Giáo dục

Hỗ trợ học trò chọn tài liệu tham khảo Kỳ thi vào lớp 10

19/03/2025 22:30

Tham khảo nhiều nguồn tài liệu giúp học sinh lớp 9 tiếp cận lượng thông tin phong phú, hỗ trợ hiệu quả trong quá trình ôn thi.

Tham khảo nhiều nguồn tài liệu giúp học sinh lớp 9 tiếp cận lượng thông tin phong phú, hỗ trợ hiệu quả trong quá trình ôn thi. Tuy nhiên, nếu không có định hướng đúng, các em có thể mất nhiều thời gian nhưng không đạt được kết quả mong muốn. Nhằm khắc phục điều này, các trường học tại TPHCM tích cực hỗ trợ, định hướng học sinh lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp, đảm bảo tính hiệu quả trong học tập và ôn luyện.

Nhà trường, giáo viên định hướng

Nhằm giúp học sinh lớp 9 ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 hiệu quả, Trường THCS Nguyễn Hiền (Quận 12) triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ, hướng dẫn các em tìm kiếm nguồn tài liệu phù hợp. Thầy Đinh Văn Trịnh - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, học sinh cần bám sát cấu trúc đề thi và các đề tham khảo do Sở GD&ĐT TPHCM công bố.

Những thông tin này được giáo viên bộ môn phổ biến đầy đủ đến phụ huynh và học sinh. Trong quá trình chọn sách tham khảo, các em có thể trao đổi thêm với thầy cô để tìm được tài liệu phù hợp nhất.

“Nhà trường và giáo viên sẽ giới thiệu các bộ sách tham khảo, sách luyện thi từ các nhà xuất bản uy tín, được biên soạn bởi các tác giả có kinh nghiệm. Đồng thời, thầy cô cũng hướng dẫn học sinh lựa chọn tài liệu phù hợp với năng lực cá nhân, từ cơ bản đến nâng cao. Ngoài sách giáo khoa và sách tham khảo, học sinh nên tận dụng thêm các nguồn tài liệu trực tuyến, đề thi thử từ các trường THPT chuyên và các trang giáo dục uy tín”, thầy Trịnh chia sẻ.

Theo kinh nghiệm của thầy Trịnh, tài liệu ôn tập cần bám sát chương trình sách giáo khoa, có cấu trúc đề thi tương đồng với đề thi chính thức của Sở GD&ĐT TPHCM. Đồng thời, tài liệu tham khảo nên đa dạng các dạng bài tập, từ cơ bản đến nâng cao, kèm theo đáp án và hướng dẫn giải chi tiết để học sinh dễ dàng tự học, tự ôn luyện.

Bên cạnh lựa chọn tài liệu tham khảo phù hợp, học sinh lớp 9 cũng cần rèn kỹ năng chọn lọc và kiểm chứng thông tin trong quá trình ôn thi, đặc biệt với môn Ngữ văn.

Theo thầy Võ Kim Bảo - giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Du (Quận 1), khi tìm kiếm dẫn chứng, học sinh cần ưu tiên những nguồn uy tín, đảm bảo tính thời sự và cập nhật để tăng tính thuyết phục. Ngoài ra, các em cần kiểm tra tính chính xác của thông tin, tránh sử dụng những nội dung sai lệch hoặc chưa được kiểm chứng.

“Đối với đầu sách tham khảo, giáo viên sẽ giới thiệu cho các em những cuốn phù hợp để mở rộng kiến thức. Khi đưa dẫn chứng vào bài làm, không cần phải đưa dẫn chứng “đao to búa lớn”, chỉ cần phù hợp, quen thuộc, gần gũi với các em”, thầy Bảo cho hay.

Việc lựa chọn tài liệu tham khảo phù hợp đóng vai trò quan trọng trong quá trình ôn thi, đặc biệt khi năm nay lần đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 áp dụng Chương trình GDPT 2018.

Lưu ý học sinh lớp 9 cần cẩn trọng khi chọn sách tham khảo để tránh mất thời gian mà không mang lại hiệu quả, thầy Nguyễn Đức Cầm - giáo viên Toán, Trường THCS Bình An (TP Thủ Đức) chia sẻ, không phải tài liệu nào cũng phù hợp, đặc biệt những cuốn sách ôn thi tuyển sinh của giáo viên tại các địa phương khác.

