Indonesia.

Tháng 1/2022, Haruna Soemitro, thành viên của Ủy ban điều hành của Liên đoàn Bóng đá Indonesia, thẳng thừng chỉ trích HLV Shin Tae-yong: “Trong bóng đá, nếu không có thành tích tốt thì chẳng là gì cả. Ở PSSI (LĐBĐ Indonesia) hay CLB, điều trước tiên là người ta muốn thấy thành quả đạt được. Chẳng ai để tâm tới quá trình, sự tiến bộ. Tại sao tuyển Indonesia thua 0-4 trước Thái Lan (chung kết lượt đi AFF Cup 2020)? Chúng ta chưa từng thua đậm tới như vậy”.

“Tôi nói trước đó trong cuộc họp đánh giá rằng nếu tuyển Indonesia chỉ giành vị trí á quân thì chúng ta không cần HLV Shin Tae-yong nữa. Bởi vì tuyển Indonesia có quá nhiều lần về nhì rồi”, ông Haruna Soemitro tuyên bố.

Phát biểu của Haruna Soemitro không khác nào đòn giáng đối với HLV Shin Tae-yong. Nhà cầm quân 52 tuổi được bổ nhiệm với nhiệm vụ giúp bóng đá Indonesia giải cơn khát danh hiệu ở đấu trường Đông Nam Á và nếu không có chức vô địch AFF Cup, đó sẽ là cái cớ để người ta tiếp tục chỉ trích cựu HLV tuyển Hàn Quốc.

Sự thực là kể từ khi tới Indonesia làm việc, HLV Shin Tae-yong giúp bóng đá xứ vạn đảo có những bước tiến. Ở kỳ SEA Games 31 tại Việt Nam, HLV người Hàn Quốc giúp U23 Indonesia giành HCĐ. Ông cũng giúp tuyển Indonesia lọt vào VCK Asian Cup 2023 hay đội U20 Indonesia giành vé dự U20 châu Á.

Tuy nhiên, giống HLV Mano Polking từng chia sẻ với Thai League Central, AFF Cup luôn dùng làm thước đo để phán xử các HLV tại Đông Nam Á . “Mọi người, bao gồm cả tôi đều phấn khích với AFF Cup bởi vì đó là danh hiệu mà bạn có thể thấy trong tầm tay của mình. Người ta thấy khả năng giành được danh hiệu đó là rất lớn nên đó là lý do vì sao AFF Cup được ưa chuộng đến như vậy tại Đông Nam Á”, ông Polking thổ lộ.

Với HLV Shin Tae-yong, không có chức vô địch AFF Cup, di sản của ông với bóng đá Indonesia sẽ bị xem nhẹ. Thậm chí, HLV Shin Tae-yong hoàn toàn có thể đối mặt nguy cơ sa thải nếu không thể vô địch AFF Cup 2022.

Vào tháng trước, Chủ tịch PSSI, ông Mochamad Iriawan, cho biết thống nhất về mục tiêu vô địch AFF Cup 2022 với HLV Shin Tae-yong. Ông Mochamad Iriawan khẳng định nếu tuyển Indonesia không vô địch AFF Cup 2022, PSSI sẽ tiến hành đánh giá màn trình diễn của ĐT nước này và sau đó đưa ra phán quyết về HLV Shin Tae-yong.

Nhiệm vụ khó khăn

Năm 2018, HLV Park Hang-seo đoạt chức vô địch AFF Cup với dàn cầu thủ chất lượng, trong đó có Quang Hải, cầu thủ có đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á. Ở kỳ AFF Cup kế tiếp, HLV Mano Polking vô địch với đội hình có sự góp mặt của Chanathip Songkrasin, ngôi sao đang chơi bóng tại Nhật Bản.

Quang Hải và Chanathip Songkrasin đều là những ngôi sao có khả năng tạo ra sự khác biệt. Tuy nhiên, HLV Shin Tae-yong không có ngôi sao như vậy trong đội hình. Nhiệm vụ chinh phục AFF Cup với Shin Tae-yong vì vậy trở nên khó khăn.

Trong cuộc phỏng vấn với Zing hồi tháng 5/2022, HLV Shin Tae-yong cho biết mình đã thay thế nhiều cầu thủ ở tuyển Indonesia bằng những gương mặt trẻ trung hơn do họ không có sự khao khát và quyết tâm chiến đấu đến mức sẵn sàng hy sinh giống như cầu thủ Việt Nam.

Có thể nói, HLV Shin Tae-yong phải gây dựng tất cả từ đầu, chứ không được thừa hưởng một lứa cầu thủ tài năng. Công việc của HLV Shin Tae-yong nhiều gấp bội khi ông phải dẫn dắt ĐTQG Indonesia, U19 (U20) Indonesia và U23 Indonesia.

