Vận dụng mô hình BEAR, nhóm nghiên cứu đã xây dựng đường phát triển trí tuệ và đường phát triển năng lực theo các bước: Mô hình hóa biến ẩn (xác định khái niệm và cấu trúc năng lực; phác thảo đường phát triển năng lực); Thiết kế câu hỏi/nhiệm vụ đo lường các mức độ phát triển đó; Thiết kế không gian kết quả thực hiện của học sinh; Mô hình hóa chỉ số năng lực của học sinh và điều chỉnh đường phát triển...
Góp ý từ chuyên gia
PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền - Hiệu trưởng Trường ĐH Thủ đô Hà Nội, ủy viên hội đồng phản biện cho hay, đây là một công trình nghiên cứu có quy mô và tác động lớn. Các khái niệm về trí thông minh, trí tuệ, năng lực có sự thay đổi. Các bộ công cụ để đánh giá trí tuệ, năng lực của học sinh cũng thay đổi. Trong bối cảnh hiện nay đang có nhiều đổi mới, cải cách về chương trình giáo dục phổ thông, điều này đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của đo lường năng lực người học.
"Các bộ công cụ cần chuẩn hóa để giúp giáo viên đánh giá được đúng năng lực của học sinh theo chương trình giáo dục hiện hành. Đây là đề tài được nghiên cứu bài bản gồm các thành viên chuyên sâu về đánh giá khoa học giáo dục từ lý thuyết, công cụ đo lường trên thế giới và tại Việt Nam. Bộ công cụ này được thử nghiệm và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống. Do đó, tôi đề xuất nghiệm thu đề tài này của nhóm nghiên cứu" - bà Bích Hiền nói.
Đồng tình với những ý kiến góp ý của các thành viên phản biện khác, TS Nguyễn Nho Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ GD&ĐT cho biết: Ta đang gắn với đo lường trí tuệ và đo lường năng lực của học sinh. Tuy nhiên, ông Huy cũng đặt ra vấn đề liệu việc đánh giá năng lực thể chất của học sinh có được đề cập trong kết quả nghiên cứu hay không. Nhóm nghiên cứu cần tiếp tục làm rõ hơn điểm này trong quá trình phát triển đề tài.
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh bày tỏ sự đồng tình với các góp ý trên. Ông nhấn mạnh, những nội dung về học thuật trong đề tài được đánh giá cao. Đây là một đề tài khó; cách tiếp cận về loại công cụ, khung công cụ trong đề tài là một điểm mạnh. Nhóm sử dụng kỹ thuật thống kê đạt yêu cầu. Nhóm chú trọng hướng tiêu điểm trong đề tài và có tính cập nhật. Nhóm đã chú ý về đặc trưng độ tuổi, năng lực ở từng nhóm tuổi, nhóm năng lực khác nhau của học sinh. Đồng thời, có định hướng rất rõ về sử dụng từng phần trong đề tài, kết quả đề tài có giá trị vì đóng góp cho ngành giáo dục, các vụ cục khác nhau...