Học sinh dân tộc phát huy tính tích cực, chủ động khi học chương trình mới

Hồ Phúc | 23/03/2023, 14:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 23/3, Đoàn giám sát của UBTV Quốc hội đã có buổi làm việc với Trường PTDT bán trú Tiểu học Vừ A Dính (Đắk Nông) về đổi mới chương trình, SGK.

Giáo viên được trao quyền chủ động

Cũng theo chia sẻ của Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học Vừ A Dính, với đặc thù là trường vùng sâu, vùng xa, có nhiều đồng bào DTTS, nên nhà trường luôn gặp những khó khăn trong công tác giáo dục nói chung và việc thực hiện chương trình GDPT 2018 nói riêng. Đa số học sinh gặp khó khăn trong việc đọc, viết môn tiếng việt 1.

“Tuy nhiên với sự linh hoạt, chủ động của chương trình GDPT 2018, nhà trường đã có những biện pháp nhằm tăng cường tiếng Việt cho học sinh. Trường chọn những giáo viên nhiều kinh nghiệm hoặc ở học kỳ I năm lớp 1 thì có thể chưa học các môn học khác để tăng cường tiếng Việt cho trẻ, sau đó mới giảng dạy chương trình khi trẻ đã biết đọc thông-viết thạo. Như vậy có thể đạt mục tiêu kép trong giáo dục”, thầy Tiệp nói.

Cô Phạm Thị Quyên, giáo viên lớp 3, Trường PTDT bán trú Tiểu học Vừ A Dính cho biết, theo tinh thần của chương trình GDPT 2018, giáo viên được linh hoạt, được quyền chủ động trong phương pháp cũng như nội dung giảng dạy để phụ hợp với đặc điểm tình hình tại địa phương, lớp cũng như học sinh. Để giúp cho học sinh thực hiện được tối ưu và tốt môn học, giáo viên luôn cố gắng tạo điều kiện để các em thực hiện theo phương pháp tích cực nhất.

Học sinh dân tộc phát huy tính tích cực, chủ động khi học chương trình mới ảnh 3

Giáo viên Trường PTDT bán trú Tiểu học Vừ A Dính chia sẻ về việc thực hiện giảng dạy chương trình mới.

“Chương trình mới trao quyền chủ động cho giáo viên nên thầy cô rất thuận lợi, có kế hoạch, chủ động đối với từng đối tượng học sinh. Quá trình dạy học được linh hoạt hơn, chủ động hơn. Chẳng hạn khi thực hiện chương trình GDPT mới đối với lớp 1, vì là học sinh dân tộc thiểu số nhiều nên giáo viên đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện môn Tiếng Việt nhiều hơn đầu năm học so với các môn học khác, giúp các em đọc thông, viết thạo, sau đó mới lên kế hoạch cụ thể, đầy đủ đối với các môn học khác”, cô Quyên chia sẻ.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội thay mặt đoàn giám sát ghi nhận những kết quả, thành tích mà nhà trường đã đạt được trong thời gian qua. Theo bà Hoa, sự quan tâm từ lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, huyện Đắk Glong cũng như sự chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT tỉnh thể hiện được sự đồng thuận, thông suốt của các cấp, đây là một trong những lợi thế để thực hiện chương trình mới thành công.

“Đoàn giám sát cảm nhận được trách nhiệm, sự tâm huyết tinh thần nhập cuộc, đổi mới một cách tích cực của các thầy cô giáo Trường PTDT bán trú Tiểu học Vừ A Dính. Đặc biệt, những ý kiến của thầy cô đã thể hiện rất rõ thực tế việc dạy chương trình mới tại trường. Các giáo viên đã biết khai thác những lợi thế ở một địa bàn khó khăn để hoàn thành phần việc của mình với những giải pháp rất cụ thể, cách làm rất thiết thực. Trong những năm đầu tiên triển khai chương trình GDPT 2018, dù ở địa bàn khó khăn, thầy cô đã rất nỗ lực để đạt được những kết quả bước đầu,…” bà Hoa nhấn mạnh.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/hoc-sinh-dan-toc-phat-huy-tinh-tich-cuc-chu-dong-khi-hoc-chuong-trinh-moi-post631289.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/hoc-sinh-dan-toc-phat-huy-tinh-tich-cuc-chu-dong-khi-hoc-chuong-trinh-moi-post631289.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh dân tộc phát huy tính tích cực, chủ động khi học chương trình mới