“Mỗi địa phương có đặc trưng riêng trong đề thi tuyển sinh. Chẳng hạn, đề thi môn Toán vào lớp 10 của TPHCM thường tập trung vào toán thực tế, yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống. Do đó, các em cần tỉnh táo khi lựa chọn tài liệu, tránh sử dụng những sách không phù hợp với định hướng ra đề của địa phương”, thầy Cầm nhấn mạnh.

can-nhac-chon-tai-lieu-tham-khao-1.jpg
Học sinh TPHCM tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024. Ảnh: M.A

Cẩn trọng với ôn thi trên mạng

Theo chia sẻ của các giáo viên, khi chọn trang mạng để ôn tập, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, học sinh cũng cần tỉnh táo để tránh mất thời gian. Nhìn nhận về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Hòa - giáo viên chủ nhiệm lớp 9, Trường THCS Minh Đức (Quận 1) chia sẻ, trên thực tế học sinh ưa chọn cách học này vì tiện và gần gũi, bởi, hiện nay em nào cũng có điện thoại thông minh và tài khoản mạng xã hội.

Với học sinh có tinh thần tự học cao, cách học này giúp các em có nhiều kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên với cách học này, học sinh có thể bị “nhiễu loạn” thông tin, dẫn đến học tủ, học lệch, đặt nguyện vọng không phù hợp với năng lực học tập của bản thân.

“Có nhiều trang thiếu uy tín, tràn lan các thủ thuật học tập mang tính đối phó chứ chưa thực sự trang bị kỹ năng làm bài cho học sinh. Hậu quả là nhiều học sinh bắt chước theo, thiếu khoa học và nhận kết quả không như mong muốn.

Chưa kể, một bộ phận không nhỏ học sinh thiếu kiên định khi học tập qua mạng, lệ thuộc vào trang web mà không chủ động làm bài khiến việc học chỉ tốn thời gian mà không mang lại hiệu quả. Do đó, học sinh cần học có hệ thống, vững lý thuyết, tăng tính thực hành. Nếu học kiểu “đánh tây, đánh đông” thì chỉ tốn thời gian mà không hiệu quả”, cô Hòa nhấn mạnh.

Từ kinh nghiệm cá nhân, cô Vũ Thị Thu Trang - Tổ trưởng chuyên môn liên Tổ Ngữ văn - Giáo dục địa phương - Hoạt động trải nghiệm, Trường THCS - THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình) bày tỏ: Thầy cô giới thiệu các nguồn tài liệu từ các diễn đàn, trang web giáo dục uy tín, nhưng cần nhấn mạnh với học sinh các tài liệu này phải có độ tin cậy cao và không gây nhiễu loạn thông tin. Các khóa học trực tuyến cần lựa chọn cẩn thận, đảm bảo chất lượng và không vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm.

Học sinh nên ưu tiên các kênh, trang web có nội dung bài bản, tin cậy. Ông Trần Đình Nguyễn Lữ - chuyên viên môn Tiếng Anh (Sở GD&ĐT TPHCM) nêu quan điểm đồng thời lưu ý: Các em cần tự đánh giá hiệu quả từng nguồn tài liệu mà mình tiếp cận. Khi học và ôn tập trên các nền tảng trực tuyến, học sinh cần tự đặt câu hỏi: Việc học ở trang này có ích gì cho mình? Nó giúp nâng cao năng lực tiếng Anh của bản thân không?

“Năm nay thi theo Chương trình GDPT 2018, vì thế khi tiếp cận các đề thi thử trên mạng xã hội, để đảm bảo đúng cấu trúc đề thi của TPHCM, các chủ đề chủ điểm trong chương trình thì học sinh cần có sự tham khảo, định hướng của giáo viên trực tiếp giảng dạy”, ông Lữ nhấn mạnh.

“Khuyến khích học sinh tìm các nguồn tài liệu tham khảo học tập để chủ động trong ôn tập kỳ thi tuyển sinh vô cùng quan trọng, trong đó các khóa học online sẽ là một kênh học tập và tìm kiếm tài liệu phù hợp. Tuy nhiên, các em cần kết hợp học online với thực hành, bám sát nội dung chương trình học hiện hành nhằm củng cố kiến thức thay vì chỉ đọc hoặc xem video”, cô Vũ Thị Thu Trang cho hay.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/ho-tro-hoc-tro-chon-tai-lieu-tham-khao-ky-thi-vao-lop-10-post723470.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/ho-tro-hoc-tro-chon-tai-lieu-tham-khao-ky-thi-vao-lop-10-post723470.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ học trò chọn tài liệu tham khảo Kỳ thi vào lớp 10