Trong suốt thời gian ở Indonesia, HLV Shin Tae-yong luôn dính vào những tranh cãi nảy lửa với các HLV địa phương và ngay với cả LĐBĐ Indonesia. Cách làm việc của HLV người Hàn Quốc mâu thuẫn với văn hoá bóng đá của Indonesia.

Shin Tae-yong anh 2

HLV Shin Tae-yong không hài lòng với khả năng dứt điểm của các cầu thủ Indonesia.

Ngay trước kỳ AFF Cup 2022, HLV Shin Tae-yong thẳng thừng chê bai phương pháp đào tạo của các CLB Indonesia. “Vấn đề của các cầu thủ ở CLB là chế độ ăn uống và các bài tập tăng cường sức mạnh. Lẽ ra khi ở CLB thì lượng mỡ của các cầu thủ phải giảm đi và khối lượng cơ bắp tăng lên. Nhưng lần này khi họ hội quân ở ĐT thì ngược lại. Khi đội tuyển lập dữ liệu, các cầu thủ nói rằng ở CLB tập luyện với cường độ rất cao. Thành thật mà nói, tôi muốn chứng kiến cường độ tập luyện ở các CLB Indonesia là như thế nào", nhà cầm quân người Hàn Quốc lên tiếng.

Khi bước vào giải đấu, HLV Shin Tae-yong vẫn luôn phàn nàn về các cầu thủ Indonesia vì họ bỏ lỡ cơ hội ghi bàn rất nhiều. Đỉnh điểm là trường hợp cầu thủ Witan Sulaeman dứt điểm hỏng ăn ở trận gặp Thái Lan tại vòng bảng khi đối mặt khung thành trống trải, HLV Shin Tae-yong phản ứng bằng cách gục xuống sân. Nếu như Witan Sulaeman ghi bàn ở tình huống đó, rất có thể đội đứng đầu bảng A là Indonesia chứ không phải là Thái Lan.

Chưa bao giờ người ta thấy hình ảnh bất lực như thế của HLV Shin Tae-yong, ngay cả khi ông làm việc ở Hàn Quốc. Rõ ràng, HLV Shin Tae-yong gặp bài toán nan giải thực sự tại tuyển Indonesia.

Truyền thông Indonesia còn chỉ ra vấn đề khác của tuyển Indonesia, đó là các học trò của HLV Shin Tae-yong quá ích kỷ. Khi ở trên sân, các cầu thủ Indonesia thích tự mình đi bóng và dứt điểm hơn là chuyền cho đồng đội.

Trở ngại khác với HLV Shin Tae-yong là tuyển Indonesia không có bước chạy đà tốt cho AFF Cup 2022 giống Thái Lan hay Việt Nam. Trên thực tế, tuyển Indonesia chẳng hề có trận giao hữu nào trước giải đấu để khắc phục vấn đề của đội bóng.

Ông Shin Tae-yong sau khi tập huấn với U20 Indonesia ở châu Âu đã bay về Indonesia để làm việc với các cầu thủ ở tuyển quốc gia. Nhiều người trong số những cầu thủ được gọi lên tuyển không thi đấu trận nào trong khoảng thời gian dài do giải VĐQG Indonesia bị hoãn vì thảm kịch sân vận động Kanjuruhan. Sau trận thắng Philippines, HLV Shin Tae-yong có khoảng thời gian ít ỏi để giải quyết những vấn đề của đội bóng trước cuộc đối đầu với tuyển Việt Nam.

HLV người Hàn Quốc khẳng định: “Tôi nhấn mạnh trong cuộc họp toàn đội rằng trận bán kết hay chung kết ở AFF Cup không còn vấn đề hiệu số bàn thắng bại, phải ghi 3-4 bàn nữa. Ghi 1 hoặc 2 bàn có thể là đủ ở giai đoạn này. Nhưng vấn đề là liệu các cầu thủ có thể tận dụng tốt các cơ hội hay không. Điều đó sẽ quyết định tới việc đội tuyển có thể giành chiến thắng hay không”.

Câu trả lời sẽ có ở 2 lượt trận bán kết AFF Cup 2022. Lúc này, người hâm mộ chờ xem HLV Shin Tae-yong, chiến lược gia có biệt danh là “con tắc kè hoa chiến thuật”, sẽ dùng đấu pháp nào để đối phó tuyển Việt Nam ở trận đấu tại Bung Karno vào ngày 6/1.

Highlights Philippines 1-2 Indonesia Chiến thắng 2-1 trước chủ nhà Philippines không thể giúp Indonesia leo lên ngôi đầu bảng A giải vô địch Đông Nam Á 2022 sau lượt trận cuối.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Shin Tae-yong và áp lực phải vô địch AFF Cup 2022