PGS.TS Phạm Minh Toại – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lâm nghiệp. |
Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Phạm Minh Toại – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lâm nghiệp (TP Hà Nội) cho rằng, quản lý học sinh THPT thông qua học bạ điện tử là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia nói chung, giáo dục nói riêng. Bởi phương thức này giải quyết được tất cả tồn tại của việc quản lý điểm người học theo phương pháp truyền thống. Học bạ điện tử là sự liên thông, kết nối trong quản lý, chia sẻ và tra cứu dữ liệu.
Với nhà trường sẽ góp phần làm tăng tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong công tác báo cáo, kiểm tra, giám sát, lưu trữ và tiết kiệm thời gian, chi phí... Với giáo viên, người học, phụ huynh học sinh là sự thuận tiện trong sử dụng để cập nhật, tra cứu và khai thác thông tin.
Vị Hiệu phó nhấn mạnh thêm, học bạ điện tử có nhiều điểm ưu việt và cần triển khai sớm trong toàn ngành, nhưng kỳ vọng học bạ điện tử góp phần giải quyết tiêu cực “làm đẹp học bạ” thì chưa hoàn toàn thuyết phục. Bởi nếu cá nhân, tập thể nào đó có ý đồ tiêu cực, họ sẽ tác động ngay từ khâu chấm điểm trước khi điểm được cập nhật và quản lý bằng học bạ điện tử.
“Việc sử dụng điểm học tập cấp THPT để xét tuyển vào đại học, tôi cho rằng đây là chủ trương đúng và mở của Bộ GD&ĐT. Hiện nay, Bộ cho phép các cơ sở giáo dục đại học tự chủ trong công tác tuyển sinh nên việc lựa chọn phương thức xét tuyển nào trong số các phương thức xét tuyển thẳng, đánh giá năng lực, điểm thi THPT, điểm học tập cấp THPT… do cơ sở đào tạo lựa chọn với mục tiêu để chọn được thí sinh chất lượng nhất”, PGS.TS Phạm Minh Toại nói.
Cùng quan điểm, TS.KTS Hồ Quốc Khánh – Trưởng phòng Truyền thông và Tuyển sinh, Trường ĐH Xây dựng Hà Nội chia sẻ, nhà trường áp dụng đa dạng phương thức tuyển sinh để lựa chọn thí sinh đầu vào tốt. Năm 2023, phương thức xét tuyển sử dụng kết quả học tập cấp THPT (học bạ) được áp dụng thêm với một số ngành/ chuyên ngành đào tạo kèm theo yêu cầu về ngưỡng đảm bảo chất lượng.
Theo đó, tổng điểm trung bình cộng năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ I năm lớp 12 các môn trong tổ hợp xét tuyển phải ≥ 18,0 điểm; không có điểm trung bình cộng môn nào dưới 5,5 điểm. Khi các em đỗ vào trường, nhà trường tiến hành khảo sát đánh giá môn sẽ học ở khối kiến thức nền tảng (Giáo dục đại cương) như Toán, Vật lý... để đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của trường.
“Chúng tôi mong thời gian tới, Bộ GD&ĐT đồng bộ hóa dữ liệu, khắc phục bất cập về công nghệ để tiến tới ban hành hướng dẫn quy trình, cách thức quản lý sổ điểm, học bạ điện tử nhằm tạo thuận lợi cho học sinh, tối giản các thủ tục hành chính, nhất là khi xét tuyển vào đại học. Có hệ thống dữ liệu chung trong cả nước, các hướng dẫn sẽ thống nhất và tạo sự yên tâm cho từng địa phương, nhà trường khi sử dụng học bạ điện tử”, cô Thái Hà Phương - Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) đề xuất.