Một cuộc khảo sát được thực hiện trên 1.200 hiệu trưởng trường học của Đại học Thành phố Dublin vào năm 2018 đã làm sáng tỏ mức độ và phạm vi của những vấn đề cảm xúc mà giới trẻ phải đối mặt.
Các vấn đề gia đình và sự đổ vỡ trong mối quan hệ được cho là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đau khổ ở trẻ em. Bắt nạt, xâm hại trên mạng, tự làm hại bản thân, trầm cảm, ý định tự tử, rối loạn ăn uống cũng được coi là những vấn đề nghiêm trọng ở trẻ.
Trong bối cảnh này, Hội đồng Phụ huynh quốc gia - Trường tiểu học đã kết hợp với Dịch vụ Sức khỏe Tâm thần St Patrick, nhằm tổ chức hội thảo kêu gọi hỗ trợ sức khỏe tâm thần tại các trường tiểu học ở Ireland. Hội thảo được hỗ trợ bởi Tổ chức Giáo viên quốc gia Ireland và Mạng lưới Hiệu trưởng Tiểu học Ireland cùng thanh tra Niall Muldoon. Lesley
Wakefield - Giám đốc chương trình của nhóm chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ em và thanh thiếu niên ở phía Tây Nam nước Anh - chia sẻ: “1/5 trẻ em sẽ gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần khi đến tuổi trưởng thành.
Nếu thành công giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần từ nhẹ đến trung bình ở trẻ em, chúng ta có thể ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tiếp theo.
Chìa khóa của các dịch vụ can thiệp sớm này (trung bình có danh sách chờ bốn tuần) là cung cấp cho trẻ sự hỗ trợ khi chúng cần. Đó là khi mọi thứ bắt đầu không ổn”.
Lợi ích của mô hìnhđối với trẻ
Nghiên cứu về mô hình can thiệp sớm của Vương quốc Anh cho thấy, từ sáu đến tám buổi trị liệu hành vi nhận thức có thể làm giảm đáng kể chứng lo âu, hoảng sợ, ám ảnh xã hội, hành vi ám ảnh cưỡng chế và trầm cảm ở trẻ em.
Một nghiên cứu ở Wales chỉ ra rằng, 90% trẻ em được hỗ trợ trong các dịch vụ can thiệp sớm không cần chuyển đến chuyên khoa về sức khỏe tâm thần.
Đại dịch Covid-19 và đặc biệt là việc đóng cửa trường học cũng gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe tâm thần của trẻ em. Một nghiên cứu cho thấy, gần 20% cha mẹ đã tìm kiếm một số hình thức hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho con họ trong hai năm qua.
Trong thời gian trường học đóng cửa, dịch vụ hỗ trợ này ngày càng nhận được nhiều nhu cầu. Khi các trường học mở cửa trở lại, nhiều phụ huynh lo lắng về việc trẻ từ chối đi học.
Ông John Church - Giám đốc điều hành của Hiệp hội Phòng chống Đối xử tàn nhẫn với trẻ em Ireland - cho biết, những căng thẳng âm ỉ trong các ngôi nhà đã nảy sinh từ đại dịch.
Trong khi đó, thanh tra Niall Muldoon nhận định, việc tư vấn tại chỗ đã được quốc tế chứng minh là mang lại những lợi thế to lớn cho trường học và cộng đồng, bằng cách tạo cơ hội cho trẻ em bình thường hóa việc nói với ai đó về cảm xúc tiêu cực.
Trong báo cáo của mình, Ủy ban Giáo dục Oireachtas đã khuyến nghị rằng, tư vấn tình cảm và hỗ trợ trị liệu nên là một phần không thể thiếu của hệ thống trường tiểu học, thay vì là một dịch vụ bổ sung hoặc gián đoạn.
Bên cạnh đó, ủy ban đồng thời đề xuất, các Dịch vụ Tâm lý Giáo dục quốc gia (NEPS) nên được tái thiết và mở rộng khẩn cấp với tên gọi Dịch vụ Tư vấn và Tâm lý Giáo dục quốc gia. Đồng thời, được ủy nhiệm cung cấp hỗ trợ tư vấn và điều trị cảm xúc chuyên khoa, tại chỗ, ở tất cả các trường tiểu học cũng như trung học.
Các giáo viên và nhà tâm lý học - người từng nghiên cứu những mô hình tư vấn tại trường - cho rằng, có rất nhiều trẻ em cần được hỗ trợ sức khỏe tâm thần. Nhờ đó, các dịch vụ trị liệu trong trường học sẽ bổ sung cho công việc đang được NEPS và CAMHS thực hiện.
Ông O’Neill cho biết, liệu pháp mới này đã thay đổi trải nghiệm của trẻ em tại Trường Tiểu họcCorpus Christi. “Việc kiểm tra y tế đã giúp các vấn đề được giảm đáng kể.
Nhờ những can thiệp sớm này, rất ít trẻ em trong trường của chúng tôi phải điều trị bằng thuốc. Điều quan trọng là đưa ra liệu pháp cho trẻ em ngay từ khi còn nhỏ, thay vì đợi đến khi trẻ 10 hoặc 12 tuổi. Khi đó, các vấn đề đã vượt quá tầm kiểm soát”.
Hiện tại, có 40 trẻ em và 40 người lớn đang được trị liệu 1 - 1 tại Trường Limerick. NPCP và Dịch vụ Sức khỏe Tâm thần St Patrick hiện có kế hoạch đưa nỗ lực này tới tất cả trường tiểu học trên toàn quốc, nhằm hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho trẻ em.