Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về văn bằng, chứng chỉ chậm nhất trong năm 2023

28/09/2023, 11:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về văn bằng, chứng chỉ; chậm nhất phải hoàn thành trong năm 2023.

Công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ là một nội dung được Bộ GD&ĐT lưu ý tại hướng dẫn triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Trong đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT tổ chức rà soát, ban hành các quy định về việc quản lý phôi văn bằng, chứng chỉ, cấp phát văn bằng, chứng chỉ trên địa bàn; bảo đảm đủ nội dung, đúng quy định tại Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT và phù hợp với điều kiện thực tế tại sở GD&ĐT, đặc thù địa phương; coi đây là công cụ quan trọng để quản lý, hướng dẫn, kiểm tra nhằm bảo đảm việc quản lý cấp phát văn bằng, chứng chỉ đúng quy định hiện hành và phục vụ tốt nhu cầu của người học, người dân.

Đồng thời, thực hiện tốt việc quản lý văn bằng, chứng chỉ theo quy định của Bộ GD&ĐT. Chủ động phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp làm giả văn bằng, chứng chỉ; mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả trên địa bàn.

Các sở GD&ĐT cũng được yêu cầu rà soát, kiểm tra, thẩm định lại chương trình bồi dưỡng, công tác tổ chức và quản lý các khóa bồi dưỡng, các điều kiện bảo đảm chất lượng để bồi dưỡng, sát hạch và cấp các loại chứng chỉ theo thẩm quyền và trên địa bàn. Dừng việc cấp chứng chỉ đối với các đơn vị không đủ điều kiện, xử lý nghiêm các vi phạm và công bố công khai các đơn vị đã bị xử lý.

Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ quản lý văn bằng, chứng chỉ cho các cán bộ làm công tác này tại các phòng GD&ĐT, các trung tâm có thẩm quyền cấp chứng chỉ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các thiếu sót, ngăn chặn kịp thời các sai phạm.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý theo thẩm quyền việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ trên địa bàn theo quy định tại Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT.

Đặc biệt, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về văn bằng, chứng chỉ (chậm nhất phải hoàn thành trong năm 2023) để phục vụ quản lý, công bố công khai và xác minh văn bằng, chứng chỉ. Cập nhật dữ liệu về văn bằng, chứng chỉ về phần mềm của Bộ GD&ĐT (do Trung tâm Công nhận văn bằng, Cục Quản lý chất lượng đang quản lý và vận hành) để phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của cơ quan, đơn vị, người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về văn bằng, chứng chỉ chậm nhất trong năm 2023