Hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn an tâm ôn thi tốt nghiệp

Đức Duy | 12/05/2023, 15:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện nay, nhiều trường THPT đang rà soát học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn, lên phương án hỗ trợ trong quá trình diễn ra kỳ thi tốt nghiệp.

Không để học sinh khó khăn bị tụt lại phía sau

Tại Trường THPT Trạch (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) hiện nay thầy và trò nhà trường đang tập trung cao độ để ôn tập, gia cố kiến thức giai đoạn nước rút để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Thầy Hồ Đức Cương – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đầu năm học, chúng tôi yêu cầu giáo viên chủ nhiệm rà soát hoàn cảnh của học sinh và qua đó biết được những em nào gia đình khó khăn có thể hỗ trợ, giúp đỡ.

Riêng học sinh lớp 12, giáo viên chủ nhiệm sau khi rà soát phải nắm bắt hoàn cảnh của từng em. Đối với những học trò có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường miễn học phí học thêm, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tài liệu, dụng cụ học tập.

“Mới đây, chúng tôi đã kêu gọi được 10 triệu đồng từ các nhà hảo tâm và phát cho 10 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em an tâm học tập, không cảm thấy tự tin hay tủi thân vì gia đình khó khăn”, thầy Cương cho biết.

Đối với những học sinh nhà xa trường lâu nay phải ở trọ, Trường THPT Phúc Trạch đã làm việc với chính quyền địa phương đang có học sinh ở trọ nhằm theo dõi, tạo điều kiện cho các em trong quá trình học tập.

Đến ngày diễn ra kỳ thi, Đoàn thanh niên của trường cũng sẽ thành lập tổ tiếp sức mùa thi để hỗ trợ học sinh dự thi.

Không những thế để hỗ trợ tâm lý, giảm áp lực cho học sinh giai đoạn ôn thi nước rút, nhà trường yêu cầu Ban tư vấn tâm lý thường xuyên nắm bắt tình hình học sinh; chủ động tìm đến những em đang có tâm lý lo lắng, áp lực dẫn đến ảnh hưởng việc học thì có biện pháp hỗ trợ, tham vấn cho các em, không để các em cảm thấy mình bị đơn độc.

Còn tại Trường Phổ thông DTNT THCS & THPT Bắc Sơn (tỉnh Sơn La), ngoài việc chú trọng vào công tác ôn tập cho học sinh, nhà trường đặc biệt lưu ý đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ, động viên các em yên tâm học tập. Theo đó, công đoàn và hội khuyến học, hội chữ thập đỏ của trường, huyện và tỉnh đã trao học bổng hỗ trợ các em ôn thi.

Thầy Bạc Văn Ân – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường còn vận động thầy cô trong tổ ôn tập hỗ trợ tối đa cho học sinh lớp 12 đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm rà soát, lắng nghe tâm tư, kiến nghị và nguyện vọng của các em. Riêng đối với những học sinh yếu, nhà trường sẽ phân nhóm để giảng dạy cho hiệu quả, đặc biệt là giai đoạn ôn thi nước rút này”.

Hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn an tâm ôn thi tốt nghiệp ảnh 1

Học sinh lớp 12 Trường THPT Phúc Trạch miệt mài ôn thi.

Hỗ trợ tối đa cho học sinh

Theo chia sẻ của ông Hoàng Quốc Tuấn – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn, dự kiến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh Lạng Sơn có khoảng hơn 9000 thí sinh dự thi. Theo đó, Sở đã chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi; kế hoạch giúp đỡ học sinh trong kỳ thi không để thí sinh nào không thể dự thi vì hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các nhà trường đã tích cực vận động kinh phí từ các tổ chức, cá nhân, phụ huynh tổ chức bữa trưa miễn phí hoặc giá rẻ cho học sinh khó khăn, ký hợp đồng với các nhà nghỉ, cửa hàng ăn uống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong những ngày diễn ra kỳ thi.

“Chúng tôi cũng huy động ký túc xá của các Trường Phổ thông DTNT trên địa bàn để thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được ở miễn phí; phối hợp với đoàn thanh niên thực hiện tốt chương trình "Thanh niên tình nguyện", "Tiếp sức mùa thi”... với quan điểm, không để học sinh khó khăn bị bỏ lại phía sau’, ông Tuấn cho biết.

Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023, diễn ra vào 4 ngày: 27, 28, 29, 30/6. Trong đó, ngày 27/6 là ngày làm thủ tục dự thi; ngày 28 và 29/6 tổ chức coi thi; ngày 30/6 là ngày thi dự phòng. Trước kì thi, các thí sinh nên học chắc kiến thức cơ bản, rèn luyện kỹ năng làm, củng cố kiến thức bằng cách luyện đề. Bên cạnh đó, giữ gìn sức khoẻ, ăn uống đủ các dưỡng chất để có sức khoẻ tinh thần và thể chất tốt.

Hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn an tâm ôn thi tốt nghiệp ảnh 2
Bài liên quan
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Một số mốc thời gian quan trọng
Dưới đây là những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn an tâm ôn thi tốt nghiệp