Khoa học - công nghệ

Học sinh dân tộc thiểu số học làm công dân số từ lớp 1

Lê Phi Oanh 23/09/2025 22:36

Trường Tiểu học - THCS Đăk Năng đưa kiến thức số vào từng bài học, giúp học sinh dân tộc thiểu số tiếp cận công nghệ từ lớp 1.

Qua việc tích hợp kiến thức số vào các bài học, nhà trường từng bước hình thành kỹ năng, trách nhiệm của công dân số cho học sinh. Ảnh: Lê Phi Oanh.
Qua việc tích hợp kiến thức số vào các bài học, nhà trường từng bước hình thành kỹ năng, trách nhiệm của công dân số cho học sinh. Ảnh: Lê Phi Oanh.

Đưa kiến thức số vào bài học hằng ngày

Nhằm nâng cao chất lượng, công bằng trong tiếp cận giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW, năm học 2025-2026, Trường Tiểu học THCS Đăk Năng (xã Ia Chim, tỉnh Quảng Ngãi) lồng ghép, chuyển tải kiến thức số vào trong bài học cho học sinh. Bên cạnh bám sát chương trình Giáo dục kỹ năng công dân số, trường còn điều chỉnh nội dung linh hoạt để phù hợp với điều kiện thực tế. Qua việc tích hợp kiến thức số vào các bài học, nhà trường từng bước hình thành kỹ năng, trách nhiệm của công dân số cho học sinh.

Ông Hoàng Quốc Cường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường định hướng tổ chuyên môn, giáo viên tích hợp nội dung số vào các môn học: Tự nhiên và Xã hội, Toán, tiếng Việt…, khơi dậy niềm hứng thú, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách nhẹ nhàng, hiệu quả.

Với hạ tầng số còn hạn chế, đời sống người dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn, việc tiếp cận công nghệ và các kỹ năng số vẫn là một thử thách lớn đối với thầy và trò nơi đây. Tuy vậy, nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc thu hẹp khoảng cách số, đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW, dưới sự định hướng của Ban giám hiệu, thầy, cô giáo trong trường không ngừng tìm tòi, sáng tạo, tích hợp những bài học về công dân số vào chương trình học một cách tự nhiên và sinh động nhất.

Hình thành kỹ năng công dân số từ lớp 1

z7040590108263-1a3810093e6b8700c22a48833d851076.jpg
Giáo viên hướng dẫn cho học sinh. Ảnh: Lê Phi Oanh.

Cô Lê Thị Thanh Thùy, giáo viên bộ môn Tự nhiên và Xã hội đã khéo léo "biến hóa" những bài học công dân số trở nên gần gũi, dễ hiểu như những câu chuyện, trò chơi đầy màu sắc. Thay vì khái niệm khô khan về công nghệ, cô giúp học sinh lớp 3 hiểu về cách sử dụng Internet an toàn để khám phá thế giới xung quanh ngay tiết học đầu tiên về mạng xã hội.

Học sinh được cô hướng dẫn cách tìm kiếm những thông tin bổ ích cho việc học tập, giải trí và cuộc sống hằng ngày. Đồng thời biết những "mẹo" đơn giản nhất để bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng. Hầu hết học sinh đều hứng thú tìm hiểu, ứng dụng vào cuộc sống.

Hay thầy Hồ Minh Thiết đã lồng ghép kiến thức số vào môn Tin học. Học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) vốn rụt rè, ít nói, nay đã tự tin trình bày trên bảng, nói to, rõ ràng những điều mình học được thông qua các hình ảnh sinh động, tạo không khí lớp học vui vẻ, sôi nổi.

Em Y Thơm, học sinh lớp 3, hào hứng chia sẻ: "Nhờ cô giáo hướng dẫn, em luôn cảnh giác trước các trang web xấu, độc. Em dùng mạng xã hội để tìm hiểu kiến thức, bổ trợ cho việc học”.

Bên cạnh những thuận lợi, thực tế, thầy cô vẫn còn nhiều trăn trở trong quá trình truyền tải kiến thức số cho các em.

Cô Thùy cho biết, đa số phụ huynh không có điện thoại thông minh, không có kết nối Internet nên rất khó trong việc hỗ trợ, giúp các em thực hành. Do đó, trong quá trình dạy trên lớp, cô tranh thủ hướng dẫn từng li, từng tí để các em hiểu cách sử dụng mạng xã hội có hiệu quả nhất, để biến những bài học số thành hành trang thiết thực ngay cả khi không có công nghệ trong tay.

Với hơn 88% học sinh DTTS, việc giảng dạy, đưa công nghệ số vào các tiết học gặp không ít khó khăn. Tuy không có công nghệ trong tay, nhưng các em DTTS hứng thú lắng nghe, vận dụng. Đó cũng là động lực để thầy, cô giáo có thêm nhiệt huyết để “truyền lửa”, giúp các em, đặc biệt là học sinh DTTS trở thành những công dân số có trách nhiệm, biết học tập, biết sử dụng công nghệ, có thêm hành trang vững chắc để bước vào thế giới ngày càng hiện đại.

Để Nghị quyết 71 đi vào cuộc sống, ngoài tuyên truyền đến đội ngũ giáo viên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm, trường định hướng thành lập câu lạc bộ giáo dục kỹ năng công dân số để tạo sân chơi, giúp các em thực hành. Ngoài ra, sẽ tổ chức các hoạt động ngoại khóa về công nghệ số để các em trao đổi và học hỏi lẫn nhau.

Những hạt giống chuyển đổi số đã và đang được “gieo mầm” từ lớp 1 đến lớp 5. Những bài học đang từng bước giúp học sinh DTTS hình thành tư duy chủ động, biết cách tư duy phản biện và ứng xử văn minh, có trách nhiệm trong môi trường số, chuẩn bị hành trang vững chắc để các em tự tin hòa nhập trong thời đại công nghệ số.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/hoc-sinh-dan-toc-thieu-so-hoc-lam-cong-dan-so-tu-lop-1-post749511.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/hoc-sinh-dan-toc-thieu-so-hoc-lam-cong-dan-so-tu-lop-1-post749511.html
Bài liên quan
Lạng Sơn thúc đẩy triển khai giáo dục STEM, kỹ năng công dân số
Ngày 14/8, Sở GD&ĐT Lạng Sơn tổ chức tập huấn về giáo dục STEM, giáo dục kỹ năng công dân số cho cấp tiểu học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh dân tộc thiểu số học làm công dân số từ lớp 1