Sức khỏe

Hoại tử vùng sinh dục do đắp thuốc lá vào vùng kín theo lời thầy lang

16/09/2024 11:41

Sau khi đắp thuốc lá để chữa bệnh, người đàn ông bị nhiễm khuẩn huyết, hoại tử vùng sinh dục và hậu môn, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Sáng 16-9, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết vừa điều trị cho một nam bệnh nhân 59 tuổi, dân tộc Mông, ngụ Hà Giang, nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hoại tử vùng sinh dục và hậu môn do đắp thuốc lá theo lời thầy lang để điều trị bệnh.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết trước khi nhập viện 13 ngày, đã có triệu chứng sưng nóng, đỏ đau ở vùng bìu. Bệnh nhân tìm đến thầy lang để thăm khám và đắp thuốc lá tại nhà.

Sau khi áp dụng phương pháp này, tình trạng bệnh càng trở nên trầm trọng hơn, bệnh nhân hoại tử toàn bộ vùng da bìu tầng sinh môn lan lên thành bụng.

Bệnh nhân nhập viện tuyến dưới trong tình trạng sốt, vùng bìu tầng sinh môn và thành bụng hoại tử, bốc mùi hôi, nhiều mủ và giả mạc, rất đau đớn.

Sau 2 ngày, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Tại đây, người bệnh được chẩn đoán mắc hội chứng Fournier (hoại tử vùng sinh dục và hậu môn), theo dõi nhiễm khuẩn huyết và chỉ định phẫu thuật.

Người đàn ông hoại tử vùng sinh dục và hậu môn sau khi đắp thuốc lá theo lời thầy lang. Ảnh: BVCC

Người đàn ông hoại tử vùng sinh dục và hậu môn sau khi đắp thuốc lá theo lời thầy lang. Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Trần Thượng Việt, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, kíp phẫu thuật đã cắt lọc toàn bộ vùng bìu, tầng sinh môn bị hoại tử và phần thành bụng hoại tử. Tuy nhiên, tình trạng hoại tử vẫn có thể tiếp tục tiến triển và có thể bệnh nhân phải trải qua thêm một hoặc một vài lần phẫu thuật nữa.

Sau phẫu thuật cắt lọc ổ hoại tử, bệnh nhân đang được điều trị hồi sức tích cực.

Bác sĩ Hà Việt Huy, Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: “Hội chứng Fournier thường gặp ở những bệnh nhân có hệ miễn dịch suy giảm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như mất máu, sốc nhiễm khuẩn, nguy cơ tử vong rất cao.

Trong trường hợp này, việc bệnh nhân tự ý điều trị bằng thuốc lá không rõ thành phần đã tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, khiến tình trạng bệnh diễn tiến nhanh và phức tạp hơn”.

Bác sĩ Huy cũng khuyến cáo người dân không nên tự ý điều trị bằng các phương pháp truyền miệng, không đắp thuốc lá hay sử dụng các bài thuốc dân gian không rõ nguồn gốc.

Khi có các triệu chứng bất thường như sưng, nóng, đỏ đau vùng sinh dục hoặc hậu môn, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoại tử vùng sinh dục do đắp thuốc lá vào vùng kín theo lời thầy lang