The art of problem solving là kỹ năng cần thiết để sinh viên thành công ở trường đại học và chắc chắn cũng cần để thành công trong môi trường làm việc chuyên nghiệp sau này. Nhưng đáng tiếc, đó hoàn toàn không phải là cách toán được dạy ở hầu hết các trường tiểu học, THCS và THPT ở Hoa Kỳ.
Toán là có lợi cho bản thân, gia đình, đóng góp cho đất nước chứ không chỉ để thi cử. Ảnh: ITN |
- Theo ông, giáo dục toán học nên thích ứng như thế nào để chuẩn bị cho học sinh bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, trong đó máy tính có thể giải quyết nhiều vấn đề thay thế con người?
- Để lấy ví dụ, tôi sẽ chia sẻ một chút về chương trình giảng dạy tiểu học của AoPS. Bên cạnh các bài toán điển hình, chúng tôi sử dụng rất nhiều puzzle (câu đố).
Điểm đặc biệt của những puzzle này là yêu cầu học sinh phải tư duy bước đầu. Đây cũng chính là cách tiếp cận những vấn đề điển hình của con người, những vấn đề không hoàn toàn giống như bạn đã thấy trước đây, và phải tìm cách để bắt đầu từ con số 0.
Như vậy, để chuẩn bị cho học sinh bước vào thế giới công nghệ hiện đại, không đồng nghĩa phải cung cấp cho các em những công cụ thực sự tiên tiến. Thay vào đó, chúng ta liên tục đưa cho các em những bài toán phức tạp và yêu cầu tư duy để giải chỉ bằng các công cụ cơ bản.
Phương pháp này có thể áp dụng ở mọi cấp độ, học sinh, các nơi trên thế giới. Chìa khóa cho việc làm chủ máy móc chính là rèn luyện chính tư duy giải quyết vấn đề cơ bản của con người.
- Với quan điểm đó, theo ông, việc đẩy mạnh dạy và học Toán tại Việt Nam có vai trò thế nào đối với sự phát triển của một quốc gia đang phát triển, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 bùng nổ trên thế giới?
- Một trong những thách thức cần vượt qua chính là cách chúng ta chấm điểm và đánh giá chất lượng giáo viên trong trường học. Ở Hoa Kỳ, hầu hết giáo viên trong trường học được đánh giá dựa trên việc học sinh có vượt qua bài kiểm tra của tiểu bang hay không.
Bài kiểm tra này khá cơ bản. Vì vậy, giáo viên thường quan tâm đặc biệt đến những học sinh gần đủ điểm đỗ và chú trọng giúp các em vượt qua bài thi. Những học sinh khá, chắc chắn sẽ đỗ, các giáo viên sẽ nghĩ “không cần lo cho những học sinh này”. Những học sinh kém, sẽ không đỗ, cũng không nhận được nhiều sự chú ý.
Tôi nghĩ, bất kỳ quốc gia nào, kể cả Việt Nam, cũng cần một hệ thống đánh giá và khuyến khích giáo viên quan tâm đến sự phát triển của học sinh ở mọi trình độ. Các trường học cần xây dựng cơ chế phản hồi cho phép giáo viên có cái nhìn bao quát, giúp học sinh giỏi càng giỏi hơn và tạo động lực cho học sinh yếu bứt phá.
Trong trường công có hàng chục học sinh/lớp, điều này có thể khó thực hiện. Đây là lúc chúng ta có thể áp dụng công nghệ để trợ giúp giáo viên phân loại học sinh thành các nhóm trình độ khác nhau và cung cấp phương pháp đào tạo phù hợp cho từng nhóm.
- Vậy chương trình đào tạo AoPS đã và sẽ được phát triển như thế nào để giải quyết lỗ hổng trong việc giảng dạy môn Toán từ cấp trung học đến đại học?
- Chúng tôi khởi đầu bằng cách tổ chức một cuộc thi toán quốc gia. Mặt bằng điểm số lúc đó rất thấp. Một số trường có các đội toán lớn, phát triển mạnh, nhiều học sinh có thể chia sẻ kiến thức với nhau. Nhưng cũng có nhiều học sinh không thuộc đội tuyển nào, chưa được tiếp cận với những kiến thức, kỹ năng như vậy.
Chúng tôi nhận ra, cần tạo ra một nguồn tài nguyên có thể chia sẻ rộng rãi. Lúc đó chưa có Internet, website, vì vậy, chúng tôi bắt đầu bằng việc viết sách. Sau đó, chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều học sinh không đến từ các trường tiên tiến cũng tham gia thi tốt trong các cuộc thi toán bởi các em đã tiếp cận với những tài liệu đó.
Sau này, Internet giúp chúng tôi tăng tốc hơn nữa, nhiều học sinh được tiếp cận với những bài toán hay, tài liệu thú vị giúp khơi dậy niềm yêu thích học Toán.
Nói như thế để thấy, một phần của vấn đề trong việc dạy Toán ở Hoa Kỳ và có lẽ trên toàn thế giới. Đó là, những học sinh không học trường chuyên lớp chọn, không có cha mẹ là những người có nền tảng tốt, thậm chí các em không biết ngoài kia có những cách tiếp cận toán thú vị, kiến thức hay… mà không được dạy trên lớp.
Nhiều giáo trình rất khó đưa vào chương trình giảng dạy môn Toán đại trà, bởi cần phải đào tạo cả một thế hệ giáo viên trước khi họ có thể dạy lại học sinh. Và có nhiều lĩnh vực toán học đã trở nên quan trọng hơn trong 30 - 40 năm qua do sự xuất hiện của công nghệ, nhưng các thế hệ giáo viên cũ lại chưa tiếp cận được để dạy cho những thế hệ học sinh tiếp theo…
Trải qua hơn 20 năm phát triển, The art of problem solving (Nghệ thuật giải quyết vấn đề - AoPS), cộng đồng toán học tại Hoa Kỳ với hơn 900 nghìn thành viên và cộng đồng mạng hơn 3 triệu người đã truyền cảm hứng, đào tạo ra hàng ngàn nhà lãnh đạo trí tuệ thế hệ tiếp theo. Tất cả các thành viên đội tuyển Mỹ thi Toán quốc tế gần đây từng là thành viên của AoPS.